+
Aa
-
like
comment

Nguy cơ “thổi bùng” lạm phát lên khắp ASEAN và Đông Á

Tuệ Ngô - 12/11/2022 14:38

Giá đầu vào lương thực hay nhiên liệu đều đang tăng cao do chiến sự tại Ukraine giờ đây đang “thổi bùng” cơn bão lạm phát “càng quét” khắp Đông Nam Á và Đông Á.

Giá cả leo thang trên toàn thế giới

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga-Ukraine vào tháng 2/2022, giá dầu thô và khí đốt tự nhiên trên toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, giá than cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại. Giá năng lượng tăng cao này đang đẩy tỷ lệ lạm phát trên khắp Mỹ, châu Âu và nhiều nền kinh tế mới nổi.

Trong khu vực ASEAN, bao gồm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở một số nền kinh tế cũng đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, chủ yếu do giá dầu tăng.

Cú sốc giá dầu góp phần đáng kể vào lạm phát trong khu vực ASEAN. Ước tính cho thấy giá dầu toàn cầu tăng 10% hàng năm có thể đẩy chỉ số CPI của khu vực lên khoảng 0,2 điểm phần trăm trong năm đầu tiên. Do các cú sốc về dầu có thể đồng nghĩa với việc tăng giá hơn 50% mỗi năm, tỷ lệ lạm phát của khu vực có thể dễ dàng tăng hơn một điểm phần trăm trong 12 tháng.

Lạm phát tiếp tục tăng cao kỷ lục trong 14 năm ở Thái Lan

Tác động của cú sốc giá dầu khác nhau ở ASEAN, nơi hầu hết các nền kinh tế là nước nhập khẩu năng lượng ròng. Chỉ có 5 nước xuất khẩu năng lượng ròng: Brunei (sản phẩm dầu mỏ và khí đốt tự nhiên), Indonesia (chủ yếu là than), Malaysia và Myanmar (chủ yếu là khí tự nhiên); và Lào (chủ yếu là thủy điện).

Tác động nói chung là lớn hơn đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng như Singapore, Philippines và Thái Lan, vốn đã chứng kiến ​​lạm phát tăng lần lượt 7,5%, 6,9% và 6,4% trong tháng 9.

Trong khi đó, các nước xuất khẩu năng lượng ròng như Indonesia và Malaysia có tỷ lệ lạm phát thấp hơn nhiều lần lượt là 5,95% và 4,5% trong tháng 9. Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Việt Nam đã tăng lên 4,3% vào tháng 10 năm 2022 từ mức 3,94% vào tháng 9. Đây là tỷ lệ lạm phát thấp hơn nhiều so với các nước trong cùng khu vực, mặc dù cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Theo SCMP, ước tính cho thấy mức tăng lạm phát sau khi giá dầu tăng 1% so với cùng kỳ năm trước cao hơn 0,01-0,02 điểm phần trăm đối với các nhà nhập khẩu năng lượng ròng so với các nhà xuất khẩu năng lượng ròng trong ASEAN.

Mức độ quan trọng của hàng hóa và dịch vụ năng lượng và sử dụng nhiều năng lượng trong rổ tính CPI cũng giúp giải thích sự khác biệt giữa các nền kinh tế về cách tỷ lệ lạm phát phản ứng với việc tăng giá năng lượng. Tỷ trọng của hàng hóa và dịch vụ năng lượng trong rổ tính CPI càng cao thì khả năng giá dầu tăng càng cao.

Trong ASEAN, các nền kinh tế nơi loại hình vận tải sử dụng nhiều năng lượng có tỷ trọng lớn trong rổ tính CPI có xu hướng bị lạm phát cao hơn sau khi giá dầu tăng so với các nền kinh tế có tỷ trọng vận tải nhỏ hơn.

Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) so với cùng kỳ năm trước.

Giao thông vận tải chiếm tới 17% trong rổ tính CPI ở Singapore và Thái Lan, vì vậy các quốc gia này có xu hướng báo cáo tỷ lệ lạm phát cao hơn sau khi giá năng lượng leo thang. Trong khi đó, lạm phát tăng ở mức khiêm tốn hơn ở các nền kinh tế như Hồng Kông và Việt Nam, nơi tỷ trọng vận tải chưa đến 10% trong rổ tiêu dùng.

Một số nền kinh tế ASEAN đã sử dụng các biện pháp tài khóa để tạm thời giảm bớt tác động của giá năng lượng tăng cao đối với lạm phát. Hầu hết các nhà xuất khẩu dầu trong khu vực đều có cơ chế bình ổn giá, trợ cấp cho các nhà sản xuất để giữ giá trong nước không thay đổi khi giá dầu thế giới tăng.

Giá năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ ở mức cao trong thời gian còn lại của năm nay và có thể trong thời gian tới, với nguồn cung hạn chế và nhu cầu vẫn đang phục hồi. Trong khi các biện pháp tài khóa như trợ giá và cắt giảm thuế đối với các sản phẩm nhiên liệu đang giúp ngăn chặn sự gia tăng mạnh hơn của lạm phát ở một số nền kinh tế, thì những biện pháp này lại tốn kém và nên được nhắm mục tiêu nhiều hơn.

Cuối cùng, chi phí ngân sách của trợ cấp nhiên liệu sẽ không bền vững nếu giá năng lượng toàn cầu tiếp tục ở mức cao hoặc tăng cao hơn nữa. Ở những nền kinh tế mà lạm phát đang xâm lấn vào giá cơ bản, chính sách tiền tệ cũng nên được thắt chặt để giảm thiểu nguy cơ tăng kỳ vọng lạm phát.

Giá tiêu dùng đối với điện, khí đốt và các nhiên liệu khác tăng 25% trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021.

Tại Trung Quốc, yếu tố hàng đầu là tình trạng thiếu nguồn cung than đá khiến giá điện tăng cao. Giá điện do nhà nước điều tiết và cho dù giá than đá tăng kỷ lục, các nhà máy điện cũng không được tăng giá bán cho người dân và doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, một số trạm xăng ở hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP HCM và các quận lân cận đã đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong tuần này trong bối cảnh lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung cấp nhiên liệu đang lan rộng ở quốc gia Đông Nam Á.

Nhập khẩu nhiên liệu tinh chế của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2022 tăng 22,8% so với một năm trước đó lên 7,13 triệu tấn, nhưng chi phí tăng 123,8% lên 7,37 tỷ USD, theo số liệu chính thức.

“Nhu cầu xăng dầu trong khu vực đã tăng lên trong bối cảnh đại dịch phục hồi, đẩy nhu cầu vượt quá nguồn cung, dẫn đến thiếu hụt và giá cao hơn”, nhà nhập khẩu xăng dầu hàng đầu Việt Nam Petrolimex cho biết trong một tuyên bố hôm 31/10.

Tóm lại, các nước Đông Nam Á nói riêng và trên thế giới nói chung đang khá vất vả đối phó với tình trạng lạm phát. Tuy mỗi quốc gia sẽ có một hoặc một loạt biện pháp mang tính đặc thù riêng phù hợp, song điều quan trọng nhất là tất cả đều phải hướng tới một sự ổn định nhất định. Nhiều nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới được cho là sẽ rơi vào cảnh tốc độ lạm phát cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, theo dự báo đưa ra ở thời điểm tháng 10/2022, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm 2023 sẽ đạt trên 7%, cao hơn nhiều so với mức dự báo lạm phát 4%.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều