+
Aa
-
like
comment

Người Trung Quốc trốn cách ly, Campuchia thiệt hại 250 triệu đô

25/03/2021 19:01

Chuyên gia kinh tế Campuchia ước tính “sự kiện 20-2”, ngày mà 4 công dân Trung Quốc hối lộ để trốn khỏi khu cách ly ở Phnom Penh và đi khắp nơi rồi lây bệnh cho nhiều người khác, đã khiến đất nước chùa tháp thiệt hại ít nhất 250 triệu USD.

Người Trung Quốc trốn cách ly, Campuchia thiệt hại 250 triệu đô - Ảnh 1.
Camera ghi lại cảnh một trong 4 người Trung Quốc ra ngoài hành lang khách sạn ở Phnom Penh trước khi trốn thoát – Ảnh chụp màn hình

Một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế và Tài chính, ông Meas Sok Sensan, từ chối đưa ra con số cụ thể thiệt hại kinh tế do đợt bùng phát dịch nói trên, theo báo Khmer Times ngày 25-3.

“Chúng tôi vẫn chưa có đánh giá hoặc dữ liệu về mức độ ảnh hưởng của nó. Dự kiến tới cuối năm nay mới có con số cụ thể”, ông Sok Sensan giải thích.

Cũng theo ông này, Chính phủ Campuchia và các đối tác có công thức để tính toán thiệt hại, song đang ưu tiên cho các giải pháp phục hồi kinh tế.

“Sự kiện 20-2” là ngày mà 4 công dân Trung Quốc nhiễm COVID-19 hối lộ người giám sát để trốn cách ly khỏi khách sạn Sokha ở Phnom Penh. Những người này sau đó đến nhiều địa điểm khác tại Campuchia và làm bùng phát dịch tại nước này, theo Khmer Times.

Ông Chheng Kimlong, một chuyên gia thuộc Viện tầm nhìn châu Á (trụ sở tại Campuchia) ước tính “sự kiện 20-2” đã gây thiệt hại cho nước này khoảng 250 triệu USD.

“Ước tính thiệt hại được đưa ra dựa trên tác động từ việc một số doanh nghiệp đóng cửa, hoạt động đầu tư, thương mại và kinh tế chậm lại chủ yếu ở thành phố Sihanoukville, Phnom Penh và tỉnh Siem Reap”, ông Kimlong giải thích.

Theo vị chuyên gia này, con số 250 triệu USD thiệt hại chỉ mới là tác động đến nền kinh tế chính thức. “Nếu tính toàn bộ nền kinh tế, gồm cả chính thức và phi chính thức, con số chắc chắn cao hơn 250 triệu USD”.

Nếu Campuchia có thể kiểm soát đợt dịch này trong tháng 5-2021, hoạt động kinh doanh có thể trở lại bình thường vào tháng 7 hoặc tháng 8-2021. Tuy nhiên, nếu chính phủ nước này không kiểm soát được đại dịch trong 2-3 tháng tới, thiệt hại kinh tế sẽ còn lớn hơn, theo ông Kimlong.

Theo khảo sát của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 24-3, đại dịch COVID-19 đã khiến hầu bao của 35% người Campuchia bốc hơi từ 26-50%. Trong tổng số người khảo sát ở cả thành thị và nông thôn Campuchia, có 77% thừa nhận thu nhập của gia đình họ đã bị sụt giảm vì COVID-19.

BẢO DUY

Bài mới
Đọc nhiều