+
Aa
-
like
comment

Nguy hiểm: Nổ nhà máy hóa chất ở bang Illinois, Mỹ khiến hơn 1000 người sơ tán khẩn cấp

Bảo Trâm - 15/06/2021 08:20

Ngày 14/6, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy hóa chất ở Rockton, bang Illinois, Mỹ.

Theo CNN, vụ nổ xảy ra vào khoảng 7h30′ sáng 14/6 tại một nhà máy hóa chất thuộc Chemtool Inc., công ty sản xuất dầu máy, các sản phẩm dầu nhờn và nhiều chất lỏng khác.

Công ty này nằm gần Rockton, hạt Winnebago của Illinois, cách Chicago, thành phố lớn thứ 3 của Mỹ, khoảng 152 km về phía Tây Bắc.

Vụ nổ làm bắn ra nhiều mảnh vỡ, bùng lên các đám cháy lớn cùng những cột khói đen dày đặc khiến nhà chức trách phải tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân và các cơ sở kinh doanh ở khu vực phía Nam nhà máy nói trên.

Giám đốc Sở Cứu hỏa Rockton Kirk Wilson cho biết, khoảng 70 nhân viên đã được sơ tán an toàn khỏi nhà máy trong khi một lính cứu hỏa bị thương nhẹ, đồng thời nhận định, vụ nổ “không gây nguy cơ đối với chất lượng không khí trên mặt đất”.

Tuy nhiên, ông Wilson cho hay, lực lượng cứu hỏa đã ngừng sử dụng lửa để dập các đám cháy nhằm ngăn chặn “cơn ác mộng về môi trường” do lo sợ các chất thải sẽ chảy ra sông Rock gần đó.

Theo lực lượng chức năng, đám cháy chỉ có thể tắt hoàn toàn trong vài ngày nữa, khi các chất lỏng bắt lửa cháy hết.

Quản lý kế hoạch và phát triển Rockton Trisha Diduch cho biết, ước tính khoảng 1.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lệnh sơ tán.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=yI85Fzf-zPk[/youtube]

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã lấy mẫu không khí tại hiện trường và tiến hành giám sát tình hình.

Thống đốc bang Illinois JB Pritzker nói đang theo dõi chặt chẽ tình hình và khẳng định sẽ cung cấp mọi nguồn lực để khắc phục vụ việc.

Ông Pritzker đã ra lệnh kích hoạt Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp của Tiểu bang để huy động lực lượng ứng phó khẩn cấp, bao gồm Vệ binh Quốc gia Illinois, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát, Hội Chữ thập Đỏ, Quân đội Cứu nguy và các bộ phận y tế, giao thông của tiểu bang.

Văn phòng Thống đốc bang cũng ra thông báo khẩn mở rộng khu vực sơ tán từ bán kính 1,6km đến 3,2km tính từ nhà máy, đồng thời khuyến nghị người dân trong khu vực đeo khẩu trang ngăn muội than.

Trước đó, Công ty Pháp Framatome, đồng sở hữu và vận hành nhà máy đã cảnh báo về “mối đe dọa phóng xạ sắp xảy đến” trong một bức thư gửi đến Bộ Năng Lượng Mỹ.

Framatome cáo buộc giới chức an toàn Trung Quốc đã nâng mức giới hạn phát hiện phóng xạ chấp nhận được ở khu vực bên ngoài nhà máy để tránh bị đóng cửa.

Chính quyền Biden đánh giá rằng sự cố này vẫn chưa đến mức khủng hoảng, nhưng Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã tổ chức họp liên tục về vấn đề này trong tuần qua. Mỹ cũng đã thảo luận tình hình với Chính phủ Pháp và liên hệ với chính quyền Trung Quốc.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều