+
Aa
-
like
comment

Nguyên Phó giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM bị truy tố

Bích Ngân - 29/04/2024 17:23

Cơ quan điều tra đã đưa ra kết luận về vụ án vi phạm đấu thầu và nhận hối lộ tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, với nhiều cán bộ cấp cao bị đề nghị truy tố về các tội danh liên quan. Trong đó, nguyên Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM bị cáo buộc đã chỉ đạo thuộc cấp thực hiện trái quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Các cá nhân và doanh nghiệp liên quan

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, vụ việc có liên quan đến việc chọn nhà thầu cung cấp thiết bị cho dự án tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM với tổng trị giá gần 425 tỷ đồng. Các điều tra đã chỉ ra rằng có sự liên kết giữa các cá nhân và doanh nghiệp để gian lận trong quá trình đấu thầu và thực hiện dự án.

Hai bị can Trần Thị Bình Minh, Phan Tất Thắng.

Trong số những cá nhân và doanh nghiệp bị đề nghị truy tố, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC, và 13 đồng phạm đã được đưa ra các tội danh như Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu.

Kiến nghị của cơ quan điều tra

Các điều tra đã chỉ ra rằng bà Thanh Nhàn đã tiếp xúc và thỏa thuận với các cá nhân khác như ông Dương Hoa Xô, cựu Giám đốc Trung tâm, để đảm bảo Công ty AIC trúng thầu một số gói thầu trong dự án. Ngoài ra, cũng có các hành vi vi phạm khác như việc thay đổi danh mục thiết bị, tăng giá gói thầu và thông đồng để hợp thức giá thầu.

Sai phạm của các bị can đã gây thiệt hại gần 95 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, có các hành vi như việc không tổ chức thẩm định đúng quy định và tạo điều kiện cho việc thay đổi giá dự toán, gói thầu, gây ra thêm thiệt hại cho ngân sách.

Cơ quan điều tra đã đưa ra các kiến nghị nhằm xem xét, xử lý đối với các công ty thẩm định giá và thẩm định viên có liên quan đến vụ án. Đồng thời, cũng đề xuất xử lý hành chính đối với các công ty và cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Vụ án vi phạm đấu thầu và nhận hối lộ tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM không chỉ là một vụ việc cá nhân mà còn là một hệ thống các hành vi sai trái gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước. Các cơ quan chức năng cần phải xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp này để bảo vệ nguyên tắc công bằng, minh bạch trong quản lý và sử dụng vốn của Nhà nước.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều