+
Aa
-
like
comment

Người từ TP.HCM bay đến Hà Nội không phải cách ly tập trung 7 ngày

11/10/2021 18:44

UBND TP Hà Nội bãi bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách từ TPHCM bay đến và lưu trú tại thành phố. “Hà Nội đã có văn bản quy định về việc này” – nguồn tin nguồn tin của phóng viên xác nhận chiều ngày 11-10. 

UBND TP Hà Nội cùng các sở, ngành… vừa tổ chức buổi họp và đi đến thống nhất sẽ dừng quy định cách ly tập trung hành khách từ TPHCM di chuyển bằng đường hàng không đến và lưu trú tại Hà Nội.

Thay vì yêu cầu người về từ TP.HCM phải cách ly tập trung 7 ngày, UBND Hà Nội đã thay đổi quy định, chuyển sang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành văn bản về việc phối hợp, triển khai mở lại đường bay nội địa đối với TP.HCM và Đà Nẵng.

Theo đó, Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông vận tải tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội – TP.HCM và Hà Nội – Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến trên ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất.

Người dân làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý, đối với hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế thì thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương và Thành phố.

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố Hà Nội và tỉnh, thành phố liên quan (nơi có hành khách đi đến sân bay quốc tế Nội Bài) trong quá trình tổ chức bán vé, đưa đón hành khách, người đưa đón đến sân bay quốc tế Nội Bài, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Liên quan đến quy định áp dụng các biện pháp y tế đối với hành khách bay đến Hà Nội, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, có thể thành phố sẽ đưa ra quy định đối với từng trường hợp cụ thể dựa trên số mũi vaccine mà người dân đã được tiêm chủng.

Cùng ngày, TP Hải Phòng cũng ra quy định hành khách đi chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Cát Bi và lưu trú trên địa bàn thành phố không phải cách ly y tế tập trung.

Như vậy, Hà Nội, Hải Phòng đã nới lỏng điều kiện kiểm soát, sau hai ngày yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách đi chuyến bay nội địa từ TP HCM đến lưu trú trên địa bàn.

Theo quy định mới, Hải Phòng vẫn yêu cầu người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở… phải thông báo ngay đến cơ quan y tế.

Các quận, huyện tiếp nhận danh sách hành khách về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn; chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ, phối hợp với ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về địa phương, xét nghiệm do hành khách tự chi trả.

Hà Nội sẽ bỏ quy định cách ly tập trung 7 ngày với người bay đến từ TPHCM - 1
Hà Nội sẽ bỏ quy định cách ly tập trung 7 ngày đối với hành khách từ TPHCM bay đến và lưu trú tại thành phố (Ảnh minh họa).

Trước đó, ngày 9/10, UBND TP Hà Nội đã ban đã hành văn bản về việc triển khai phương án mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến Hà Nội nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), với giai đoạn thí điểm từ ngày 10/10 – 20/10 sẽ tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội – TPHCM và Hà Nội – Đà Nẵng với tần suất một chuyến/ngày, chở khách 2 chiều.

Tuy nhiên, quy định cách ly tập trung 7 ngày đối với hành khách đi máy bay từ TPHCM đến Hà Nội và lưu trú tại thành phố đã khiến dư luận đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Tối 10/10, Cổng thông tin điện tử UBND TP Hà Nội đăng tải thông tin thể hiện, việc cách ly tập trung 7 ngày đối với hành khách đi máy bay từ TPHCM đến Hà Nội là biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ an toàn Thủ đô; kiểm soát chặt chẽ người dân, hành khách từ vùng dịch về thành phố để không bùng phát thành các ổ dịch…

Đặc biệt, Hà Nội đã bố trí hàng chục khách sạn làm cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ công tác phòng, chống dịch khi mở lại đường bay với TPHCM và Đà Nẵng, tạo điều kiện cho những khách có nhu cầu cách ly tại khách sạn theo hình thức tự trả phí, còn lại những người khác sẽ cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố…

Nguyễn Anh 

Bài mới
Đọc nhiều