+
Aa
-
like
comment

Nguyễn Tường Thụy bị bắt và tình tiết chiếc điện thoại bất thường

Đặng Trường - 27/05/2020 14:20

Mới đây, một tài khoản FB mang tên Tuan Anh đã đăng tải nội dung được cho là của “con trai” của tay “nhà báo độc lập” Nguyễn Tường Thụy tường thuật lại diễn biến quá trình cơ quan chức năng thực hiện lệnh khám xét nhà, bắt tạm giam bố mình. Đọc qua thì thấy gia đình ông Thụy dường như đã rơi vào tình cảnh rất đáng thương. Tuy nhiên ngẫm lại các tình tiết thì mới thấy có nhiều điểm bất thường.

Nguyễn Tường Thụy là một trong những thành viên cộm cán của “Hội nhà báo độc lập” do đối tượng Phạm Chí Dũng (đã bị bắt) làm chủ tịch.

Được biết, ngày 23/5 vừa qua, cơ quan An ninh điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Nguyễn Tường Thụy để điều tra về tội “làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Quá trình bắt, khám xét được tiến hành theo đúng quy định pháp luật. Thông qua lời kể của người được cho là “con trai” của ông Thụy thì cơ quan chức năng đã “sử dụng vũ lực tàn bạo” đối với gia đình Nguyễn Tường Thụy trong quá trình trấn áp, bắt giữ. Tuy nhiên lại có rất nhiều điểm bất thường trong lời kể của người “con trai” ông ta.

Thứ nhất, theo như lời kể của người “con trai” thì tình thế lúc cơ quan chức năng khám xét, bắt giữ Nguyễn Tường Thụy rất bất ngờ và hỗn loạn. Gia đình của Nguyễn Tường Thụy bị “bạo lực” và vô cùng hoàng mang. Nhưng xét ở khía cạnh tâm lý và logic bình thường, nếu có bạo lực, hỗn loạn như thế thì liệu người “con trai” có đủ bình tĩnh, sự tập trung để ghi nhớ tất cả tên, số hiệu của các chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ hay không? Hay lúc đó anh ta đang phải dồn sức chống cự, giằng co với cơ quan chức năng? Thiết nghĩ, hoàn cảnh diễn ra nghiêm túc, nhẹ nhàng lắm thì gia đình ông Nguyễn Tường Thụy mới có thời gian mà đi lấy giấy bút ngồi ghi rõ ràng như thế.

Thứ hai, người “con trai” kia kể “có gần 30 người tự ý đi lại khắp nhà, vào các phòng lục lọi ngay khi chưa có lệnh” nhưng có lúc anh ta lại bảo các chiến sỹ thi hành nhiệm vụ đã “đọc một loạt những lệnh khởi tố, lệnh bắt, lệnh khám nhà”. Lời kể, câu từ bất nhất như vậy thì liệu sẽ có bao nhiêu sự thật chính xác được nêu ra trong toàn bộ bài đăng nói trên.

Thứ ba, chi tiết chiếc điện thoại của Nguyễn Tường Thụy. Dựa trên lời kể ban đầu của người “con trai” thì cơ quan chức năng đã yêu cầu Nguyễn Tường Thụy mở điện thoại nhưng hắn ta điềm nhiên trả lời “đây không phải điện thoại của tôi”. Tuy nhiên, trong đoạn tường thuật tiếp theo của mình, người “con trai” lại nói bố mình hét lên “tao phản đối! Chúng mày không được cưỡng ép tao, để điện thoại đó tao tự mở, tao nhất định không khuất phục”. Vậy thì tại sao ban đầu lại bảo điện thoại đó không phải của ông Thụy. Đáng chú ý nhất là việc cậu “con trai” liên tục bô bô “cơ quan chức năng lưu manh, côn đồ, bạo lực” nhưng cuối cùng anh ta đã vô tình để lộ cái đuôi giảo biện, gian trá của mình: “Bố tôi tỏ ra khá bình tĩnh, nhìn kĩ chiếc điện thoại 1 hồi rồi bất ngờ đập mạnh xuống bàn, tấm kính trên mặt bàn vỡ tan”. Quá rõ ràng để nhận ra sự bất nhất, mâu thuẫn trong chính lời nói của “con trai” Nguyễn Tường Thụy.

Luận điệu tường thuật quá trình bắt giữ Nguyễn Tường Thụy được đăng tải trên FB “Tuan Anh”.

Hơn nữa, có thể thấy “bạo lực”, “côn đồ” nằm ngay ở hành động đập nát điện thoại của ông Nguyễn Tường Thụy. Có lẽ, chính cái máu bốc đồng đã ngấm sâu trong người bấy lâu nay đã sản sinh ra hành động bạo lực ấy. Vậy mà “con trai” của ông ta lại bịa đặt, rêu rao luận điệu “bị bạo hành” như thể chính họ là nạn nhân. Cũng cần lưu ý rằng, trong chiếc điện thoại của ông Thụy chắc hẳn có lưu trữ những hình ảnh nội dung, tài liệu chống phá nhà nước, trái pháp luật nên ông ta mới phải đập nát nhằm phá hủy chứng cứ. Nhưng xoá sao hết được, những bài viết bịa đặt, xuyên tạc của ông ta còn nằm nhan nhãn trên mạng thế kia.

Nguyễn Tường Thụy thường xuyên trả lời phóng vấn của trang phản động RFA.

Điều đáng nói là, dẫu câu chuyện do FB Tuan Anh đăng tải có nhiều điểm bất thường, vô lý như đã phân tích ở phía trên nhưng Bùi Thanh Hiếu và trang FB “Việt Tân” vẫn không bỏ qua cơ hội, chúng xem đó là miếng mồi béo bở rồi nhảy vào xâu xé bằng cách chia sẻ, loan tin trên khắp mạng xã hội và cho đó là hành vi “man rợn, tàn bạo không khác gì vụ Đồng Tâm”. Tuy nhiên, ông bà ta nói “há miệng mắc quai” chẳng sai tẹo nào bởi tội chứng của Nguyễn Tường Thụy là điều không thể xóa bỏ. Ông ta là một trong những nhà “dân chủ” có “sở trường” tuyên truyền chống phá Nhà nước qua blog cá nhân cũng như thông qua các kênh thông tin phản động như RFA, VOA, Dân làm báo… Năm tháng là thành viên chủ chốt của “Hội nhà báo độc lập”, một tổ chức trái pháp luật với vai trò Phó chủ tịch, phò tá cho chủ tịch Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy có quan hệ mật thiết với các tổ chức, cá nhân chống phá Nhà nước cả trong và ngoài nước. Ông ta từng sang Mỹ, tham gia “điều trần” trước Quốc hội Mỹ vu cáo Việt Nam vi phạm “dân chủ nhân quyền”. Chưa kể ông ta cũng thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình gây rối trái pháp luật. Với một “bảng thành tích” dày đặc như thế thì việc ông ta nối gót Phạm Chí Dũng tạm vào tù cũng là điều hiển nhiên.

Các thành viên của “Hội nhà báo độc lập” chuyên có những bài viết xuyên tạc hoạt động của lãnh đạo và chính quyền đất nước.

Cơ quan bắt giam Nguyễn Tường Thụy cũng dựa trên tội danh và quy định pháp luật. Quá trình bắt diễn ra công khai, dưới sự có mặt của hàng chục con người, từ tổ trưởng khu dân phố đến những người hàng xóm láng giềng. Nếu có bạo lực thì chắc chắn họ sẽ không  im lặng đến ngày hôm nay.

Những kẻ bênh vực cho cái sai trái của Nguyễn Tường Thụy, một là người không có óc suy nghĩ; Hai là, bọn chúng cùng hội cùng thuyền, có chung mưu đồ tấn công xuyên tạc lãnh đạo, bộ máy nhà nước Việt Nam và chia rẽ mối quan hệ đoàn kết giữa chính quyền và nhân dân. Chung quy lại, người nhân danh là “con trai” của Nguyễn Tường Thụy hay kẻ đứng sau FB Tuan Anh hay Bùi Thanh Hiếu và “Việt Tân” đều dùng chung thủ đoạn lợi dụng câu chữ, thêm thắt tình tiết để phục vụ cho mưu đồ chính trị đen tối phía sau, bất chấp Nguyễn Tường có tội hay không có tội thì chúng cũng sẽ “mượn gió bẻ măng” mà thôi.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều