+
Aa
-
like
comment

Nguyễn Văn Đài tính chơi lớn qua lời kể của vợ nạn nhân ngồi tù vì hắn

Hải An - 06/01/2020 10:39

Mới đây, “luật sư đào tẩu” Nguyễn Văn Đài cùng thị Phạm Lan (bỏ con theo giai) thi nhau đăng phát cái “Thông cáo của Hội anh em dân chủ” về việc các “nhà hoạt động” phải chạy trốn sang Thái Lan để tị nạn. Chuyện cũng chẳng ra sao khi giống kiểu “chó cứ sủa, người vẫn cứ đi”. Nhưng đây anh và ả còn chêm thêm mấy chuyện chuyển tội danh này thành tội danh nọ. Đến đây đành phải vén hạ màn, “Để mị nói cho mà nghe”… qua lời kể người vợ của nạn nhân đang phải ngồi tù vì Nguyễn Văn Đài.

Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà

Về luật sư đào tẩu

Quay lại thời gian, ngày 16/12/2015, Nguyễn Văn Đài bị bắt về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” Điều 88 BLHS. Trong quá trình bị giam giữ, Nguyễn Văn Đài đã khai báo về các chiến hữu của mình tại hội anh em dân chủ cũng như ý định (không thể tuyệt vời hơn) xây dựng một Việt Nam dân chủ, thịnh vượng, đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập… Do vậy, trong các ngày 30/7, 04/8, 01/9/2017, các chiến hữu Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyền, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Văn Túc lần lượt vướng vào vòng lao lý.

Ngày 05/4/2018, Nguyễn Văn Đài và các thân hữu bị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Tại phiên tòa, Đài vẫn một mực khai báo các việc làm vì muốn mọi người đều được dân chủ nhân quyền, việc Đài làm là do một mình Đài, nhưng kỳ thực trong các bản cung đã thể hiện hết lời khai về anh em thân hữu rồi.

Chuyện liêm sỉ mang cho … gặm của Đài chưa dừng lại ở đó. Tại phiên tòa, khi anh Trội khai báo thành khẩn và nói về trách nhiệm của Nguyễn Văn Đài và các thành viên trong “hội anh em dân chủ”, Đài cùng thân hữu giận tái mặt, sợ toát mồ hôi. Cuối cùng Đài nhận án 15 năm tù giam, 05 năm quản chế, anh Trội nhận án 7 năm tù giam, 03 năm quản chế. Khi được dẫn giải ra xe trở về Trại tạm giam, Đài cùng thân hữu hùa vào chửi bới, mắng mỏ Trội, rồi Đài lớn tiếng “chú đừng nhìn mặt anh nữa; chú có kháng cáo không”. Trội trả lời là “có”.

Ấy vậy nhưng, kháng cáo, phiên xử phúc thẩm diễn ra vào ngày 05/6/2018, Đài đâu có được xướng tên, đâu có tham gia. Bởi có lẽ kỳ thực trước khi xử sơ thẩm, Đài đã được chính quyền ban cho ân huệ vì khai báo thành khẩn nên được xuất cảnh ra nước ngoài định cư nên hắn đâu có kháng nghị, kháng cáo gì. Ngày 07/6/2018, Nguyễn Văn Đài cùng vợ đặt chân đến nước Đức, bắt đầu cuộc sống đào tẩu, chạy thoát thân trên thân xác anh em đang phải ngồi tù, nhưng vẫn mồm năm miệng mười sẽ làm như thế này, sẽ làm như thế kia, giả nhân giả nghĩa đấu tranh cho anh em thành viên hội anh em dân chủ đang ở quốc nội. Bỉ ổi hơn nữa, việc đầu tiên đến Đức là vợ chồng Đài bàn nhau, rồi thông tin đổ lỗi các anh em hội anh em dân chủ bị bắt là do cô giáo Lê Thu Hà (người cũng được xuất cảnh định cư cùng tại Đức) khai báo với công an Việt Nam. Cực chẳng đã, cô giáo Hà phải lên tiếng phản bác lại những lời oan nghiệt này của vợ chống Đài. Thậm chí, Đài còn trơ trẽn hơn khi thông tin cô giáo Hà bị vấn đề về thần kinh do thời gian giam giữ quá lâu nên có những phát ngôn không đúng, để hướng mọi người không buộc tội vợ chồng gã.

Cũng giống mấy ông, mấy bà chạy trốn trước, thời gian đầu, Nguyễn Văn Đài còn tý chút văn hóa, sau rồi “hết vốn” cho ra cả tràng, chửi bới tùm lum, đến nỗi anh em bên ngoài phải điều chỉnh, Đài lại quay ra thanh minh “do chính quyền kìm kẹp lâu quá nên không kiềm chế được cảm xúc”. Nói thật chứ, đã đi làm chính trị thì không thể như thằng lưu manh, đầu đường xó chợ, cục cằn, thô lỗ. Lại tiếp, sau khi ổn định nhà cửa, Nguyễn Văn Đài muốn giành lại hội anh em dân chủ do đám bậu sậu đang cai quản để kiếm sinh hoạt phí, nhưng do chia trác không đều, mâu thuẫn lại nổ ra. Thế là Nguyễn Văn Đài cùng đám thị Phạm Lan, Nguyễn Văn Tráng, Mai Văn Tám… tự lại thành lập riêng “hội anh em dân chủ”.

Tiếp tục chuyện cơm áo gạo tiền, do cơ chế ở Âu châu đi lại thoải mái, nên đi đâu, Nguyễn Văn Đài cũng phải khoe bằng được “có chuyến thăm và làm việc”, sĩ mồm, có phải ông hoàng bà chúa đâu mà đao to búa lớn, nhưng không đăng mấy cái ảnh đó thì cũng chỉ là thằng chết trôi, chẳng ai đếm xỉa, vô tác dụng. Hơn nữa, sang đó toàn để gặp gỡ, cầu cạnh, làm phiền người khác chứ có phải như đánh tiếng gặp ông này bà nọ đâu. Hơn ai hết, Nguyễn Văn Đài là điều hiểu rõ nguyên lý của những kẻ sa cơ, hèn nhát, chạy thoát thân khỏi nơi mình sinh ra lớn lên để dám đứng ra đấu tranh bảo vệ lẽ phải, nếu dừng lại thì coi như đường cụt. Nhưng thôi, dù sao điều này cũng tạm có thể cho điểm Nguyễn Văn Đài vì có cái khác biệt hơn so với những người trước, trả lời vài bài của các đài báo rồi quy ẩn.

Mới đây, Nguyễn Văn Đài chạy vạy, xin xỏ mãi mới được visa để sang Mỹ cầu cạnh, tranh phần ảnh hưởng với anh em bên này. Khi vừa đặt chân tới Mỹ, Đài gặp Trịnh Hội và một vài dân biểu thế nên lại chơi bài đăng cho nó phát, nhưng này này khác hơn, ôn lại kỷ niệm với bồ cũ Lê Thị Công Nhân. Chắc có lẽ do cay cú pha mèo mả gà đồng khi lúc đang bị tạm giam, vợ của Đài được Trịnh Hội đưa đi du hí trời Âu, Mỹ với danh nghĩa “vận động cho chồng” (nhưng vận động kiểu gì mà lúc đi thì xanh xao, vàng vọt, lúc về thì béo tốt, phốp pháp). Chuyện cũng kỳ lạ, ăn trước, ăn sau, hóa ra cùng tranh nhau ăn.

Về bản Thông cáo ngày 20/12/2019

Khi đặt chân đến Mỹ, Đài cùng thị Phạm Lan thi nhau đăng phát Thông cáo của hội anh em dân chủ. Mở đầu là những điều mỹ miều nói về các anh chị “tù nhân lương tâm” đang phải ngồi tù của chính quyền, nhưng cốt lại bàn về thị Lan, Nguyễn Văn Tráng, Mai Văn Tám, Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn, vốn là đám bậu sậu thân cận sau này do Nguyễn Văn Đài dựng lên để lấy uy tín, ảnh hưởng, đã chạy trốn ra bên ngoài. Đọc kỹ bản thông cáo này, anh em đấu tranh sẽ thấy âm mưu nham hiểm, dơ bẩn đến cùng cực của Nguyễn Văn Đài.

Thứ nhất, thông qua Thông cáo này, Đài muốn quảng bá, làm truyền thông về hình ảnh của mình, để làm điều kiện đi gặp gỡ, cầu cạnh chính giới, dân biểu được dễ dàng, như nói cho cả giới anh em đấu tranh biết mình rất nỗ lực trong công cuộc này. Nhưng kỳ thực, để tâng bốc tên tuổi, vu vén cá nhân.

Thứ hai, nội dung thông cáo xuyên tạc, bịa đặt, vô giá trị, ý định “lừa thầy, phản bạn” để các nước đồng ý cho cho Lan Phạm, Tráng Nguyễn, Mai Tám xin tị nạn chính trị, chứ chẳng nhằm ý vận động cho anh em “tù nhân lương tâm” trong nước như mở đầu thông cáo. Bởi kỳ thực, Nguyễn Văn Đài từng là luật sư trong môi trường xã hội Việt Nam, hơn ai hết Đài hiểu rõ Tráng Nguyễn, Mai Tám hiện đang bị truy nã về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 BLHS năm 1999, thuộc nhóm tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia trong hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam, tội đặc biệt nghiêm trọng. Vậy nên không có lý do gì để chính quyền Việt Nam lại chuyển tội danh truy nã sang tội “môi giới mại dâm”, thuộc nhóm tội ít nghiêm trọng hơn. Nếu có chăng thì chính quyền Việt Nam sẽ bổ sung tội danh khởi tố, truy nã.

Tương tự thế với Phạm Lan, Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn. Nhưng hết khôn dồn đến dại, ngu xuẩn hết mức. Nguyễn Văn Đài lại gắn cho Trần Minh Nhật chuyển sang tội “nhận hối lộ”. Về mặt chủ quan tội phạm này, người nhận hối lộ phải là người có chức vụ hay phải có điều kiện để nhận được tiền, hiện vật hay loại vật chất gì khác.

Chuyện rõ như ban ngày, anh em nào chẳng biết những kẻ chạy trốn thoát thân thường phải tạo CV cho bản thân để hòng xin được tị nạn chính trị, lúc đầu thì anh em cùng làm “chú với anh”. Khi đến nước sở tại thông báo chỉ được một suất thì chẳng anh em bà con gì nữa hết, thằng nào nhanh thì thằng đó hưởng. Nhất là đối với Lan Phạm, có chút ít vốn tự có nên đang được ở Úc Đại Lợi.

Việc cuối thông báo vớt vát được vài câu cầu mong các nước cho những người này được tị nạn chính trị khẩn cấp, đề phòng chính quyền cộng sản bắt cóc. Liệu có hão huyền quá không Nguyễn Văn Đài. Ai cũng như ông chắc anh em trong nước không có để mà đấu tranh đó.

Nói chung là ông Nguyễn Văn Đài ạ, ai cũng đấu tranh để muốn được dân chủ, nhân quyền thực sự, nhưng làm điều gì đúng lương tâm, không để hổ thẹn, nếu không Đức Chúa sẽ trừng phạt.

Hải An

Bài mới
Đọc nhiều