+
Aa
-
like
comment

Nguyên nhân quyền Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh ký văn bản trái thẩm quyền

26/06/2021 22:28

Hà Tĩnh đã hỏa tốc thu hồi văn bản không tiếp nhận người đến từ Nghệ An và các địa phương có dịch; kiểm điểm nghiêm túc sai sót này.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, trong chiều hôm nay, tỉnh này vừa họp kiểm điểm, khiển trách đối với ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh liên quan đến việc ký văn bản “không tiếp nhận người đến từ TP.Vinh, tỉnh Nghệ An và các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16”.

Sự kiện - Nguyên nhân quyền Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh ký văn bản trái thẩm quyền
Văn bản không tiếp nhận người dân từ Nghệ An khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Trước đó, vào ngày 25/6, ông Nguyễn Tuấn ký văn bản Số 2114/SYT-NVY yêu cầu: “Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã không tiếp nhận người đến từ TP.Vinh, tỉnh Nghệ An và các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16”.

Văn bản này sau khi ban hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Ngay sau đó, ông Nguyễn Tuấn ký văn bản hỏa tốc Số 2129/SYT-NVY thu hồi văn bản 2114 nói trên.

Một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nguyên nhân ông Nguyễn Tuấn ký văn bản nói trên là do sốt sắng trong công tác phòng chống dịch, muốn bảo vệ sự an toàn cho người dân 2 tỉnh tuy nhiên lại gây nhiều dư luận trái chiều.

Sự kiện - Nguyên nhân quyền Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh ký văn bản trái thẩm quyền (Hình 2).
Ngay sau đó ông Tuấn đã ký văn bản hỏa tốc thu hồi văn bản 2114.

“Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm điểm nghiêm túc sai sót trên của ông Tuấn. Địa phương rất mong người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thông cảm, hiểu rõ bản chất sự việc”, vị lãnh đạo này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc ra văn bản thuộc thẩm quyền của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, ông Tuấn là thành viên, không có thẩm quyền ra văn bản. Việc không tiếp nhận người từ vùng dịch về là chưa đúng với tinh thần của địa phương.

Sự kiện - Nguyên nhân quyền Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh ký văn bản trái thẩm quyền (Hình 3).
Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực cao nhất để sớm dập dịch.

“Nhiệm vụ trước mắt của hai địa phương là cùng hỗ trợ nhau về nhân lực, vật lực, chia sẻ kinh nghiệm để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, an toàn cho người dân. Đối với người dân từ vùng dịch về, Hà Tĩnh luôn quan tâm, đón nhận, chỉ đạo các địa phương quản lý, hướng dẫn để mọi người ý thức cao, hợp tác và thực hiện nghiêm các quy định của ngành y tế”, vị lãnh đạo Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Giám đốc Sở bị kiểm điểm vì ra văn bản không đúng quy định

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn bị đề nghị làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm vì ra văn bản liên quan đến công tác phòng chống dịch không đúng quy định.

Tối 22/6, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho hay trong cuộc họp chiều cùng ngày đã nhắc nhở Giám đốc Sở Y tế, yêu cầu làm văn bản giải trình. “Việc Sở Y tế ra văn bản dừng tiếp nhận người về từ vùng dịch hôm 25/6 là chưa đúng thẩm quyền, sai quy định, tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của Hà Tĩnh”, ông Võ Trọng Hải nói.

Hiện, Hà Tĩnh không cấm người từ các địa phương đang áp dụng chỉ thị 16 (cách ly xã hội) đến tỉnh này. Những ai từ vùng dịch về phải làm theo chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện khai báo y tế, chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch.

Ngoài ra, theo ông Hải, đối với những văn bản gửi Sở, ngành cấp tỉnh, ủy ban các huyện, thành phố, thị xã thì quyền ban hành thuộc về UBND tỉnh, Sở Y tế chỉ được ra văn bản chỉ đạo theo ngành dọc.

Trong khi đó, ngày 25/6, trong công văn gửi các sở ngành, cơ quan cấp huyện trưa 25/6, Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu không tiếp nhận người đến từ TP Vinh (Nghệ An) và các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16, hoặc từ các vùng cách ly, phong tỏa tới địa bàn làm việc.

Ông Nguyễn Tuấn, Quyền giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh. Ảnh: Nhật Thắng.

Sở Y tế Hà Tĩnh giải thích văn bản trên là động thái nhằm chủ động kiểm soát, ngăn dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan trên địa bàn Hà Tĩnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, nhất là tại Nghệ An (tỉnh giáp ranh) ghi nhận nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây…

Tối cùng ngày, Sở Y tế Hà Tĩnh gửi công văn hỏa tốc, đề nghị các cơ quan liên quan không thực hiện văn bản trên. Sở đề nghị cách ly y tế đối với người về từ vùng có dịch theo quy định của Bộ Y tế (ban hành ngày 23/6). Vài tiếng sau, Sở Y tế Hà Tĩnh lại ban hành văn bản hỏa tốc thay thế, tiếp tục nêu nội dung “dừng tiếp nhận người về từ các địa phương đang cách ly xã hội theo chỉ thị 16” song bỏ địa điểm “người đến từ TP Vinh, Nghệ An” so với văn bản trưa cùng ngày.

Ông Nguyễn Tuấn, Quyền giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, nói việc yêu cầu các đơn vị liên quan không thực hiện văn bản công bố trưa 25/6 do cảm thấy “chưa hợp lý”.

Hiện TP Vinh (giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh) đang cách ly xã hội theo chỉ thị 16, thiết lập 13 chốt quanh cửa ngõ. Vì vậy phương tiện, người dân không thể qua chốt (trừ các trường hợp nằm trong danh mục cho phép).

Đến nay Hà Tĩnh ghi nhận 91 người dương tính nCoV, với bốn chuỗi lây nhiễm. Từ ngày 16/6, tỉnh chủ yếu ghi nhận bệnh nhân nhiễm nCoV trong khu cách ly hoặc phong tỏa, không có thêm trường hợp ngoài cộng đồng.

Nguyễn Hải – Đức Hùng

Bài mới
Đọc nhiều