+
Aa
-
like
comment

Người ủng hộ ông Trump đổ về thủ đô chờ ‘Ngày định đoạt’

05/01/2021 19:13

Người ủng hộ Tổng thống Trump sẽ biểu tình ở Washington D.C. vào ngày Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử. Đây có lẽ là hy vọng cuối cùng của họ nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Kể từ ngày bầu cử 3/11/2020, những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tuần hành trước tòa thị chính tiểu bang và Tòa án Tối cao Mỹ, phản đối kết quả cuộc bầu cử.

Họ cũng biểu tình trước các trung tâm kiểm phiếu, đệ đơn kiện và đưa ra những thuyết âm mưu phi logic.

Giờ đây, những nỗ lực đó sẽ được thể hiện một lần nữa vào ngày 6/1, khi các nhà hoạt động, người hâm mộ và các nhóm dân quân MAGA sẽ biểu tình ở Washington.

MAGA là viết tắt của “Make America Great Again”, câu khẩu hiệu “Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại” trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump.

Tong thong Trump anh 1

Ngày 6/1 cũng là ngày Quốc hội Mỹ chính thức chứng nhận chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden. Phó tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp này.

Cuộc biểu tình của nhóm MAGA nhằm gây sức ép, buộc ông Pence và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa từ chối chiến thắng của ông Biden.

Politico nhận định đây là kế hoạch không mấy khả quan, chưa kể đến việc thiếu bằng chứng thuyết phục về gian lận bầu cử và thực tế là các bang chiến địa đều đã chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Tong thong Trump anh 2
Tổng thống Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở bang North Carolina hồi tháng 9/2020. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, những yếu tố này không ngăn được số lượng lớn người ủng hộ Tổng thống Trump vẫn lên kế hoạch đổ xuống đường biểu tình vào ngày 6/1.

Chính Tổng thống Trump cũng quảng cáo về cuộc biểu tình trên trang Twitter cá nhân, hứa hẹn sự kiện này sẽ rất “dữ dội”.

Tụ họp về Washington D.C

Giới quan sát cho rằng cuộc biểu tình ngày 6/1 sẽ giống với cuộc biểu tình của MAGA vào tháng 11/2020. Thành phần tham gia sẽ là những người ủng hộ Tổng thống Trump từ nhiều tầng lớp khác nhau, cùng với thành viên của các nhóm cực đoan cực hữu, không có hệ thống tổ chức quy củ.

Stop the Steal, nhóm liên kết với các ủy ban hành động chính trị (PAC) ủng hộ Tổng thống Trump, đã nộp đơn xin giấy phép và có kế hoạch biểu tình bên ngoài Điện Capitol. Trong khi đó, một số nhóm khác cũng tự tuyên bố là người lập kế hoạch chính thức cho sự kiện.

Politico nhận định sau thất bại của cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều tuần qua, cuộc biểu tình vào ngày 6/1 có thể là cuộc biểu tình cuối cùng để cố gắng thay đổi kết quả bầu cử.

Jared Holt, chuyên gia nghiên cứu chủ nghĩa cực hữu cực đoan và thông tin sai lệch tại Trung tâm Nghiên cứu Pháp y Kỹ thuật số của Hội đồng Đại Tây Dương, nhận định: “Cảm giác hoảng loạn và nguy cấp đó sẽ là động lực thúc đẩy các tín đồ của ông Trump tham gia các cuộc biểu tình”.

“Đối với những nhóm này và người ủng hộ họ, chính quyền sắp tới của tổng thống đắc cử Joe Biden giống như mối đe dọa trực tiếp đối với chương trình nghị sự của họ”, ông Holt nói thêm.

Tong thong Trump anh 3
Đám đông người ủng hộ ông Trump biểu tình ở Washington hôm 14/11/2020. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump và một số nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng trên thực tế, họ có thể phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 6/1.

Nếu một hạ nghị sĩ cùng với một thượng nghị sĩ lên tiếng phản đối như vậy, phiên xác nhận kết quả bầu cử sẽ tạm hoãn trong 2 giờ để mỗi viện tranh luận và sau đó tổ chức bỏ phiếu.

Hạ nghị sĩ Mo Brooks của bang Alabama là người đầu tiên tuyên bố việc ông và một số thành viên khác của đảng Cộng hòa sẽ phản đối kết quả bầu cử. Trong khi đó, 140 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ có thể bỏ phiếu phản đối chiến thắng của ông Biden.

Tại Thượng viện, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley của bang Missouri là thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố sẽ phản đối. Tiếp theo đó, 11 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác cũng tuyên bố tương tự vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, Politico nhận định sự phản đối của những người này có thể sẽ chỉ trì hoãn được vài giờ việc chứng nhận kết quả cuối cùng. Do đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện, còn ở Thượng viện, một số đảng viên Cộng hòa đã thừa nhận chiến thắng của ông Biden.

Thế lưỡng nan của ông Mike Pence

Việc Phó tổng thống Pence chủ trì phiên họp chung của Quốc hội ngày 6/1 có nghĩa ông sẽ là người chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Vai trò này đẩy ông Pence vào tầm ngắm của nhóm MAGA.

Trên Internet, nhóm ủng hộ ông Trump phát động chiến dịch cầu xin phó tổng thống Mỹ đi ngược lại tiền lệ hàng thế kỷ và từ chối chứng nhận kết quả bầu cử.

Họ cho rằng ông Pence có thể đếm phiếu đại cử tri theo cách khiến ông Trump trở thành người chiến thắng. Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Louie Gohmert của bang Texas thậm chí còn đệ đơn kiện, cho rằng việc không trao cho ông Pence quyền chọn phiếu đại cử tri nào được tính là vi hiến. Vụ kiện này nhanh chóng bị bác bỏ.

Những người có ảnh hưởng lớn đến MAGA nói với phó tổng thống Mỹ rằng ông sẽ trở thành “nhân vật huyền thoại” nếu thực hiện đúng kế hoạch nói trên.

“Phó tổng thống Mike Pence có thể ghi tên mình vào sách lịch sử cùng với Thomas Jefferson, hoặc ông ấy có thể ghi dấu lên sự phá hoại đối với Mỹ”, tác giả Joe Holt viết trên Gateway Pundit, trang tin cực hữu ủng hộ ông Trump.

Tong thong Trump anh 4
Phó tổng thống Mike Pence (phải) sẽ chủ trì phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử của Quốc hội vào ngày 6/1. Ảnh: AP.

Trong khi đó, các thành viên của MAGA đang rục rịch chuẩn bị biểu tình và đến Washington để động viên Phó tổng thống Pence.

WildProtest, nhóm con của Stop the Steal, kêu gọi những người tham dự tập trung ở lối vào phía bắc Điện Capitol. Đây là nơi ông Pence dự kiến xuất hiện vào ngày 6/1.

Các thành viên nổi tiếng của MAGA trên khắp thế giới cũng sẽ phát biểu vào ngày này.

“Sự hiện diện của chúng tôi ở Washington D.C. sẽ cho các nghị sĩ Quốc hội biết rằng chúng tôi sát cánh với hạ nghị sĩ Mo Brooks và các đồng nghiệp của ông tại Hạ viện, những người sẽ dũng cảm phản đối việc chứng nhận kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn”, WildProtest tuyên bố trên trang web chính thức.

Các nhóm dân quân như Three Percenters, Proud Boys và Oath Keepers cũng tuyên bố sẽ tham dự. Một số nhóm khác ủng hộ Tổng thống Trump đang tập hợp người tham gia, dự kiến dừng chân ở một số thành phố khác nhau trên hành trình tới Washington D.C.

“Chúng tôi sẽ sử dụng hết mọi chế tài được các nhà lập quốc quy định trong hiến pháp. Chúng tôi ôn hòa nhưng tức giận với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của chúng tôi tại Hạ viện và Thượng viện”, Ali Alexander, người tổ chức biểu tình thuộc nhóm Stop the Steal, tuyên bố.

Cơ hội nào cho MAGA?

Một số thành viên của MAGA thậm chí còn tuyên bố đang lên kế hoạch cho chiến thắng của ông Trump vào ngày 6/1. Những người này cho rằng tổng thống Mỹ sẽ tung ra chiêu bài bí mật vào phút chót.

Trên trang TheDonald.win, những người ủng hộ tổng thống Mỹ thảo luận về khả năng ngày 6/1 sẽ trở thành ngày nhậm chức của ông Trump. Họ cho rằng tổng thống “muốn Washington D.C. ngập trong lễ ăn mừng hơn là một cuộc chiến”.

Tong thong Trump anh 5
Một số người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng ông sẽ tung ra chiêu bài vào giờ chót ngày 6/1. Ảnh: Getty.

Chuyên gia Holt, nhà nghiên cứu nhóm cựu hữu cực đoan, cho rằng toàn bộ nỗ lực được phô diễn vào ngày 6/1 là để tăng cường tầm ảnh hưởng mà MAGA có được trong bốn năm qua. Ngay cả khi không thể khiến ông Trump chiến thắng, MAGA vẫn có thể đạt được mục đích này.

“Cho tới nay, MAGA không đạt được kết quả như mong muốn. Khoảnh khắc này dường như là nỗ lực cuối cùng của họ”, ông nói.

Alexander, người tổ chức cuộc biểu tình thuộc nhóm Stop the Steal, tuyên bố những thành viên đảng Cộng hòa không tham gia sự kiện ngày 6/1 sẽ phải chịu hậu quả.

Người này tuyên bố trong những tháng tới, Stop the Steal sẽ bắt đầu làm việc để chống lại “những đảng viên Cộng hòa đã phản bội ông Trump và lòng tin của các cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa”.

Hương Ly/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều