+
Aa
-
like
comment

Người xưng ‘ban chỉ đạo quận 7’ dùng thẻ công vụ của ai để ra oai?

18/10/2021 16:07

Quá trình điều tra xác định thẻ công vụ mà ông Hồ Hữu Nhân (41 tuổi, ngụ Tiền Giang) đưa ra khi cự cãi với nhân viên siêu thị tại quận 7 là thật, do Văn phòng UBND quận 7 cấp, tuy nhiên thời điểm trên thẻ đã hết hiệu lực.

Hình cảnh từ camera an ninh ghi cảnh ông Hồ Hữu Nhân xưng ‘Ban chỉ đạo chống dịch’ đang la lối ở siêu thị

Ngày 18-10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 7, TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với ông Hồ Hữu Nhân về tội chống người thi hành công vụ.

Theo cơ quan điều tra, khi ông Nhân nghe ông Ngô Văn Dũng (trưởng phòng kiểm soát nội bộ) nhắc nhở và không cho vào mua hàng trực tiếp thì đã la lối, chửi thề, đe dọa và cự cãi với ông Dũng, không chấp hành công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại siêu thị.

Không những vậy, ông Nhân đã hất dây giăng cảnh báo phòng chống dịch trước cửa siêu thị, xông vào bên trong siêu thị và thách thức “tôi bước vô nè, thằng nào làm gì tôi”, khiến ông Dũng không thể thực hiện công vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại siêu thị do các cơ quan chức năng Nhà nước, các tổ chức, công ty và ông Phạm Hoàng Tâm (quản lý siêu thị) giao.

Hành vi của ông Nhân gây bất bình dư luận, làm sụt giảm uy tín của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 quận 7.

Quá trình điều tra, Công an quận 7 cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nhân và vợ vì ra đường trong trường hợp không cần thiết khi TP đang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Thẻ công vụ “Ban chỉ đạo phòng chống, dịch COVID-19 quận 7” mà ông Nhân đưa ra khi cự cãi tại siêu thị là lấy từ anh N.Đ.T.H. (em trai của một cán bộ UBND quận 7).

Bị can Hồ Hữu Nhân

Theo đó, anh trai của H. có 2 thẻ công vụ (1 thẻ do Văn phòng UBND quận cấp, 1 thẻ do một phòng nghiệp vụ thuộc UBND quận cấp). Người này sử dụng thẻ do phòng nghiệp vụ cấp và để thẻ còn lại ở nhà thì H. đã lấy.

Ngày 20-7, trong lúc gặp Nhân để đưa hàng cứu trợ, H. cầm thẻ công vụ trên ra khoe. Nhân đã lấy thẻ công vụ này của H. để thuận lợi trong việc đi lại, làm từ thiện và được H. đồng ý.

Sau khi sự việc trên xảy ra và được phát tán trên mạng xã hội, khoảng 19h ngày 29-8, Nhân đã trả lại thẻ cho H.. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, H. đã giao nộp thẻ công vụ này.

Trưng cầu giám định cho thấy thẻ này là thật, nhưng chỉ có hiệu lực từ ngày 8 đến ngày 27-7. Nhân sử dụng thẻ vào ngày 29-8 thì thẻ đã không còn hiệu lực. Cơ quan chức năng cũng đề nghị tiêu hủy thẻ này.

Trước đó, ngày 1-9, ông Nhân bị Công an quận 7 khởi tố về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác. Tuy nhiên sau khoảng 1 tháng điều tra, cơ quan điều tra đã ra quyết định thay đổi tội danh thành chống người thi hành công vụ.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 29-8 tại một siêu thị ở phường Tân Phong, quận 7. Ông Hồ Hữu Nhân, sống tại 1 chung cư ở phường Tân Phú, quận 7, chở vợ đi siêu thị mua sữa cho con và một số hàng hóa.

Khi đến gần siêu thị, ông Nhân dừng xe đưa thẻ công vụ “Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7” cho vợ đi vào siêu thị. Tại đây, nhân viên siêu thị hướng dẫn chị Bùi (vợ ông Nhân) cách đặt hàng online vì siêu thị không bán hàng trực tiếp cho khách. Chị Bùi xin gặp quản lý siêu thị thì nhân viên báo cho ông Phạm Hoàng Tâm (quản lý siêu thị) ra gặp.

Quản lý siêu thị cũng giải thích cho chị Bùi như trên, chị liền điện thoại cho ông Nhân và ông Nhân lái ôtô đến trước siêu thị, xuống xe, lấy thẻ công vụ “Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7” (chị Bùi đang cầm) đi “nói chuyện”, được nhân viên và quản lý tiếp tục giải thích không bán trực tiếp mà chỉ hướng dẫn đặt hàng online.

Khi ông Nhân đang đứng trước cửa siêu thị (phía ngoài dây giăng phòng chống dịch), ông Ngô Văn Dũng (trưởng phòng kiểm soát nội bộ) được điều động đến hỗ trợ an ninh. Ông Dũng nói dù ông Nhân có là thành viên “Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19” cũng phải tuân thủ đúng quy định.

Nghe vậy, ông Nhân bực tức cự cãi, đưa thẻ công vụ cho ông Dũng xem và nói rằng ông Nhân đi mua hàng cho “ban chỉ đạo” và dọa kêu lực lượng Công an quận 7 xuống. Sau đó, ông Nhân hất dây giăng phòng chống dịch, rồi tự ý bước vào trong siêu thị.

Ông Dũng yêu cầu ra ngoài nhưng ông Nhân không chấp hành mà đi sâu vào bên trong siêu thị, hét lớn đòi gặp bảo vệ tòa nhà, tiếp tục cự cãi, không chịu đeo khẩu trang theo đề nghị mà còn đưa mặt ra cho ông Dũng nhìn rõ hơn. Thấy vậy, chị Bùi đến kéo chồng mình về.

Qua điều tra, Công an quận 7 khẳng định ông Nhân không phải là thành viên Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 quận 7, cũng không phải là thành viên ban chỉ đạo của bất cứ tổ chức nào về phòng chống COVID-19.

Minh Thư

Bài mới
Đọc nhiều