+
Aa
-
like
comment

Nguyên Giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt kêu oan tại toà

26/12/2019 20:16

Ông Đào Anh Kiệt thừa nhận là người tham mưu, kí quyết định giao nhà đất 15 Thi Sách nhưng lại cho rằng ông không phải là đơn vị quản lý tài sản công, không thể xử lý giá trị tài sản.

Chiều 26/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM), Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Trương Văn Út (nguyên Phó Phòng quản lý đất đai), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng Phòng đô thị UBND TP.HCM) và Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP.HCM).

Trong phiên toà sáng cùng ngày, HĐXX thẩm vấn ông Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương. Cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi giống như cáo trạng nêu.

Bị cáo Đào Anh Kiệt.

Lúc 14h, HĐXX mời ông Đào Anh Kiệt lên thẩm vấn.

Theo ông Kiệt, quy định cho thuê nhà đất số 15 Thi Sách, Quận 1 với mục đích sử dụng thương mại – dịch vụ thì phải đem ra đấu giá, hoặc chỉ định theo đúng quy định pháp luật.

Khi nhận được văn bản của UBND TP.HCM kèm công văn của Bộ Công an và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ông Kiệt cho rằng đây là nhiệm vụ an ninh, không thuộc thẩm quyền của mình, nên trình UBND TP.HCM quyết định.

Ông Kiệt thừa nhận việc tham mưu, kí quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường là sai.

“Bị cáo là giám đốc, bị cáo phải chịu trách nhiệm về việc tham mưu quyết định”, ông Kiệt thừa nhận.

Tuy nhiên, ông Kiệt cho rằng mình bị oan vì không phải là đơn vị quản lý tài sản công, không thể xử lý giá trị tài sản được.

Cụ thể, cáo trạng nêu bị cáo Kiệt tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách, thì đây không phải thẩm quyền của Sở.

Bị cáo Kiệt cho hay, bản thân đã nghỉ hưu sớm, ngay sau khi tham mưu cho thuê đất nên không còn liên quan gì. Mãi 3 năm sau, khi bị điều tra mới biết sự việc. Do đó, cáo trạng truy tố là oan sai vì Sở Tài nguyên-Môi trường không phải đơn vị quản lý tài sản công, không thể xử lý giá trị tài sản. Do nhận thức lúc đó là công trình phục vụ mục đích nghiệp vụ an ninh nên bị cáo Đào Anh Kiệt không áp dụng Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, mà chỉ đề xuất theo Công văn 787 của UBND TPHCM.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Trước lời kêu oan của ông Kiệt, đại diện Viện KSND TP.HCM xét hỏi ông Kiệt thừa nhận là người kí đề xuất xin ý kiến UBND TP.HCM cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra ông Kiệt cũng là người kí quyết định cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê nhà đất 15 Thi Sách.

“Bị cáo ký đương nhiên phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, bị cáo thấy nội dung bị cáo ký phù hợp với diễn biến xảy ra lúc đó”, ông Kiệt kêu oan.

Tại phần xét hỏi tiếp theo, đại diện VKS cho biết gia đình ông Kiệt đã nộp cho cơ quan điều tra 400 triệu đồng; gia đình ông Tín nộp 1,5 tỷ đồng; các bị cáo khác nộp 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Kiệt khẳng định không hưởng bất cứ lợi ích gì, cũng như không biết việc gia đình nộp tiền bởi trong quá trình điều tra không được tiếp xúc với người thân.

Trong khi đó, bị cáo Lê Văn Thanh thừa nhận tài sản nhà đất trên đường Thi Sách, quận 1 là sở hữu của nhà nước nên chỉ định cho cho công ty của Vũ “nhôm” thuê là sai quy định.

Khi nhận công văn 3702, ông Thanh giao lại cho Lê Thanh Chương (cựu Trưởng phòng đô thị UBND TP) ra dự thảo văn bản giao các sở theo chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Tín.

Theo cáo trạng, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, lấy bình phong là Tổng cục Tình báo, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm” – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.HCM để được giao chỉ định nhà đất số 15 Thi Sách nhằm phục vụ nghiệp vụ ngành công an.

Sau khi được giao nhà đất số 15 Thi Sách, Vũ “nhôm” không sử dụng cho hoạt động nghiệp vụ của ngành mà hợp tác triển khai dự án nhằm thu lợi cá nhân.

Ông Nguyễn Hữu Tín thời điểm đó là Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận thức rõ nhà đất 15 Thi Sách là tài sản nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Sở Tài chính TP.HCM nhưng khi tiếp nhận đề nghị, ông vẫn trực tiếp bút phê chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục giao đất.

Với hành vi trên, ông Tín tạo điều kiện cho Công ty Bắc Nam 79 chiếm 6,777 tỷ đồng được hỗ trợ sai quy định và hơn 800 tỷ tiền thuê sử dụng đất. Sau đó, Vũ “nhôm” và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê, thu hơn 1.033 tỷ đồng.

Đến nay, việc xử lý hậu quả rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian, công sức.

Bài mới
Đọc nhiều