+
Aa
-
like
comment

Nguy khẩn khó lường, đừng chủ quan ngay cả khi khu vực bạn đang sống chưa có ca nhiễm 

29/07/2020 11:00

“Sẽ có thêm một số địa phương phát hiện ca mắc COVID-19 mới như TP.HCM, Hà Nội và Tây Nguyên do có sự giao lưu, đi lại với Đà Nẵng” là nhận định của các chuyên gia tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra vào sáng nay.

Bộ Y tế sáng nay ghi nhận 8 ca nhiễm nCoV, đều liên quan đến các bệnh viện ở Đà Nẵng, nâng số ca nhiễm năm ngày qua lên 30. Các bệnh nhân được ghi nhận từ số 449 đến 446, gồm 7 nữ và một nam, độ tuổi từ 19 đến 68. Trong đó, 5 người là người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng, ba người là bệnh nhân của ba Bệnh viện Phổi, Bệnh viện C và Bệnh viện Giao thông vận tải, Đà Nẵng. Như vậy, năm ngày qua, riêng Đà Nẵng ghi nhận 26 ca nhiễm, Quảng Ngãi một ca, Quảng Nam ba ca. Các ca Quảng Ngãi, Quảng Nam đều có yếu tố dịch tễ liên quan Đà Nẵng. Tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 7/2020, thông tin về ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại Quận Nam Từ Liêm đã làm nóng nghị trường. Tại đây, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung cũng đã xác nhận về dịch tễ của ca bệnh này. TP.HCM cũng đang tiếp nhận một số ca nghi nhiễm.

Công an căng dây phong toả khu vực phát hiện một ca nghi nhiễm Covid-19 là nhân viên của nhà hàng pizza tại 106 Trần Thái Tông

Ngành y đang ở giai đoạn đầy khó khăn. Dịch chồng dịch. Dịch bạch hầu đang bùng phát ở Tây Nguyên, khiến 3 người tử vong, thì dịch Covid tái phát ở Đà Nẵng, dữ dội đến mức phải “phong thành”. Chỉ trong 4 ngày đã phát hiện tới 30 ca và chắc chắn, con số chưa dừng lại. Đáng lo khi chưa tìm được nguồn lây, mà chủng virrus mới đột biến gien, có khả năng lây lan mạnh hơn.

Gần 100.000 người đến ĐN du lịch vội vã tháo chạy đến mức, Hàng không tăng chuyến tối đa và dự kiến phải 4 ngày mới “giải thoát” hết, mà hôm kia đã phải huỷ gần 20 chuyến bay vì không có khách, do mọi người di chuyển bằng đường khác để tránh kẹt lại khi ĐN cách ly.

Hà Nội và Sài Gòn là 2 điểm có chừng 40.000 người từ ĐN về, còn lại rải rác các tỉnh. Đây sẽ là nguy cơ dịch lan nhanh ra các tỉnh, nếu không có các biện pháp cách ly, XN sàng lọc sớm và nhanh.

Hôm nay, gần 130 bệnh nhân Covid từ Guinea Xích đạo về VN, sẽ tiếp tục đặt lên vai các thầy thuốc một gánh nặng trong bối cảnh dịch đang phức tạp ở Đà Nẵng. Quyết định đón số BN Covid này về nước là một “đòn cân não”. Nhưng cuối cùng các BN vẫn được về là nỗ lực vô cùng lớn của ngành y tế và Chính phủ.

Ngành y tế đang phải căng mình trên mọi mặt trận. Nguy khẩn khó lường, đừng chủ quan ngay cả khi khu vực bạn đang sống chưa có ca nhiễm. Việc không làm cho xã hội hoảng loạn là điều cần thiết. Tuy nhiên, có thể nói sự lạc quan trong 99 ngày trước đã làm cho nhiều người không thể tin được là chúng ta đang bước vào một giai đoạn hết sức căng thẳng của dịch bệnh. Nguy cơ lây lan trong cộng đồng là cực kì lớn. Đặc biệt, chúng ta, bao gồm cả lãnh đạo và người dân, cần ý thức được rằng, chúng ta không thể là ngoại lệ đối với thế giới, chúng ta cũng không phải thánh thần mà con virus Wuhan phải né tránh.

Nếu người Trung quốc có thể đến Đà nẵng bằng con đường nhập cư lậu, thì họ hoàn toàn có thể đến bất cứ đâu ở Việt nam theo con đường ấy. Trong các bản tin, hoàn toàn không có tờ báo nào cho biết, những người Trung quốc nhập cư lậu vào Quảng nam và Đà nẵng để làm gì. Nếu họ đi du lịch, thì ở Việt nam còn nhiều điểm du lịch không kém hấp dẫn so với Đà nẵng. Nếu họ đi làm việc, thì Đà nẵng không phải nơi có nhiều doanh nghiệp Trung quốc nhất. Còn nếu họ do chính quyền Trung cộng thả vô, thì còn những nơi khác mà những quả bom sinh học có thể phát huy hiệu quả nhiều hơn.

Người dân Đà nẵng không tham lam hơn người dân nơi khác. Đà nẵng cũng không có nhiều người sẵn sàng phản bội lại quyền lợi dân tộc, để kiếm chút lợi riêng, hơn các địa phương khác. Cảnh sát khu vực nói riêng và công an ở Đà nẵng nói chung, trình độ không kém hơn, đạo đức không xấu hơn các đồng nghiệp ở những nơi khác. Có nghĩa là, Đà Nẵng chỉ là nơi đầu tiên được phát hiện đợt này. Một tháng nữa, chưa chắc Đà Nẵng còn là điểm nóng nhất. Nói như vậy để tất cả chúng ta phải thấy, rằng ngay từ bây giờ, chúng ta cần phải phòng ngừa lây lan một cách nghiêm túc.

Mọi người hãy nghiêm túc trong việc rửa tay và mang khẩu trang. Bây giờ thì chúng ta đã có thông tin chính thức, rằng virus Wuhan có thể lây lan qua không khí. Do vậy, không còn, và cũng không nên tranh cãi gì chuyện mang khẩu trang nữa. Trước mắt, nếu bạn nào là người Đà Nẵng, xin nhẫn thêm một chút, nếu đến đâu mà người ta áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm nhặt hơn, chặt chẽ hơn. Ngược lại, dù phải áp dụng bất cứ biện pháp nào, đừng ai thể hiện sự bài xích, hay kì thị người Đà Nẵng. Hôm nay bạn kì thị người Đà Nẵng, 1 tuần sau, 2 tuần sau, hoặc 1 tháng sau, có thể bạn sẽ bị kì thị, chỉ vì bạn sống ở cái địa phương mà không may có ổ dịch bùng phát.

Hãy cẩn thận. Rửa tay đúng cách. Mang khẩu trang ở nơi công cộng. Nếu phát hiện, hoặc nghi ngờ ai là người trốn cách li, dù là người Việt hay người Trung quốc, hoặc đến từ bất cứ nước nào, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng.

TH

Bài mới
Đọc nhiều