+
Aa
-
like
comment

Nguyễn Hữu Linh kháng cáo kêu oan

23/08/2019 15:53

Trưa 23/8, Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) kháng cáo kêu oan ngay sau khi tòa tuyên phạt 18 tháng tù về hành vi dâm ô bé gái. 

Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi) phản đối bản án của TAND quận 4, TP HCM, và cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định của pháp luật. Bản kháng cáo được ông ta viết trong ít phút nán lại phòng xử, ngay sau khi HĐXX kết thúc tuyên án.

Trước đó, quá trình xét xử, đại diện VKS đánh giá hành vi của Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội. Bị cáo từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng phạm pháp, cần xử lý nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Từ đó, VKS đề nghị áp dụng mức án 18-24 tháng tù đối với Linh.

Ông Linh tại tòa hôm nay. Ảnh: Hữu Khoa.
Ông Linh tại tòa hôm nay. Ảnh: Hữu Khoa.

Luật sư Trần Bá Học (bào chữa cho Linh) cho rằng thân chủ không phạm tội. Quá trình xét xử, ông Linh thừa nhận mình sai khi ôm hôn cháu bé trong thang máy. Tuy nhiên, hành vi này không cấu thành tội Dâm ô người dưới 16 tuổi như cơ quan tố tụng cáo buộc.

Theo luật sư, cáo trạng chỉ mô tả hành vi của ông Linh là “hôn vào má”, không xác định “dùng tay sờ soạng vào bộ phận nhạy cảm” của bị hại. Do đó, chưa đủ cơ sở để khẳng định hành vi của Linh là dâm ô. Mặt khác, chính gia đình bị hại cũng khẳng định hành vi của ông Linh chỉ xuất phát từ việc quý cháu nên ôm hôn chứ không phải từ ý nghĩ xấu xa. Cháu bé không bị tổn hại sức khỏe, tinh thần và sự phát triển bình thường.

“Đến nay gia đình bị hại không có bất cứ yêu cầu bồi thường, cũng như đề nghị xử lý trách nhiệm ông Nguyễn Hữu Linh. Việc cáo buộc ông Linh dâm ô với người dưới 16 tuổi là rất khiên cưỡng, thiếu tính thuyết phục và chưa phù hợp với những yếu tố cấu thành tội danh này”, luật sư Học nêu quan điểm.

Sau hơn 3 giờ làm việc, HĐXX nhận định, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ có đủ cơ sở xác định Nguyễn Hữu Linh phạm tội theo Khoản 1 Điều 146 BLHS năm 2015. Từ đó, tòa tuyên phạt mức án 18 tháng tù.

Nguyễn Hữu Linh nghe tuyên án. Ảnh: Hữu Khoa.
Nguyễn Hữu Linh nghe tuyên án. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo cáo trạng, tối 1/4, Nguyễn Hữu Linh đến nhà con trai tại chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, quận 4. Trong lúc đi vào thang máy gặp bé gái 7 tuổi. Ông ta ôm ghì, hôn bé gái nhiều lần làm nạn nhân sợ hãi. Khi thang máy vừa mở, cô bé bỏ chạy suýt ngã. Sự việc được camera thang máy ghi lại.

Làm việc với ban quản lý, Linh khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng, CMND do Công an tỉnh Quảng Nam cấp. Hai hôm sau, ông Linh đến Công an quận 4 trình diện, khai đã uống bia trước khi về nhà con trai ở chung cư, có ôm hôn bé gái 3 lần vì thấy dễ thương “chứ không có ý định xâm hại”.

Cháu bé nói với cơ quan điều tra “không bị thương tích nhưng rất bực bội. Cháu không đồng ý cho ông ý làm như vậy, vì cháu và ông ấy có quen biết gì đâu”. Gia đình bị hại có đơn yêu cầu không xử lý hình sự Linh. Tuy nhiên, một tháng sau, ông ta bị khởi tố.

Hồi tháng 5, TAND quận 4 đã đưa ra xét xử. Tuy nhiên, sau nhiều giờ làm việc HĐXX đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định lại đoạn camera xác minh bày tay trái của ông Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước của bé gái hay không.

Kết quả giám định bổ sung của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP HCM cho rằng, không đủ cơ sở kết luận bàn tay trái của Linh có hay không chạm vào phần cơ thể phía trước của bé gái. Nguyên nhân là “do hình ảnh khuất khỏi tầm quan sát camera”.

Tuy nhiên, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố vì cho rằng căn cứ vào chuỗi hành vi của ông Linh đủ cơ sở xác định ông phạm tội danh như cáo buộc.

Hải Duyên 

Bài mới
Đọc nhiều