+
Aa
-
like
comment

Nguyên phó Chánh văn phòng UBND TP HCM tiếp tục bị khởi tố

04/03/2021 18:50

Ông Lê Văn Thanh, 59 tuổi, nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM bị cáo buộc liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Quyết định khởi tố ông Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương (47 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS được Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đưa ra chiều 4/3.

C01 cũng ra quyết định khởi tố, khám xét và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Thanh An (55 tuổi, nguyên kiểm soát viên Sagri) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 BLHS.

Trước đó, ông Thanh và Chương bị bắt tạm giam trong các vụ án liên quan sai phạm của cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thành Tài, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đại gia Diệp Bạch Dương bị cáo buộc lừa đảo…

Ông Lê Văn Thanh (trái) và Nguyễn Thanh Chương. Ảnh: Bộ Công an.
Ông Lê Văn Thanh (trái) và Nguyễn Thanh Chương. Ảnh: Bộ Công an.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết động thái này được C01 đưa ra trong quá trình mở rộng điều tra hàng loạt sai phạm tại Sagri.

Trong đó, hai bị can Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương đã tham mưu đề xuất không đúng quy định dẫn đến việc UBND TP HCM ban hành quyết định cho phép Sagri chuyển nhượng dự án Phước Long B (quận 9) cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 700 tỷ đồng. Còn bà An là kiểm soát viên, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ.

Dự án Phước Long B được Sagri chuyển nhượng với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2). Mức giá này thấp hơn giá mà Tổng công ty Phong Phú huy động vốn từ khách hàng năm 2013 (gần 14 triệu đồng/m2) và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề (hơn 29 triệu đồng/m2).

Trong dự án này, Sagri sử dụng 3,75 ha đất hợp tác với giá trị vốn góp có tỷ lệ 28%, Tổng công ty Phong Phú là 72%.

Bà Nguyễn Thị Thanh An. Ảnh: Bộ Công an.
Bà Nguyễn Thị Thanh An. Ảnh: Bộ Công an.

Kết luận của Thanh tra TP HCM trước đó cho rằng, Sagri chuyển nhượng vốn góp (thực chất là chuyển quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật) cho Tổng công ty Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá trị thị trường là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Việc Sagri không thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cũng được xác định là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ; và việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng công ty Phong Phú trong việc phân chia lợi nhuận (tỷ lệ cố định mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh) là không đảm bảo quyền lợi cho Sagri.

Sagri cũng bị cho là báo cáo không trung thực khi đã ủy quyền cho Tổng công ty Phong Phú tìm kiếm đối tác góp vốn, khách hàng mua nhà ở tại dự án (thực hiện phân lô bán nền từ năm 2012) nhưng 5 năm sau lại có văn bản gửi UBND thành phố cam kết “chưa huy động vốn”. Việc này gây thiệt hại cho doanh nghiệp nếu không phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Vụ án sai phạm tại Sagri được C01 khởi tố ngày 5/7/2019. Hiện, có 16 người bị khởi tố về 3 tội danh, trong đó có Tham ô tài sản.

Bá Đô – Nguyễn Hưng

Bài mới
Đọc nhiều