+
Aa
-
like
comment

Người Việt Nam du lịch Việt Nam

15/09/2020 06:51

Vào những tháng đầu năm 2020, các điểm du lịch của Quảng Ninh đìu hiu, quạnh quẽ như bến chợ chiều. Hàng loạt chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch khóc ròng bên khối tài sản đầu tư. Ít người tin rằng, chỉ 1 tháng sau khi gỡ bỏ giãn cách xã hội, các điểm du lịch của Quảng Ninh đã lại “dậy sóng”.

Nếu đến Quảng Ninh vào những ngày tháng 5, tháng 6, đặc biệt là dịp cuối tuần, khách du lịch sẽ khá bất ngờ khi chứng kiến lượng khách đông đúc đổ tới các bến tàu, điểm tham quan. Cảnh tượng đông đúc không chỉ có ở những điểm tham quan truyền thống, nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Khu di tích Yên Tử, Khu du lịch Trà Cổ, các đảo Cô Tô, Minh Châu, Quan Lạn… mà còn xuất hiện ở những vùng núi như Bình Liêu, Tiên Yên.

Cảnh tượng chen chân đông đúc khiến người ta càng trầm trồ, thán phục sự vực dậy mạnh mẽ của ngành du lịch Quảng Ninh sau đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất.

Vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên trên vịnh Hạ Long ngày càng cuốn hút du khách.

Đến thời điểm này, ngay khi đợt dịch Covid-19 thứ hai vừa lắng xuống, Quảng Ninh đã xác định phục hồi, phát triển ngành du lịch, dịch vụ là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong hoạt động khôi phục kinh tế trên địa bàn tỉnh. Quảng Ninh đã nhanh chóng ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu, thu hút khách du lịch nội địa, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện hiệu quả chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Tháng 5/2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh năm 2020. Gói kích cầu 200 tỷ đồng ngay khi có hiệu lực đã có tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh. Nhờ đó, ngành du lịch, dịch vụ – ngành kinh tế chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất của tỉnh đã bắt đầu hồi phục với mức tăng trưởng hết sức ấn tượng. Tính trong 3 tháng 6, 7, 8, Quảng Ninh đã đón hơn 868.000 lượt khách tham quan vịnh Hạ Long và hơn 40.000 lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, tạo thêm việc làm, giải quyết được một phần khó khăn cho người lao động.

Tuy nhiên, vừa nhen nhóm phục hồi, ngành du lịch, dịch vụ lại tiếp tục đối diện với khủng hoảng lần hai khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Phần lớn các chương trình du lịch, dịch vụ được đặt trước đã bị hoãn, hủy do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cùng tâm lý lo ngại của du khách. Điều này khiến cho ngành du lịch, dịch vụ rơi vào tình trạng điêu đứng.

Dự báo đến cuối tháng 9, đầu tháng 10/2020, dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát trong nước, đây là cơ hội tốt để các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh phục hồi. Để kích cầu ngành du lịch hiệu quả, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đã triển khai, tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khóa XIII diễn ra vào ngày 8/9/2020, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã quyết nghị thông qua Nghị quyết 286/2020/NQ-HĐND về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 256/2020/NQ-HĐND ngày 14/5/2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 và thay thế Nghị quyết 266/2020/NQ-HĐND ngày 9/72020. Gói kích cầu du lịch bổ sung này có trị giá khoảng 100 tỷ đồng và có hiệu lực ngay sau khi ban hành.

Thông điệp từ Quảng Ninh: Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Ảnh 2.
Khách du lịch quốc tế đến với Quảng Ninh luôn ấn tượng bởi những hình ảnh thiên nhiên kỳ ảo.

Các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh cũng chủ động, sáng tạo đưa ra hàng loạt chương trình kích cầu, giảm hoặc miễn giá dịch vụ; xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, khẳng định thương hiệu và uy tín của du lịch Quảng Ninh, như: Đưa vào hoạt động tàu cánh buồm Hoàng Gia lướt vịnh Bái Tử Long và tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu Express ra đảo Cô Tô; khai trương Khu nghỉ dưỡng suối khoáng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức hàng loạt sự kiện lớn như: Hội nghị triển khai chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 với sự tham gia của gần 200 đại biểu từ các sở, ngành, địa phương, hiệp hội du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh; chương trình nghệ thuật Chào hè Hạ Long – Quảng Ninh 2020; lễ công bố 3 Bảo vật quốc gia mới của Quảng Ninh tại Bảo tàng Quảng Ninh; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2020…

Thông điệp từ Quảng Ninh: Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Ảnh 3.
Kể từ khi được mở cửa đón khách trở lại, những chuyến tàu đưa khách tham quan vịnh Hạ Long lại tấp nập ngược xuôi.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho hay, ngay sau khi Nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua, Quảng Ninh đã cụ thể hóa những nội dung trong gói kích cầu, từ việc xây dựng tuyến, lộ trình xe buýt đến vé tham quan Bảo tàng, Khu di tích danh thắng Yên Tử, vịnh Hạ Long.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng tiếp tục duy trì và triển khai đồng bộ các giải pháp để siết chặt công tác quản lý hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp chủ động đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nắm bắt cơ hội để tạo sự đột phá trong khai thác.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ, thụ hưởng chính sách; đồng thời, tăng cường quảng bá những chương trình, sự kiện du lịch tỉnh sẽ tổ chức trong thời gian tới và hình ảnh tỉnh Quảng Ninh là điểm đến lý tưởng nhằm thu hút du khách.

Thông điệp từ Quảng Ninh: Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Ảnh 4.
Một góc Yên Tử.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, để tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh đang thực thi những chính sách mạnh nhằm kích cầu du lịch. Đồng thời, triển khai ngay các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại,… tạo hiệu ứng thu hút khách du lịch, người dân đến với tỉnh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch.

Có thể nói, đây là thời điểm “vàng” để người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, hay người Việt Nam đến với Quảng Ninh. Câu chuyện kích cầu du lịch, đặc biệt nhắm tới du khách nội địa của tỉnh Quảng Ninh đáng được xem là bài học cho nhiều địa phương trên cả nước.

PV/DV

Bài mới
Đọc nhiều