+
Aa
-
like
comment

Nguyên nhân nhóm người đập phá tịnh thất Bồng Lai khiến dư luận bức xúc

Hồng Anh - 26/10/2019 15:01

Clip ghi lại cảnh hơn 50 người kéo đến Tịnh thất Bồng Lai (nơi cư trú của 5 chú tiểu tham gia chương trình Thách thức danh hài) đập phá, hành hung sư thầy khiến dư luận bức xúc.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ ngày 24.10, một nhóm khoảng 50 đàn ông và phụ nữ đi ô tô đến “Tịnh thất Bồng Lai” ở ấp Lập Thành (xã Hòa Khánh Tây), đập cửa kêu nhiều lần.

Do trụ trì đi vắng nên sư chùa chậm ra mở cửa. Không đợi lâu, nhóm này đập cửa xông vào bên trong, một số phụ nữ cầm theo nón bảo hiểm, một số người đàn ông đeo khẩu trang đi thẳng vào từng phòng ngủ của tịnh thất. Một số người ở “tịnh thất Bồng Lai” đứng ra ngăn cản, nhưng những người này không chịu dừng lại mà còn la lớn: “Con gái tao mầy dụ vô đây rồi đưa đi đâu?”.

Một phụ nữ vừa cầm nón bảo hiểm đập phá đồ đạc tu hành vừa la lớn với lời lẽ xúc phạm, khi có một sư thầy đứng ra can ngăn. Một người đàn ông trung niên thì vô tư đi vào từng phòng ngủ. Vừa đi, người này vừa dùng tay vứt tung quần áo và la lớn tiếng. Ngoài ra, có rất đông người đi theo sau hai người này.

Sư thầy bị tấn công khi ngăn cản nhóm người đập phá tài sản của tịnh thất. Ảnh: Cắt từ clip.
Sư thầy bị tấn công khi ngăn cản nhóm người đập phá tài sản của tịnh thất. Ảnh: Cắt từ clip.

Nhiều ni cô cùng nhóm tu sĩ hoảng sợ, nép vào một góc không dám phản ứng. Trong khi đó, một sư thầy vừa ra giải thích đã bị một nhóm người dùng vật cứng ném vào mặt làm rách một đường rất sâu, máu chảy ướt mặt. Lúc này, một đàn ông nhào tới, đưa chân đạp vào người sư thầy này và ra lệnh kêu trụ trì về liền, nếu không sẽ phá hết tịnh thất này.

Dù sư thầy bị thương, nằm trên nền gạch nhưng không ai dám đưa đi cấp cứu. Hai nạn nhân khác bị đánh vào đầu. Những người ở “tịnh thất Bồng Lai” liên tục điện thoại cầu cứu công an, tuy nhiên không thấy công an xã, huyện có mặt kịp thời để giải quyết. Sau đó nhóm người này bỏ đi và một người thách thức “còn quay lại nhiều lần nữa”.

Nhóm hơn 50 người này hành hung các sư thầy với lý do “nghi cô con gái 22 tuổi bỏ trốn cách đây 2 tháng đang bị giam giữ tại tịnh thất này”.

Những người đập phá cho biết con gái họ muốn đi tu trước đó nhưng gia đình phản đối. Người phụ nữ lớn tiếng trong clip cũng một mực khẳng định con gái họ đang bị giam giữ tại đây.

31295143953783848961

Đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người trong số nhóm 50 người bịt khẩu trang kín mặt có hành vi lục soát, đập phá đồ đạc dưới sự ngăn cản của sư thầy, sư cô và nhiều người chứng kiến.

Sau khi lùng sục mọi ngóc ngách vẫn không tìm thấy con gái, nhóm người này lớn tiếng chửi bới gây hỗn loạn. Một sư thầy của tịnh thất sau khi đứng ra can ngăn thì bị một phụ nữ áo đỏ dùng gạch tấn công gây thương tích.

Tìm người hay dàn cảnh để trộm cắp?

Hiện, đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc. Cộng đồng mạng cho rằng hành vi của nhóm người này nhằm dàn dựng để trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến nhận xét nhóm người trên có hành động côn đồ và xem thường pháp luật.

Đồng quan điểm trên, tài khoản tên Nguyễn Thị Tươi cho rằng: “Họ lập kế vào chùa cướp tài sản thì có. Nếu con mình mất tích người ta đi báo công an đến cùng rồi, đằng này một đống người xông vô chùa lục từng thứ, không ăn cướp thì là gì? Thấy mà ức chế…”

“Đi vào xem xét nhận con cũng phải có giấy tờ từ công an hoặc công an vào giải quyết chứ khơi khơi đâu mà làm vậy? Vào nhà người ta bịt kín mít có ý đồ gì?”, bạn đọc Nguyễn Thị Bảo Trâm chia sẻ.

“Tất cả những người biết câu chuyện này, xem clip này đều đang chờ câu trả lời từ chính quyền. Lẽ phải đúng sai và bồi thường thiệt hại cho tịnh thất”, tài khoản Dương Thanh Nhàn bình luận.

“Nếu chắc con gái mình ở tịnh thất sao không báo cơ quan chức năng xuống làm việc. Các người kéo bầy kéo phái mấy chục người còn mang hung khí vào tịnh thất gây rối đánh người. Đúng là xem thường pháp luật. Mong công an sớm vào cuộc giải quyết lấy lại công bằng cho các sư thầy sư cô”, bạn đọc Linh Vu nhận xét.

Nhom nguoi dap pha tinh that Bong Lai vo co khien du luan buc xuc hinh anh 2
Những người tham gia nhóm đập phá tịnh thất. Ảnh: Cắt từ clip.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự với nhóm người đập phá tịnh thất

Luật sư Nguyễn Ngọc Quảng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định trong vụ việc này, hành vi của cả nhóm người tổ chức kéo đến tịnh thất để đập phá có dấu hiệu hình sự. Đây là hành động côn đồ, có tổ chức rất đáng lên án.

Theo luật sư phân tích, tịnh thất Bồng Lai đang là chỗ ở hợp pháp của nhiều người tu hành, hành vi tự ý xông vào tịnh thất của nhóm người này có dấu hiệu của tội Xâm phạm chỗ ở của người khác tại Điều 158 Bộ luật hình sự.

“Hành vi tấn công người tu hành của nhóm người trên có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự”, luật sư Quảng nhận định.

Theo luật sư, nhóm người này có thể bị xử lý về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật hình sự đối với hành vi đập phá, phá hỏng đồ đạc của tịnh thất Bồng Lai.

“Riêng tội Huỷ hoại tài sản, nhóm người đập phá có thể bị xử lý nhẹ nhất từ 6 tháng đến 3 năm tù giam. Nặng nhất là 20 năm”, luật sư Quảng nói.

Ngoài ra, luật sư cũng cho biết nếu sau hành vi xông vào, đập phá, tấn công người mà nhóm người trên lấy bất kỳ tài sản nào, không phụ thuộc vào giá trị tài sản đó là bao nhiêu thì nhóm người này con có thể chịu trách nhiệm về hành vi Cướp tài sản quy định tại Điều 186 Bộ luật hình sự.

Hồng Anh (tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều