+
Aa
-
like
comment

Nguyên nhân bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam

24/03/2022 19:04

Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

Cơ quan chức năng xuất hiện trước Biệt thự Hằng Hữu (đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM) cuối giờ chiều 24.3.

Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này.

Phía bên trong nhà riêng của bà Nguyễn Phương Hằng tại số 6 Nguyễn Thông.

Gần 19h, một trong số nhà riêng của bà Nguyễn Phương Hằng tại số 6 Nguyễn Thông (Villa Hằng Hữu) đóng cửa im lìm. 15 phút sau, một ôtô 7 chỗ chở theo một phụ nữ vào cổng sau đó rời đi.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng từ ngày 16-2-2022 đến ngày 29-4-2022.

Bà Nguyễn Phương Hằng là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam. Khoảng một năm trở lại đây, bà Hằng thường xuyên livestream nói về vấn đề quyên góp từ thiện. Nữ CEO Công ty Đại Nam còn gửi đơn đến Bộ Công an và Công an TP.HCM tố cáo một số nghệ sĩ, cá nhân “ăn chặn” tiền của mạnh thường quân. Từ khoảng tháng 3-2021 đến nay, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream bóc phốt, nhục mạ nhiều nghệ sĩ, luật sư, nhà báo Bà Hằng khẳng định các nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa… ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020.

Bộ Công an và Công an TP.HCM sau khi điều tra đã có thông báo khẳng định các cá nhân bị bà Hằng tố cáo không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bà Hằng tiếp tục livestream phản đối, nhục mạ họ Bà Hằng cũng bị ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Vy Oanh, ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan… tố cáo về hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Sau đó, nhiều cá nhân bị bà Hằng tố cáo đã gửi đơn đến Công an TP.HCM, Công an tỉnh Bình Dương tố bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bà Hằng trong một buổi livestream.

Theo điều 331, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Bà Hằng rất có thể hưởng án phạt cải tạo nhưng cũng có thể chịu mức hình phạt cao nhất.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều