+
Aa
-
like
comment

Nguy cơ mất hàng trăm tỷ vì huy động vốn kiểu Alibaba ở Hà Nội

08/07/2020 10:02

Tin vào chức danh Giám đốc kinh doanh, cũng như các giao dịch được sử dụng con dấu và thực hiện tại sàn BĐS Cty TITAN, nhà đầu tư tại Hà Nội bỏ hàng trăm tỷ đồng tham gia góp vốn vào một số dự án được quảng bá và cam kết lợi nhuận của đơn vị phân phối nhưng đến nay số tiền trên có nguy cơ mất trắng khi các bên liên quan “phủi” trách nhiệm.

Sập bẫy ‘bánh vẽ’, nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ

Theo đơn ông Đào Quốc Cường (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội) gửi tới các cơ quan chức năng và báo Tiền Phong, từ khoảng 7/2018 đến tháng 11/2018, ông tham gia góp vốn đầu tư vào Công ty CP Dịch vụ bất động sản TITAN (Cty TITAN) tổng cộng 9 hợp đồng với tổng số tiền gốc là 54,5 tỷ đồng.

Ông Cường đã chuyển đủ số tiền trên theo đúng nội dung ghi trong các hợp đồng qua tài khoản bà Nguyễn Thị Lê Mai, Giám đốc kinh doanh Cty TITAN và được nhận các phiếu thu có chữ ký và con dấu của lãnh đạo Cty TITAN.

Nguy cơ mất hàng trăm tỷ vì huy động vốn kiểu Alibaba ở Hà Nội - ảnh 1
Tin tưởng vào cam kết lợi nhuận cao, ông Cường và các nhà đầu tư đã huy động nhiều tỷ đồng tham gia góp vốn vào một số dự án được quảng bá do Cty TITAN phân phối dưới dạng các căn hộ, đất nền, shophouse, nhưng đến nay có nguy cơ bị mất trắng.

Theo hồ sơ ông Cường cung cấp, trong 9 văn bản (1 thỏa thuận, 1 thỏa thuận đặt cọc và 7 hợp đồng đặt cọc) mà ông Cường đã ký với đối tác đều thấy có chữ ký ghi là bà Nguyễn Thị Liên Dung, Chủ tịch HĐQT Cty TITAN và con dấu đóng trong các hợp đồng cũng thể hiện là con dấu Cty TITAN.

Theo cam kết đã ký giữa hai bên, ngoài được lấy lại số tiền gốc 54,5 tỷ đồng đã góp, ông Cường còn được hưởng số tiền lợi nhận là 332 tỷ đồng lợi nhuận theo cam kết từ các căn hộ, đất nền, shophouse đã bán được.

Hợp đồng cam kết là vậy, nhưng từ khi ký kết và chuyển đủ số tiền trên, đến nay dù đã quá hạn thanh toán hơn 1 năm, nhưng các khoản tiền gốc và lãi từ các giao dịch trên ông Cường chỉ được trả một phần rất nhỏ. Toàn bộ số tiền mà ông Cường huy động từ nhiều người có nguy cơ bị mất trắng khi bà Mai bị phía Cty TITAN sa thải và Cty này không thừa nhận phát hành các hợp đồng đã ký với ông Cường.

“Hiện số tiền gốc và lợi nhuận theo cam kết lên đến hàng trăm tỷ đồng, bà Mai nói đã tự ý sử dụng đầu tư vào dự án khác. Bà Mai nhiều lần hứa thanh toán cho tôi nhưng đều không thực hiện. Và bà này đã bị Cty TITAN cho thôi việc từ tháng 5/2019 dù các giao dịch giữa hai bên đều có phiếu thu và con dấu của Cty TITA”, ông Cường lo lắng.

Nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ đồng, Công ty TITAN có vô can?

Đáng chú ý, trong các hợp đồng giao dịch mà ông Cường cung cấp, khi quy định về phương thức và thủ tục thanh toán có nội dung quan trọng: Bên A (Cty TITAN-PV) đề nghị Bên B (ông Cường) đồng ý việc Bên A ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Lê Mai, Giám đốc kinh doanh của Bên A, đại diện cho Bên A thực hiện thỏa thuận này; Cty TITAN đề nghị ông Cường chuyển trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tiền đặt cọc vào tài khoản của bà Mai và Cty TITAN sẽ cung cấp cho ông Cường các biên lai, phiếu thu để xác nhận việc ông Cường đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán khoản tiền đặt cọc.

Các hợp đồng ông Cường đã ký cũng quy định, trong trường hợp bà Mai là người được ủy quyền thực hiện thỏa thuận vi phạm quy định của thỏa thuận hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi của Cty TITAN, Cty TITAN sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm hoàn trả khoản tiền cọc góp vốn của ông Cường bồi thường các khoản phạt vi phạm và lợi nhuận từ các bất động sản đã bán cho ông Cường.

Tuy nhiên, khi các điều khoản hợp đồng bị vi phạm, bà Mai là người đóng vai trò được ủy quyền trực tiếp thực hiện việc nhận tiền và thực hiện hợp đồng với khách hàng đột ngột bị Cty TITAN sa thải, ông Cường đã nhiều lần đề nghị Cty TITAN có trách nhiệm giải quyết sự việc nhưng phía Cty TITAN cho rằng các giao dịch không liên quan đến Cty TITAN mà là trách nhiệm của cá nhân bà Mai.

Nguy cơ mất hàng trăm tỷ vì huy động vốn kiểu Alibaba ở Hà Nội - ảnh 2
Việc nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ đồng trong các giao dịch, liệu Công ty TITAN có vô can và trách nhiệm liên quan như thế nào đang là câu hỏi cần được các cơ quan chức năng làm rõ?

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cty TITAN. Tại buổi làm việc bà Nguyễn Phương Nam, đại diện phát ngôn Cty TITAN cho biết, đã nắm bắt được sự việc trên của ông Cường cũng như của một số nhà đầu tư khác.

Bà Nam thông tin rằng, bà Nguyễn Thị Lê Mai là nhân viên của công ty từ tháng 11/2016 sau đó được giữ chức Trưởng nhóm kinh doanh. Tới năm 2019 thì bị Cty TITAN sa thải vì lý do riêng.

Cũng theo đại diện công ty này, trong khoảng thời gian làm việc tại đây, bà Mai chỉ được giữ chức Giám đốc dự án của một dự án do TITAN là nhà phân phối trong khoảng 3 đến 6 tháng. Còn khoảng thời gian này có trùng với thời gian các hợp đồng của ông Cường được ký kết hay không thì đại diện công ty cho biết là chưa xác nhận được.

“Các hợp đồng ký giao dịch với ông Cường do bà Mai tự ý thực hiện, TITAN không hề nắm được. Bà Mai đã có bản tường trình với công ty trong đó thừa nhận việc này và không liên quan đến TITAN. Bà Mai đã trộm con dấu công ty và giả mạo chữ ký bà Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty để thực hiện hành vi trên”, đại diện TITAN cho biết.

Đình Phong-Lâm Vỹ/ TPO

Bài mới
Đọc nhiều