+
Aa
-
like
comment

Người Việt ở Mỹ đòi dân chủ và bị bắn chết vì nhân quyền

14/07/2020 08:46

Câu chuyện xảy ra cách đây đã gần 10 ngày nhưng vẫn chưa thấy các trang mạng Việt Tân, RFA, Nhật ký yêu nước nhả ra một câu “pray for…”.

Viên cảnh sát Mỹ bắn gục người đàn ông Việt ngay trong xe.

Sau khi thống đốc hai bang Texas và California chính thức đưa ra thông báo đóng cửa trở lại với các cơ sở kinh doanh như: Quán Bar, Quán Cafe, tiệm Nail, các salon Hair, Spa làm tóc cũng như các dịch vụ khác thì cộng đồng người Việt tại Mỹ đã có nhiều sự tranh luận, phản ứng trái chiều. Cụ thể Thống đốc của hai bang Texas và California đã có thông báo đóng cửa từ 12 giờ ngày 26/6. Mọi cơ sở kinh doanh nếu trái vi phạm đặc biệt sẽ bị đình chỉ hoạt động. Được biết, lệnh giới nghiêm này được đưa ra khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp bao trùm lên toàn bang.

Khi áp lực từ các loại thuế cũng như tiền lương, tiền duy trì hoạt động thì các cơ sở kinh doanh đã và đang “nỗ lực” biểu tình để chính quyền thu hồi quyết định này. Ngay sau khi nhận được sắc lệnh ban hành từ Tổng thống Donald Trump ban bố xuống, 2 bang Texas và California đã có không ít làn sóng biểu tình của chính người Việt cũng như người da đen và người da trắng đồng loạt biểu tình kêu gọi thu hồi sắc lệnh đóng cửa vào ngày 28/6.

Nạn nhân tử vong vì mất quá nhiều máu.

Vụ việc xảy ra khi đoàn người biểu tình ở Houston-Texas đang biểu tình trước các cơ quan hành chính. Trong lúc chống đỡ với phía người biểu tình, một người Mỹ gốc Việt đã bị bắn gục ngay tại chỗ khi cùng đoàn người biểu tình. Nạn nhân là Anh Loyer Duc, bị mất máu quá nhiều dẫn đến tử vong khi viên đạn ghim vào ngực anh. Theo cảnh sát Houston- Texas điều tra, Anh Loyer Duc đến Mỹ từ cuối năm 2003 và đang là chủ tiệm Star Nail Spa.

Phía cảnh sát Houston- Texas chính thức lên tiếng xin lỗi với vụ việc vô ý bắn chết người và bồi thường cho người nhà nạn nhân tới 100.000 đô la. Cảnh sát Mark Hill cũng chính thức bị kỉ luật cũng như cắt chức vì hành vi vô ý giết người trong lúc tự vệ không làm chủ được bản thân. Đấy là tự do dân chủ và là nhân quyền ở Mỹ đấy!

Trong khi ở Việt Nam, các nhà “dân chủ” đang gào thét rằng tại sao ở Việt Nam không được tự do biểu tình như Mỹ, “Việt Nam không có nhân quyền như Mỹ”. Ừ thì, Mỹ có “nhân quyền” hơn Việt Nam và cảnh sát Mỹ “nhân quyền” đến mức “đoàng! Chấm hết!”.

Vâng, tự do, nhân quyền của “xứ thiên đường” là đây. Vậy có nên tỉnh ngộ, xem ở đâu tự do và tôn trọng nhân quyền hơn không? Ở Việt Nam, dù có biểu tình gây rối làm loạn, dẫu sao cũng chỉ tuyên truyền vận động giải thích, cùng lắm là mời lên phường uống nước rồi về. Nhưng ở “xứ cờ hoa” thì không có chuyện như vậy. Đó mới chỉ là biểu tình đòi mở cửa quán trở lại thôi mà đã “ăn kẹo” rồi, chưa phải biểu tình phản đối Luật này nọ đâu. Cuối cùng, ở đâu sướng hơn thì các bạn tự hiểu vậy!

TH

Bài mới
Đọc nhiều