+
Aa
-
like
comment

Nguy hiểm rình rập nếu Philippines triển khai dân quân ở Biển Đông

15/10/2020 15:25

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros bày tỏ lo lắng vì các ngư dân dân sự có thể sẽ bị Trung Quốc nhắm đến nếu họ được phép mang vũ khí.

Nguy hiểm rình rập nếu Philippines triển khai dân quân ở Biển Đông
Ảnh minh họa

Philippines sẽ triển khai lực lượng dân quân tới Biển Đông để làm nhiệm vụ trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc. Tuy nhiên, các chính trị gia nước này đã bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của kế hoạch này đối với ngư dân Philippines.

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros của phe đối lập trả lời phỏng vấn của The Inquirer hôm qua (14/10) cho rằng, không nên trang bị vũ khí cho lực lượng dân quân được cử đến Biển Đông.

“Những người được trang bị vũ khí ở đất nước này chỉ nên là Các lực lượng Vũ trang Philippines và Cảnh sát Quốc gia Philippines. Tôi thực sự lo lắng nếu chúng ta tiến hành trang bị vũ khí cho ngư dân”, Hontiveros nói.

Theo Hontiveros, bà cảm thấy bất an vì các ngư dân dân sự có thể sẽ bị Trung Quốc nhằm đến nếu họ được phép mang vũ khí.

“Có thể không phải chỉ có một ngư dân bị giết”, bà Hontiveros nói.

Trước đó, hôm 12/10, The Inquirer đưa tin, Tư lệnh Hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo cho biết sẽ cử lực lượng dân quân biển đến khu vực Biển Đông để thực hiện các cuộc tuần tra và bảo vệ ngư dân.

“Mục đích của việc điều động này là nhằm đối phó Trung Quốc, đối phó dân quân biển của họ ở biển Tây Philippines [cách Philippines gọi Biển Đông-ND]”, ông Bacordo nói.

Thời điểm triển khai hơn 200 dân quân theo kế hoạch nêu trên vẫn chưa được xác định vì họ sẽ phải trải qua đợt huấn luyện với hải quân Philippines. Sau khi được huấn luyện, số dân quân này sẽ lên tàu cao tốc và được trang bị súng trường trước khi đến tuần tra ở Biển Đông.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ ngư dân, những dân quân nói trên cũng có trách nhiệm thực hiện hoạt động trinh sát, do thám và tình báo để phục vụ hoạt động của quân đội.

Ông Barcado thừa nhận con số hơn 200 dân quân được triển khai vẫn rất ít, nhưng kế hoạch có thể được mở rộng nếu Các lực lượng Vũ trang Philippines cho rằng việc làm này mang lại hiệu quả.

Mỹ sẽ cấp cho Ấn Độ “hàng siêu độc”, Trung Quốc bị đe dọa nghiêm trọng: Toát mồ hôi lạnh? NÓNG: Armenia tuyên bố bắn hạ 1 chiến đấu cơ Su-25 Azerbaijan – F-16 Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “chưa về” Azerbaijan tuyên bố đánh sập trận địa tên lửa của Armenia: TT Putin phát đi “cảnh cáo nóng” đầu tiên

Nhiều ngư dân Philippines là đối tượng bị các lực lượng hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc quấy rối trong những năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh không ngừng đẩy mạnh hoạt động sai trái nhằm hiện thực hóa mưu đồ độc chiếm Biển Đông.

Hôm 13/10, Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Philippines Gilbert Gapay cũng đã lên tiếng cảnh báo tình hình Biển Đông “vẫn còn nhiều biến động và không chắc chắn”

“Chúng tôi ghi nhận những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông và triển khai tàu chiến ở đó. Lực lượng hải cảnh Trung Quốc có mặt ở vùng biển này bên cạnh lực lượng dân quân biển của họ”, ông Gilbert Gapay nhấn mạnh.

Ông Gilbert Gapay cũng nói thêm rằng tình hình “trở nên căng thẳng hơn” vì Trung Quốc đang tiến hành nhiều hoạt động hơn, thậm chí gần đây đã phóng tên lửa ra Biển Đông.

Các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua cũng tiếp tục hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ từ phía Mỹ.

(Theo VOV)

Bài mới
Đọc nhiều