+
Aa
-
like
comment

Nguyên nhân gì khiến giới tài phiệt Thái Lan đổ tiền vào Việt Nam?

Huy Hoàng - 09/09/2022 09:03

Theo thông tin từ Bangkok Post, tập đoàn Thai Oil Plc (TOP), công ty lọc dầu lớn nhất Thái Lan đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Thái Lan hiện đang đứng thứ 9/139 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 trong ASEAN về đầu tư vào Việt Nam, với trên 650 dự án, số vốn trên 13,1 tỉ USD.

Công ty lọc dầu Thai Oil Plc (TOP)

Câu chuyện bất ổn về chính trị từ lâu đã quá nổi tiếng ở Thái Lan. Bắt đầu từ năm 2005, những cuộc đảo chính, biểu tình, cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra bất cứ ở đâu, thực trạng này làm lao đao ngành du lịch Thái Lan.

Rõ ràng tác động từ chính trị làm ảnh hưởng rất lớn đến túi tiền của giới nhà giàu tại Thái Lan. Dễ thấy nhất là khi nhu cầu sụt giảm (do doanh nghiệp bị tẩy chay, biểu tình không bán được hàng,…) sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất của các nhà máy, dự án mà các tập đoàn đã cất công đầu tư. Hoạt động kinh tế trì trệ cũng làm cho nhu cầu sử dụng năng lượng giảm nhiệt. Vì vậy, trong khi xu hướng này vẫn còn kéo dài và tác động đa chiều đến nền kinh tế Thái lan, giới tài phiệt Thái đã chuyển hướng dòng vốn đầu tư mới vào các nước có văn hóa gần gũi hoặc an toàn về chính trị như Ấn Độ, Việt Nam,…

Người biểu tình Thái Lan giơ đèn pin điện thoại trên đường phố Bangkok

Và Việt Nam tất nhiên sẵn sàng chào đón những nhà đầu tư này. Các mỏ dầu thô chưa được khai thác nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và trên biển là tiềm năng của Việt Nam và cũng là nền tảng cho việc kết nối các hoạt động kinh tế Việt Nam với những tập đoàn của Thái Lan như TOP. Lý giải về việc tìm thị trường mới, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TOP Wirat Uanarumit nhận định, Việt Nam là một trong những thị trường đầu tư tiềm năng nhất châu Á của họ, do có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và người trẻ chiếm tỷ lệ lớn trong tổng dân số. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách rất hiệu quả nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Vừa qua, liên doanh 3 nhà đầu tư Thái Lan là Tập đoàn Sermsang, Tập đoàn AGR và Công ty TNHH ETS Holding cũng đã đề xuất đầu tư một trung tâm hóa dầu tại mỏ dầu Kèn Bầu vừa được phát hiện tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trước đó, ngày 1/7 tại Bangkok, khi tiếp Đại sứ Việt Nam Phan Chí Thành, Phó Thủ tướng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow cũng khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường năng lượng Việt Nam, nhất là năng lượng sạch. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của Thái Lan trong việc phát triển thị trường, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực năng lượng.

Việc Việt Nam và Thái Lan thắt chặt mối quan hệ về năng lượng sẽ là nền tảng củng cố cho một mối quan hệ thân thiết trong khối ASEAN, qua đó giúp khối này vững mạnh hơn trong các vấn đề biển đông. Việt Nam cũng nhờ đó mà có thêm một người quốc gia bạn bè thân thiết, tạo thêm dư địa để gắn kết với nhiều quốc gia láng giềng khác.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều