+
Aa
-
like
comment

Người ứng cử ĐBQH và HĐND phải ghi rõ đang có hoặc đang xin gia nhập quốc tịch nước khác

01/03/2021 12:50

Trong phần quốc tịch của đơn ứng cử, sơ yếu lý lịch, tiểu sử tóm tắt, nếu người ứng cử đang có cả quốc tịch nước khác hoặc đang làm thủ tục xin gia nhập quốc tịch khác thì ghi rõ thông tin về các quốc tịch này.

Người ứng cử ĐBQH và HĐND phải ghi rõ đang có hoặc đang xin gia nhập quốc tịch nước khác - Ảnh 1.
Hội nghị hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 – Ảnh: THẢO LÊ

Sáng 1-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm – phó giám đốc Sở Nội vụ – cho biết các biểu mẫu ứng cử lần này được kế thừa các văn bản đã ban hành từ năm 2016. Tuy nhiên, biểu mẫu cũng đã được điều chỉnh, bổ sung, cập nhật một số nội dung để đáp ứng yêu cầu cũng như một số bất cập, hạn chế đã được phản ánh.

Trong đó, bà Thắm nhấn mạnh trong đơn ứng cử, sơ yếu lý lịch, tiểu sử tóm tắt lần này có bổ sung một số yêu cầu tại phần kê khai quốc tịch để đảm bảo tính chặt chẽ.

Cụ thể, tại phần quốc tịch, người ứng cử phải ghi rõ “Chỉ có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và không trong thời gian thực hiện thủ tục xin gia nhập quốc tịch quốc gia khác”.

Trường hợp đang có cả quốc tịch nước khác hoặc đang làm thủ tục xin gia nhập quốc tịch nước khác thì ghi rõ thông tin này.

Bên cạnh đó, biểu mẫu kê khai tài sản của người ứng cử cũng đã được cập nhật để bám sát quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo bà Thắm, đối với nhân sự là đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử cần nêu cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật của Luật bầu cử.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xem xét, quản lý, đánh giá kỹ hồ sơ cán bộ và phải chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn, điều kiện nhân sự ứng cử.

Thời hạn nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND kết thúc lúc 17h ngày 14-3-2021.

THẢO LÊ

Bài mới
Đọc nhiều