+
Aa
-
like
comment

Nguy cơ bất ngờ đe dọa hủy hoại nỗ lực chống lạm phát của Mỹ

Tuệ Ngô - 15/06/2023 11:27

Chính quyền Mỹ đang nỗ lực chống lại lạm phát cao, nhưng hiện nay, theo tờ Bloomberg, thiên tai đặc biệt là hạn hán, đang ngăn cản họ.

Vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Panama.

Bloomberg ghi nhận rằng mực nước ở hồ Gatun, nguồn cung nước cho kênh đào Panama, đang ở mức rất thấp do hạn hán. Tình hình này khiến các tàu vận tải không thể đi từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương như bình thường.

Bloomberg nhấn mạnh rằng tình hình tại kênh đào Panama đang gây lo lắng cho các nhà kinh tế và chuyên gia phân tích. Hạn hán tại quốc gia này có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ, vì chi phí vận chuyển tăng cao và nhu cầu tiêu dùng tăng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt và tăng lạm phát ở Mỹ.

“Nếu mực nước ở hồ Gatun tiếp tục giảm, thị trường sẽ phản ứng bằng việc tăng giá vận chuyển và tìm kiếm các tuyến đường thay thế từ châu Á đến Mỹ”, nhiều chuyên gia logistics cho biết.

Đáng chú ý, hạn hán có thể làm suy yếu nỗ lực chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (FED) theo đánh giá của một số chuyên gia. Jonathan Ostry, giáo sư kinh tế tại Đại học Georgetown và là cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết hạn hán cũng có nguy cơ làm suy yếu cuộc chiến của Fed nhằm đạt tỷ lệ lạm phát gần mục tiêu 2%.

Chính quyền Mỹ mong muốn giữ tỷ lệ lạm phát ở mức 2%, nhưng đến nay, chỉ số tăng giá tiêu dùng đang dao động xung quanh 4,7%.

Thông tin bất lợi về tình hình vận tải sẽ chắc chắn gây thêm trầm trọng cho vấn đề hiện tại.

Cụ thể, việc khai thác kênh đào Panama cũng đang làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa do các yếu tố như quản lý cơ sở hạ tầng, tăng thuế quan và các hạn chế về di chuyển. Điều này dẫn đến tăng giá các sản phẩm tiêu dùng và hàng công nghiệp di chuyển qua tuyến đường quan trọng này.

Giới hạn mực nước thấp hơn tương đương với ít hàng hóa hơn và chi phí cao hơn.

Hạn hán ở Panama và các hiện tượng thời tiết đáng lo ngại ở những nơi khác có nguy cơ làm sống lại “ác mộng” của năm 2021, khi chi phí vận chuyển và nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa, góp phần đẩy lạm phát của Mỹ lên mức 4%, cao nhất thập kỷ.

Bloomberg đặc biệt nhấn mạnh: “Mặc dù có một số tuyến đường thay thế, tuy nhiên, kênh đào Panama vẫn rất quan trọng đối với việc vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và nhiều loại hàng hóa khác”.

Nếu mực nước hồ Gatun tiếp tục giảm như dự báo, phản ứng của thị trường sẽ là giá vận chuyển cao hơn và sự cạnh tranh trong việc tìm các tuyến đường thay thế từ châu Á đến Mỹ, các chuyên gia hậu cần cho biết.

Không chỉ ở Mỹ, nghiên cứu mới cho biết biến đổi khí hậu đang đẩy nhanh lạm phát ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Và xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục khi thế giới nóng lên.

Một báo cáo được công bố vào tuần trước bởi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết các nhà nghiên cứu đã bắt đầu kiểm tra tác động của sự nóng lên toàn cầu đối với lạm phát ở 121 quốc gia và họ phát hiện ra rằng nhiệt độ cao hơn mức trung bình đang làm tăng chi phí thực phẩm cũng như các hàng hóa và dịch vụ khác.

Một trong những ước tính đã kiểm tra cụ thể châu Âu. Các nhà nghiên cứu tập trung vào tình trạng hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt xảy ra ở khu vực này vào mùa hè năm ngoái, cản trở hoạt động nông nghiệp và kinh tế.

Sau khi tính đến các yếu tố khác như Covid-19 và cuộc chiến Nga – Ukraine, các tác giả ước tính rằng chỉ riêng nắng nóng khắc nghiệt đã đẩy lạm phát trong khu vực lên 0,67% và thậm chí còn cao hơn ở Nam Âu.

Kết quả cho thấy nhiệt độ tăng có thể làm tăng lạm phát toàn cầu lên tới 1% mỗi năm cho đến năm 2035. Khi họ kiểm tra cụ thể tình trạng lạm phát thực phẩm, họ phát hiện ra rằng sự nóng lên trong tương lai có thể đẩy giá lên tới 3%.

“Biến đổi khí hậu trong tương lai sẽ khuếch đại cường độ của những đợt nắng nóng cực đoan như vậy, do đó cũng khuếch đại tác động tiềm tàng của chúng đối với lạm phát”, báo cáo cho biết.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều