+
Aa
-
like
comment

Người Việt yêu bóng đá nhưng chỉ là bóng đá chiến thắng

Lữ Khách - 16/01/2020 21:38

Nếu hôm nay Việt Nam không đi tiếp thì có khi chính những người ngày hôm nay đang thần tượng, cuồng ông Park Hang-seo và tâng bốc ông nhiều nhất, sẽ lại là những người đầu tiên “chôn sống” ông. Bởi tung hô nhiều quá đặt niềm tin nhiều quá mà phải thất vọng thì người ta dễ trở mặt.

Từ người hùng của đội Hàn Quốc ở WC 2002 được hâm mộ như điên cuồng, ông chứng kiến sự lạnh nhạt, rồi bài xích và miệt thị cũng điên cuồng không kém khi sau đó đội Olympic Hàn Quốc ông dẫn dắt có kết quả không tốt. Hàn Quốc và Việt Nam khác nhau nhiều, nhưng hẳn có nét giống nhau vì có quá nhiều người cay cú ăn thua nhưng ngộ nhận hay mạo nhận là người hâm mộ bóng đá. Chính vì vậy mà sau trận hòa Thái Lan, ông nói thẳng trên báo chí là người Việt Nam yêu bóng đá, nhưng chỉ là bóng đá chiến thắng. Ông thừa hiểu hòa và thua thì…liệu hồn đấy.

Ông chỉ cần thua một vài trận, ông sẽ bị sỉ nhục và có thể gặp những lời đe doạ. Những người mạo nhận là hâm mộ bóng đá tự áp đặt cho ông cái nhiệm vụ mang chiến thắng mặc kệ nó ở đang trong vị trí nào, khó khăn ra sao. Ông cứ nhìn vào cách mà ho ăn mừng sau mỗi trận thắng thì hiểu tâm thức đó. Họ sẽ đặt cả châu Á hay thế giới dưới chân, mọi đội thua cuộc đều là những kẻ không ra gì hoặc quá kém cỏi, dốt nát, bị chế giễu, hạ nhục. Khi thua đội khác họ quay ra đổ lỗi cho đủ thứ, hoặc hùng hổ truy bức những người mà họ muốn gán ngay cho là thù địch, bọn hạ lưu.

Bởi vì không xuất phát từ tình yêu, mà vốn từ sự say máu ăn thua, nên chỉ cần kết quả không như ý là họ trở mặt như trở bàn tay ngay. Công Phượng từ lúc xuống phong độ do ngồi dự bị quá nhiều ở CLB lập tức bị chế giễu, miệt thị… thậm chí thành cả 1 phong trào anti bởi những người từng tâng bốc trước đó. Gần nhất là Bùi Tiến Dũng, người hùng Thường Châu năm nào bỗng nhiên thành tội đồ chỉ vì lóng ngóng thua một quả mà nguyên nhân cũng vì ngồi dự bị quá lâu, lập tức bị sỉ vả, nhục mạ, bị trút mọi ngôn từ tệ hại nhất lên đầu, dù cuối cùng đội Việt Nam thắng, chứ thua thì… không hình dung nổi sự trở mặt của những “người hâm mộ” (!)

Kẻ nào tôn vinh ông cuồng nhiệt nhất hôm nay có thể sẽ chửi ông nặng nề và tục tĩu nhất. Như vừa rồi họ chửi thủ môn Bùi Tiến Dũng vậy.

Không đội bóng nào thành công mãi, cũng không có huấn luyện viên nào là phù thủy mãi được. Nếu Việt Nam không đi tiếp, sợ dân tộc ta mang tiếng vô ơn lắm lắm.

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều