+
Aa
-
like
comment

Nguyên giám đốc Sở Y tế Long An bị đề nghị 3 – 4 năm tù

01/11/2020 17:01

Ông Lê Thanh Liêm – nguyên giám đốc Sở Y tế Long An – bị Viện kiểm sát đề nghị 3 đến 4 năm tù vì sai phạm khi làm chủ đầu tư công trình tòa nhà 4 cơ quan, gây thiệt hại 900 triệu đồng.

Mức án trên được đưa ra vào chiều 30-10 sau 2 ngày xét xử sơ thẩm ông Liêm (63 tuổi) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên giám đốc Sở Y tế Long An bị đề nghị 3 - 4 năm tù - Ảnh 1.
Ông Lê Thanh Liêm, 63 tuổi – nguyên giám đốc Sở Y tế Long An – Ảnh: M.T.

Theo cáo trạng, ông Liêm làm giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An từ năm 2007 đến 2017. Năm 2014, Sở Y tế được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư công trình tòa nhà 4 cơ quan:

– Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm,

– Trung tâm giám định y khoa,

– Trung tâm giám định pháp y,

– Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Công ty Đông Nam Á (trụ sở ở TP Tân An) sau đó đề xuất gói thầu, lắp đặt thiết bị điện tử cho công trình này và trúng thầu với giá hơn 1,9 tỉ đồng, ký hợp đồng thi công với Sở Y tế trong 60 ngày.

Trong thời gian thi công, ông Liêm biết rõ các thiết bị của hệ thống camera giám sát an ninh đã bị nhà thầu thay đổi xuất xứ, model, từ Nhật Bản sang Malaysia, Trung Quốc; từ xuất xứ Mỹ sang xuất xứ Thái Lan… nhưng không chỉ đạo tham khảo lại giá.

Cựu giám đốc Sở Y tế cũng bị cho là không phê duyệt điều chỉnh dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký hết, chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các thủ tục, giấy tờ theo yêu cầu của kế toán, bảo đảm hồ sơ quyết toán trả tiền cho nhà thầu.

Nhà thầu tiếp tục cung cấp báo giá thiết bị đã được thay đổi xuất xứ, model giá tương đương với giá thiết bị hợp đồng ban đầu.

Do không xem xét, điều chỉnh lại đơn giá thiết bị nên chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế thi công. Tổng số tiền ngân sách bị thất thoát trên 900 triệu đồng.

Tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo là người có trình độ học vấn cao, là giám đốc Sở Y tế gần 2 nhiệm kỳ, biết rõ các quy định của pháp luật về đấu thầu, chỉ định thầu.

Nhưng do bị cáo chủ quan, không quan tâm chỉ đạo khảo sát các tài sản của Nhà nước đúng theo giá thị trường, bỏ mặc ngân sách nhà nước bị lãng phí, thất thoát gây bất bình trong nhân dân, mất lòng tin cho đội ngũ cán bộ nhà nước, đặc biệt là ngành y.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự xem thường pháp luật, trực tiếp gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, nên cần áp dụng hình phạt thật nghiêm, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định.

Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo 3 – 4 năm tù, so với khung hình phạt từ 3 – 12 năm tù. HĐXX sẽ nghị án kéo dài, tuyên án sau 4 ngày nữa.

MẬU TRƯỜNG/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều