+
Aa
-
like
comment

Người Trung Quốc cho vay nặng lãi qua app hầu toà

18/08/2020 12:10

 Cơ quan tố tụng xác định các bị cáo cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu lợi bất chính hơn 658 triệu đồng.

Ngày 18-8, TAND TP.HCM mở phiên xử vụ Tu Long (sinh năm 1992), Yuan Deng Hui (sinh năm 1993, cùng quốc tịch Trung Quốc) cùng ba đồng phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo hồ sơ, từ tháng 4 đến tháng 6-2019, Jiang Miao và Niu Li Li (một phụ nữ chưa rõ lai lịch) thuê Tu Long và Hui quản lý ba công ty là Beta, Vinfin và Đại Phát có địa chỉ tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Ba bị cáo Lâm Cẩm Quyền, Lài Thế Hùng cùng Chề Ngọc Trinh được thuê làm phiên dịch và mở các tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền từ người vay.

Người Trung Quốc cho vay nặng lãi qua app hầu toà - ảnh 1
Các bị cáo cùng luật sư tại phiên toà. Ảnh: H.Y

Thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động, nhóm này cho nhiều khách hàng vay tiền với lãi suất 2,5%/ngày (tương đương 912,5%/năm) vượt quá năm lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của BLDS để thu lợi bất chính.

Jiang Miao đã bỏ trốn, công an đang truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Những người đứng tên đại diện pháp luật cho các công ty trên để nhận tiền công không biết Jiang Miao thuê đứng tên công ty để phạm tội. Đồng thời, CQĐT chưa làm việc với Jiang Miao để làm rõ nên chưa xử lý là có căn cứ.

Còn những nhân viên làm công hưởng lương và không hưởng lợi từ việc cho vay nặng lãi không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Jiang Miao đã thành lập nhiều bộ phận tại các công ty trên như quản lý gồm Tu Long và Hui. Cả hai được trả lương 35 triệu đồng/tháng có trách nhiệm quản lý nhân viên thẩm định hồ sơ và nhắc nợ, đòi nợ, quản lý hồ sơ đăng ký vay hay sắp đến hạn tất toán.

Ngoài ra còn có bộ phận phiên dịch vừa làm chức năng phiên dịch, kế toán, tuyển người. Bộ phận xét duyệt hồ sơ và bộ phận thu hồi nợ lên tới 30 người.

Bộ phận thu hồi nợ ngoài điện thoại nhắc nợ, đòi nợ còn đe doạ người vay nếu cố tình chậm trễ thanh toán sẽ nhắn tin cho những người có trong danh bạ của họ làm xấu hổ và phải tìm cách trả nợ.

Jiang Miao và Niu Li Li tạo ra các ứng dụng trên điện thoại di động để cho vay mang tên Vaytocdo, Moreloan, VD online. Các app này được quảng cáo trên internet, mạng xã hội (Facebook) để người có nhu cầu tự liên lạc.

Các đối tượng cũng mở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau để nhận tiền do người vay trả nợ, tất toán khoản vay.

Khi tải một trong ba ứng dụng trên về máy, người vay tiền tự tạo một tài khoản với các thông tin cá nhân và cho ứng dụng này truy cập vào danh bạ của mình…

Việc này giúp các đối tượng nắm được hết các số điện thoại của người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay để sau này nhân viên gọi đòi nợ. Cơ quan tố tụng xác định các bị cáo thu lợi bất chính hơn 658 triệu đồng.

Phiên toà dự kiến kéo dài, Cánh Cò sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

PV

Bài mới
Đọc nhiều