+
Aa
-
like
comment

‘Người về từ vùng dịch Hàn Quốc phải bị cách ly, không có quyền chọn khách sạn’

25/02/2020 14:23

Tiến sĩ Nguyễn Đức Khoa cho biết những người về từ vùng dịch, bao gồm cả du khách phải được cách ly để theo dõi sức khỏe chứ không có chuyện ‘đòi ở khách sạn này hay khách sạn khác’.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Khoa, đại diện Cục Y tế dự phòng trả lời câu hỏi của phóng viên sáng 25.2 /// Ảnh: Sỹ Đông

Tại buổi họp báo, ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông, Thi đua – Khen thưởng, Bộ Y tế, thông tin dịch bùng phát từ Trung Quốc cuối năm 2019, sau đó Bộ Y tế vào cuộc và lên nhiều kịch bản phòng chống khác nhau.

Việt Nam phòng chống dịch cao hơn 1 bậc mà WHO khuyến cáo

Theo Bộ Y tế, bộ này đã đưa ra 5 nguyên tắc phòng dịch và bước đầu đã khống chế được dịch bệnh Covid-19. Thứ nhất là công khai, minh bạch và không giấu dịch bởi thông tin về dịch bệnh được nhiều đơn vị thu thập để làm căn cứ đưa ra phương án phòng chống dịch tốt hơn.

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Y tế tham gia buổi cung cấp thông tin, trả lời câu hỏi của phóng viên tại TP.HCM
Ảnh: Sỹ Đông

Thứ 2, Việt Nam phòng chống dịch cao hơn 1 mức so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ví dụ như việc áp dụng tờ khai ở sân bay Việt Nam áp dụng trước Nhật Bản khá lâu, khoanh vùng dịch theo 4 vòng dù khuyến cáo của WHO chỉ 3 vòng. Chính việc này mà chúng ta đạt được những kết quả ban đầu kiểm soát như hôm nay.

Ngoài ra, các địa phương đều chủ động, vào cuộc quyết liệt để hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng đưa ra nguyên tắc hạn chế thấp nhất ca nhiễm bệnh bị tử vong và không để lây lan sang đội ngũ nhân viên y tế.

Liên quan đến phòng chống dịch ở trường học, ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (thuộc Bộ Y tế), cho hay trường học cũng phải tham gia phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo đó, nhà trường cần sàng lọc trước để biết được em nào có nguy cơ cao như đi nước ngoài, đi qua vùng dịch hay tiếp xúc với người ho sốt thường xuyên.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông, Thi đua – Khen thưởng (Bộ Y tế) 
Ảnh: Sỹ Đông

Về khâu kiểm soát và giám sát, nhà trường nên chuẩn bị nhiều lớp bảo vệ như đo thân nhiệt học sinh, trong lớp thì giáo viên chủ nhiệm quan sát kỹ các dấu hiệu của dịch bệnh Covid-19; đồng thời vệ sinh môi trường, bố trí đầy đủ xà phòng và nước sạch để các em vệ sinh cá nhân.

Khi học sinh có dấu hiệu nhiễm bệnh phải đưa đi kiểm tra y tế, nếu kết quả học sinh không bị nhiễm bệnh thì phải thông tin ngay để các bạn trong lớp không kỳ thị. Ông Hải cho biết nếu chuẩn bị tốt thì trong trường hợp Chính phủ quyết định cho đi học trở lại thì các trường cũng yên tâm hơn vì đã chuẩn bị từ trước.

Nếu cần có thể cưỡng chế để cách ly

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về việc du khách Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được theo dõi sức khỏe như thế nào, có bị cách ly hay không. Tiến sĩ Nguyễn Đức Khoa, Cục Y tế dự phòng (thuộc Bộ Y tế), cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo cách ly tất cả những người đến từ vùng dịch bao gồm trong nước và nước ngoài (31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc; thành phố Deagu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc).

Các hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng chiều 24.2 được đưa đi cách ly
Ảnh: Nguyễn Tú – An Dy

Tiến sĩ Khoa thông tin, theo quy định hiện hành, nếu cách ly người nước ngoài phải thông báo cho đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của công dân nước đó. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đến từ vùng dịch thì bắt buộc phải cách ly chứ không có chuyện thương lượng ở khách sạn này hay khách sạn khác. Nếu không thực hiện thì phải cưỡng chế để cách ly.

Riêng đối với các du khách đến từ khu vực khác thì không cách ly mà chỉ khuyến cáo du khách tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu thì báo ngay cho cơ sở y tế.

Về trường hợp 22 du khách người Hàn Quốc không tuân thủ yêu cầu cách ly của chính quyền địa phương, ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông, Thi đua – Khen thưởng (thuộc Bộ Y tế) nhận định cách mà lãnh đạo thành phố này vận động là phù hợp để khống chế được nguy cơ lây lan trong trường hợp những người này có mầm bệnh.

Theo ông Cường, Chính phủ miễn phí toàn bộ chi phí xét nghiệm, điều trị đối với những người nhiễm bệnh, bao gồm cả người nước ngoài. Vừa qua, TP.HCM cũng đã miễn phí chi phí cách ly điều trị cho 2 cha con bệnh nhân người Trung Quốc và 1 Việt kiều Mỹ.

Ngày 24.2, Đà Nẵng đưa 60 người Việt Nam và 20 người Hàn Quốc vào diện cách ly tập trung sau khi họ đáp chuyến bay từ thành phố Daegu về Đà Nẵng. Theo thống kê, hiện đang có khoảng 200.000 công dân Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại Daegu là 8.285 người, khu Bắc Gyeongsang là 18.502 người.

Sỹ Đông/TNO

Xem thêm: Đà Nẵng :Sớm đưa 22 khách Hàn Quốc, Thái Lan đang cách ly về nước

Bài mới
Đọc nhiều