+
Aa
-
like
comment

Người ủng hộ ông Trump tuyên bố đại náo ngày ông Biden nhậm chức

10/01/2021 13:36

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ quay trở lại Washington vào ngày ông Joe Biden nhậm chức với những khẩu hiệu đầy bạo lực.

Sau cuộc bạo loạn hôm 6/1 tại Điện Capitol, những người ủng hộ quá khích của Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ trở lại Washington dự lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden. Họ đang sử dụng nền tảng trực tuyến để tập hợp lẫn nhau, NBC News cho biết.

“Nhiều người trong chúng ta sẽ trở lại vào ngày 19/1, mang theo vũ khí của chúng ta để ủng hộ quyết tâm của đất nước, khiến thế giới không bao giờ quên. Chúng ta sẽ tập hợp với số lượng mà không quân đội hay cơ quan cảnh sát thường trực nào có thể sánh được”, một người dùng nổi tiếng viết trên mạng xã hội Parler của Mỹ, người thường xuyên đăng các bài viết ẩn danh, và đang được theo dõi bởi Liên đoàn chống Phỉ báng.

Các phòng chat trên nền tảng mạng xã hội Parler, Telegram và TheDonald.win đã được sử dụng để lập kế hoạch và điều phối cuộc biểu tình ngày 6/1. Cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn khi người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol.

Bieu tinh hau bau cu My anh 1
Người biểu xông vào Điện Capitol. Getty.

“Vòng 2 vào ngày 20/1, lần này sẽ không thương tiếc. Tôi thậm chí không quan tâm đến việc giữ ông Trump nắm quyền. Tôi quan tâm đến chiến tranh”, một người bình luận ẩn danh viết trên nền tảng TheDonald.win – nơi chứa đầy những bình luận ca ngợi nhóm người gây bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1 là “anh hùng”.

Cơ quan thực thi pháp luật đang chạy đua để xác định những người đã đột nhập vào Điện Capitol, và lo lắng về lễ nhậm chức của ông Biden là một mục tiêu khác.

“Ngày càng có nhiều lo ngại rằng những kẻ cực đoan bạo lực đang bị thúc đẩy sau vụ xâm nhập vào Điện Capitol. Chúng tôi đang làm việc cật lực để loại bỏ các nhân tố kích động bạo lực có ảnh hưởng nhất, trước khi họ hành động trở lại”, Frank Figliuzzi, cựu trợ lý giám đốc FBI nói.

Cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương đã bắt giữ hàng chục người liên quan đến vụ đột nhập Điện Capitol và vi phạm lệnh giới nghiêm sau đó. Sở Mật vụ Mỹ, cơ quan giám sát an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden không phản hồi yêu cầu bình luận.

Theo Cơ quan Công viên Quốc gia, nơi xử lý giấy phép cho các cuộc biểu tình ở Washington, có 7 đơn xin cấp phép biểu tình theo Tu chính án thứ nhất, trùng với ngày nhậm chức của ông Biden, một trong số đó là của người ủng hộ ông Trump.

Megan Squire, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Elon, người thường xuyên theo dõi chủ nghĩa cực đoan trên nền tảng trực tuyến, cho biết bà lo ngại vì Tổng thống Trump sẽ không có mặt tại lễ nhậm chức, những người cực đoan sẽ tập trung vào ông Biden.

Bà Squire đã thu thập các tờ rơi cho khoảng 10 cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào ngày 17/1, do các thành viên phong trào dân quân cực hữu, những người tự gọi mình là “Bugaloo bois”. Năm ngoái, họ đã xuất hiện trong các cuộc mít tinh kêu gọi bảo vệ quyền của Tu chính án thứ hai. Nhóm này đang nằm trong tầm ngắm của cơ quan thực thi pháp luật về hoạt động chống chính phủ.

“Câu chuyện âm mưu vô căn cứ về cuộc bầu cử bị gian lận sẽ tiếp tục kích động những kẻ cực đoan trong thời gian tới”, Jonathan Greenblatt, giám đốc Liên đoàn chống Phỉ báng nói.

(Theo NBC News)

Bài mới
Đọc nhiều