+
Aa
-
like
comment

Nguyễn Văn Đài hãy thôi các phát ngôn thiếu “I- ốt”

03/04/2020 21:00

Đối tượng Nguyễn Văn Đài, dù sống kiếp tị nạn ở Đức (đứng thứ 4 về dịch Covid-19 – vượt trên Trung Quốc 1 bậc), đang đắp chăn chui trong nhà mong dịch bệnh đừng sờ đến mình, lại rất thích dòm ngó về Việt Nam để “lo cho đồng bào” trong nước. Đài luôn thể hiện là người “có hiểu biết” nhưng mỗi câu Đài nói đều quật ngược y.

Ngay khi Thủ tướng Chính phủ ra yêu cầu giãn cách xã hội, hạn chế gặp nhau, không có việc gì cấp bách thì không ra khỏi nhà, toàn dân từ thành phố lớn, đến thôn quê ủng hộ. Thì nơi Đức quốc xa xôi, Nguyễn Văn Đài gào thét, cố ra dáng là mình thương dân: “Cách ly xã hội thì hàng triệu người nghèo sẽ bị ảnh hưởng”. Chẳng biết từ bao giờ Đài “thương” dân Việt Nam, mà thương cái kiểu như Đài thì chỉ có hại dân.

Đài làm sao đủ trình mà hiểu, nếu không cách ly tạm thời, để dịch bệnh bùng phát, thì hậu quả của nó đối với người nghèo còn to lớn hơn gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp n lần. Họ không có nghề nghiệp ổn định, nhỡ bị bệnh thì ai sẽ nuôi con cái, gia đình họ? Chưa kể các di chứng sức khỏe về sau. Đài đi tị nạn ở Đức, chắc là “có biết” trong số hàng nghìn người ở Mỹ, Italia, Đức chết vừa rồi có nhiều người nghèo. Bao giờ cũng vậy, so với người giàu, người đang tị nạn sống bằng đồng thuế của người dân nước Đức “ban bố” cho, thì người nghèo có điều kiện cứu sống ít hơn. Tất nhiên ở Việt Nam, tuy điều kiện vật chất khó khăn nhưng sẽ bình đẳng hơn trong tiếp cận dịch vụ y tế. Không đến nỗi giống như nơi Nguyễn Văn Đài đang sống. Người dân Việt Nam xem cách ly chính là phương pháp để bảo vệ toàn dân, trong đó có người nghèo.

Hình mô phỏng virus corona trong lễ hội hóa trang ở Duesseldorf, Đức ngày 24/2. Lúc này đây, dịch chưa bùng phát mạnh tại Đức. Nhưng sau đó, tình hình căng thẳng đến mức một bộ trưởng Đức tự tử vì áp lực từ COVID-19. Ảnh: Reuters

Và cũng nói rõ cho Đài được “sáng mắt”, trong cuộc chiến chống Covid-19 này, người nghèo ở Việt Nam không hề bị bỏ quên, bỏ rơi. Nhà nước thì lo 100% cho người cách ly; người dân sát cánh cùng Chính phủ chống dịch, quỹ hỗ trợ vừa đưa ra chưa đến 10 ngày đã có hơn 400 tỷ đồng. Người Việt Nam sẻ chia cho nhau từng ký gạo, gói mì. Mệnh lệnh ngừng bán vé số 15 ngày được thực hiện, thì hàng loạt nơi phát cơm từ thiện, phát gạo, phát thức ăn cho người khó khăn. Trong lúc khó khăn này, người người sẻ chia với nhau, ai có gì cho đó, không đắn đo hay có toan tính.

Thử hỏi, nếu các nhà lãnh đạo Việt Nam không có biện pháp mạnh, liệu Việt Nam đến hiện nay có hơn 200 trường hợp hay lên tới vài chục ngàn người nhiễm Covid-19. Nước Đức, Mỹ, Pháp, Anh – toàn nước giàu mà họ khốn đốn như nào với dịch bệnh, Nguyễn Văn Đài có biết không?

Đại sứ Gareth Ward (Anh) đã nói “Chúng ta rất may mắn được sống và làm việc tại Việt Nam”

Tại Đức, tình hình chống dịch căng thẳng đến mức một bộ trưởng Đức tự tử vì áp lực từ COVID-19. Thôi thì, đang tị nạn ở Đức, mùa dịch này Nguyễn Văn Đài hãy lo cho người dân Đức đi, thể hiện tí gọi là lương tâm con người với nơi cưu mang mình. Từ lúc Đài sang Đức đến giờ, chả thấy đóng góp gì cho đất nước này nhỉ? Trong khi đó, người ta cưu mang Đài và bản thân Đài đang ăn bám trên đồng thuế của người dân đất nước này, đấy. Nếu có chút tử tế, hãy làm gì có ích đền đáp cho người dân nước Đức đi. Đừng ngó về Việt Nam làm gì, người dân Việt Nam tự biết đồng hành cùng chính quyền, đùm bọc, chăm sóc cho nhau.

Đông Vũ

Bài mới
Đọc nhiều