+
Aa
-
like
comment

Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cáo ốm vắng mặt tại phiên tòa gian lận điểm thi

15/10/2019 10:07

Sáng nay 15.10, Toà án nhân dân tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La.

Bị cáo Lò Huynh bị dẫn giải vào tòa /// Ảnh Định Vi
Bị cáo Lò Huynh bị dẫn giải vào tòa

Dự kiến phiên tòa diễn ra từ 15-19.10.

Trong 8 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 6 người thuộc Sở GD-ĐT và ngành GD-ĐT Sơn La, gồm: Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Cầm Thị Bun Sọn, nguyên Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng; Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; và Đặng Hữu Thủy, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu.

Hai bị cáo còn lại là Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

7 giờ sáng, các phóng viên đã có mặt tại TAND tỉnh Sơn La (số 61 đường Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) xuất trình giấy tờ, đăng ký tác nghiệp tại tòa.

Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cáo ốm vắng mặt tại phiên tòa gian lận điểm thi - ảnh 1
Phóng viên tác nghiệp tại tòa Ảnh T.Hằng
Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cáo ốm vắng mặt tại phiên tòa gian lận điểm thi - ảnh 2
Đúng 7 giờ 40, những chiếc xe bịt bùng đầu tiên dẫn giải các bị cáo đến tòa Ảnh Định Vi

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo đó, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị can Trần Xuân Yến cùng 7 bị can còn lại được phân công chấm thi, bảo vệ phòng thi và phòng để bài thi. Tuy nhiên, 8 bị can trên đã nhận thông tin của các thí sinh như họ tên, số báo danh, số phòng thi, mã đề thi, môn thi và điểm thi các môn cần đạt được… của 44 thí sinh để nâng điểm.

Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cáo ốm vắng mặt tại phiên tòa gian lận điểm thi - ảnh 3
Bị cáo Đặng Hữu Thủy Ảnh Định Vi

Ngoài 8 bị can bị truy tố kể trên, theo lời khai, còn có 18 đối tượng trung gian nhận thông tin từ người nhà thí sinh, hoặc thông tin từ người khác như Giám đốc Sở GD-ĐT Hoàng Tiến Đức; Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD-ĐT Sơn La Nguyễn Ngọc Hà; nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Khoa…

Trong danh sách 27 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin của các thí sinh nhờ “xem điểm”, có ông Phan Ngọc Sơn, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La; ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La…

Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cáo ốm vắng mặt tại phiên tòa gian lận điểm thi - ảnh 4
Bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La (áo trắng) có mặt tại phiên tòa sáng nay Ảnh Định Vi

43/90 người được triệu tập vắng mặt

Trước phiên xét xử, Toà án nhân dân tỉnh Sơn La đã tống đạt giấy triệu tập 90 người; đồng thời, đề nghị các cơ quan có liên quan phối hợp để những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng có điều kiện thuận lợi nhất tham gia phiên tòa. Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay, có tới 43 người vắng mặt.

Trong đó, đối với 27 người làm chứng quan trọng, Toà án nhân dân tỉnh Sơn La đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị không sắp xếp lịch công tác, phân công công việc cho những cán bộ này vào thời gian trước và trong những ngày xét xử vụ án, đồng thời quán triệt cán bộ đơn vị phải có mặt tại tòa để vụ án sớm được làm sáng tỏ.

Tuy nhiên, sáng nay, 27 người làm chứng không đến đủ, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, cáo vắng vì lý do sức khoẻ.

Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cáo ốm vắng mặt tại phiên tòa gian lận điểm thi - ảnh 5
Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Sơn La Ảnh Thu Hằng

Trong số những người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại tòa, có 12 người có đơn xin phép; trong 27 người có nghĩa vụ làm chứng, có 8 người vắng mặt, trong đó 4 người có đơn.

Đáng chú ý, các cá nhân đã vắng mặt trong lần triệu tập từ phiên sơ thẩm mở ngày 16.9 thì lần này đã xuất hiện tại toà, như Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La Lê Trọng Bình; Nguyễn Thị Ngọc Thuý, giảng viên trường ĐH Tây Bắc, đối tượng trung gian nhận thông tin thí sinh.

Thu Hằng, Tuệ Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều