+
Aa
-
like
comment

Nguy cơ về một “thảm họa” cực đoan trong tương lai gần

Tuệ Ngô - 21/10/2022 15:49

Mới đây, một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ cảnh báo rằng các đợt nắng nóng sẽ trở nên cực đoan ở các khu vực châu Phi và châu Á trong vòng nhiều thập kỷ tới mức cuộc sống của con người ở nơi đây ngày càng trong tình thế “ngàn cân treo sợ tóc”.

Hình ảnh nắng nóng ở Ấn Độ khiến hàng nghìn người thiệt mạng

Với tiêu đề “Cực nóng: Chuẩn bị cho các đợt nắng nóng trong tương lai”, Liên Hợp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ đã nhấn mạnh sự gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của sự khủng hoảng khí hậu cực đoan.

Báo cáo hôm trên cho biết 38 đợt nắng nóng đã gây ra cái chết của hơn 70.000 người trên toàn thế giới từ năm 2010 đến năm 2019 – một con số được cho là còn thấp so với con số thực.

Báo cáo cho biết thêm con số đó chiếm hơn 1/6 trong số hơn 410.000 trường hợp tử vong do thiên tai liên quan đến khí hậu và thời tiết khắc nghiệt trong cùng một khoảng thời gian, trích dẫn các tính toán trước đó của Hội Chữ thập đỏ.

Đường xá bị nóng chảy vì nhiệt độ quá cao

Các nhà khoa học đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C (2,7 độ F), cảnh báo rằng việc vượt qua ngưỡng đó có nguy cơ gây ra các tác động biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn nhiều đối với con người, động vật hoang dã và hệ sinh thái.

Báo cáo của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) và Hội Chữ thập đỏ cho biết “Dưới 2°C nóng lên, một sự kiện nhiệt độ cực cao được dự báo có khả năng cao gấp gần 14 lần và kéo theo mức nhiệt và độ ẩm còn nguy hiểm hơn nhiều.

Các tổ chức đã cảnh báo đặc biệt về tác động quá lớn của nắng nóng đối với các nước đang phát triển. Cụ thể là Bangladesh, quốc gia đã trải qua mức tăng 20% ​​số người chết trong những ngày có nắng nóng so với một ngày trung bình.

Martin Griffiths, người đứng đầu OCHA, nói với các phóng viên tại Geneva: “Sóng nhiệt là nguyên nhân gây ra một số thảm họa chết người nhất được ghi nhận”.

Cháy rừng xảy ra liên tục tại Pháp, Tây Ban Nha…

“Những đợt hạn hán tàn phá giống như đợt đẩy Somalia đến bờ vực của nạn đói sẽ trở nên chết chóc hơn nhiều khi chúng kết hợp với nắng nóng khắc nghiệt. Chúng tôi có thể mong đợi nhiều hơn những điều này trong tương lai”, ông nói thêm.

Báo cáo cảnh báo tác động của các đợt nắng nóng tái diễn sẽ dẫn đến “những khó khăn và thiệt hại nhân mạng trên diện rộng”. Nghiêm trọng hơn là sự di chuyển dân số và gia tăng bất bình đẳng.

Hơn 230 người tử vong do nắng nóng kỷ lục ở Canada trong 4 ngày

Báo cáo của các tổ chức kêu gọi các chính phủ khẩn trương thực hiện “các bước tích cực” để ngăn chặn thảm họa nắng nóng tái diễn trong tương lai.

“Giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C thay vì 2°C có thể dẫn đến giảm tới 420 triệu người thường xuyên tiếp xúc với sóng nhiệt cực mạnh và giảm khoảng 65 triệu người thường xuyên tiếp xúc với sóng nhiệt ‘đặc biệt'”.

Ngoài ra, các tổ chức còn khuyến khích các chính phủ tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm về sóng nhiệt, đào tạo và tài trợ nhiều hơn cho những người tham gia ứng phó khí hậu ở địa phương, những người thường có mặt đầu tiên khi sóng nhiệt ập đến.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều