+
Aa
-
like
comment

Nguyên cục phó Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh bị truy tố

Bích Ngân - 30/03/2023 21:56

Nguyên cục phó Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh bị cáo buộc đã trực tiếp ký duyệt 15 quyết định hoàn thuế cho Thuduc House. Hành vi của bà Hạnh bị cáo buộc gây thất thoát số tiền hơn 331 tỉ đồng

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, thời điểm chưa bị khởi tố. Ảnh: NLĐO

Theo nguồn tin, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục thuế TP.HCM và các đơn vị có liên quan. Theo đó cơ quan tố tụng đã truy tố 67 bị can cùng nhiều tội danh khác nhau.

Trong số này, VKSND Tối cao truy tố 18 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Cục thuế TP.HCM, trong đó bị can Nguyễn Thị Bích Hạnh (nguyên phó cục trưởng) về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Các bị can khác bị truy tố 2 tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

7 người thuộc Cục hải quan TP.HCM, gồm: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Hồ Hoàng Hải, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Nguyễn Hữu Trên và Nguyễn Lê Hùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2019, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ, xuất nhập khẩu hàng hóa. Tại Mỹ, Campuchia, Malaysia và UAE, Dũng đã thành lập, sử dụng 13 pháp nhân để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa.

Từ tháng 2-2018 đến tháng 6-2019, Trịnh Tiến Dũng chỉ đạo các thuộc cấp móc nối với các nghi phạm tại Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài để bán hàng hóa linh kiện điện tử cho các đối tác. Tổng giá trị các lô hàng xuất khẩu là hơn 158 triệu USD (hơn 3.600 tỉ đồng), thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu bằng 0%.

Để hợp thức đầu vào, Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty với giá trị hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó có 10% tiền thuế giá trị gia tăng. Sau đó, công ty này lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 365 tỉ đồng. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cục thuế TP.HCM đã ban hành 17 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365 tỉ đồng.

Công trình của Thuduc House. Ảnh: Thuduc House.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Thị Bích Hạnh đã được báo cáo các dấu hiệu rủi ro về thuế liên quan đến các hồ sơ của Thuduc House nhưng “không chỉ đạo các bộ phận tiến hành xác minh”. Cùng với đó, Hạnh cũng không chỉ đạo trao đổi giải quyết giữa các bộ phận khi có ý kiến chưa thống nhất và bỏ qua các dấu hiệu rủi ro mà cấp dưới đã báo cáo.

Cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM bị xác định đã trực tiếp ký duyệt 15 quyết định hoàn thuế cho Thuduc House. Hành vi của bà Hạnh bị cáo buộc gây thất thoát số tiền hơn 331 tỉ đồng.

17 cán bộ của Cục Thuế TP.HCM bị xác định ký duyệt đề xuất hoàn thuế, thẩm định hồ sơ hoàn thuế, thanh tra sau hoàn thuế… nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ.

Sai phạm của các lãnh đạo, cán bộ của Cục Thuế TP.HCM bị cáo buộc không ngăn chặn được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng của Thuduc House, dẫn đến Nhà nước bị chiếm đoạt hơn 331 tỉ đồng.

Đối với 7 người thuộc Cục hải quan TP.HCM, cơ quan tố tụng xác định các bị can là cán bộ công chức hải quan được phân công kiểm tra thực tế hàng hóa tại hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Tuy nhiên, những người này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao dẫn đến việc không phát hiện được 4 lô hàng bị phân luồng “đỏ” khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế.

Bên cạnh đó, các cán bộ hải quan vẫn cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng, Mạc Văn Nguyện và đồng phạm. Toàn bộ số hàng lậu này sau khi dễ dàng thông quan đã được tiêu thụ hết.

Các bị can từ trái sang phải: Nguyễn Vũ Bảo Hoàng; Nguyễn Ngọc Trường Chinh; Nguyễn Thị Bích Ngọc; Quan Minh Tuấn; Nguyễn Văn Lành. Ảnh: Bộ Công an.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, bị can Mạc Văn Nguyện khai giao cho Mạc Thành Nam (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn CAD) và Lương Văn Đức làm thủ tục hải quan nhập khẩu 37 lô hàng lậu. Nguyện chỉ đạo Nam chi tiền bồi dưỡng 200.000-500.000 đồng/tờ khai cho cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ. Nếu tờ khai bị kiểm tra thực tế hàng hóa, Nguyện sẽ trực tiếp liên hệ với cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm hóa để thống nhất thời gian.

Sau khi kiểm hóa, Nguyện chi trực tiếp từ 2-8 triệu đồng/lô hàng cho cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm hóa tại bàn làm việc, số tiền chi tùy theo tỉ lệ kiểm tra thực tế.

Trong quá trình điều tra, Mạc Thành Nam khai nhận về việc “bôi trơn” cán bộ hải quan. Song các cán bộ hải quan phủ nhận các lời khai trên, cho rằng không nhận bất cứ số tiền nào từ Nam. Tuy nhiên, ngoài những lời khai trên thì không có tài liệu khác chứng minh việc đưa, nhận tiền nên không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm của các công chức hải quan.

Bích Ngân

Bài mới
Đọc nhiều