+
Aa
-
like
comment

“Người thượng đẳng” hãy nhớ mình là ai giữa đại dịch

Nguyên Khánh - 23/07/2021 17:34

Chỉ cách đây một tuần, vụ việc chiếc giấy thông hành của một “cô chiêu” ở quận Bình Thạnh, TP.HCM vẫn còn chưa làm xã hội hết bức xúc, thì cách đây vài ngày, lại thêm một cô gái thể hiện thứ “văn hóa thượng đẳng” khiến ai cũng ngao ngán…

Theo lời V.P.A, “ông ngoại” là Giảng viên Đại học Y dược, vì đòi hỏi “cứ muốn chờ Pfizer để tiêm” của cô ta, đã bằng một cách nào đó chen ngang để lấy về 2 mũi vaccine “hàng hiệu”. Để rồi cuối cùng, ông nhận được lời cảm ơn rất hồn nhiên của cô cháu gái “thượng đẳng” của mình trên mạng xã hội.

Và cái kết của con người “thượng đẳng” này, cũng không ngoài dự đoán: Cô gái đã có được thứ mà mình đòi hỏi là 2 liều Pfizer, vị bác sĩ đã tiếp tay cho sự việc này nhận án kỷ luật, Thanh tra Bộ Y tế cũng đã vào cuộc. Có lẽ câu chuyện sẽ chưa dừng lại ở đây, và sẽ có thêm những án kỷ luật thích đáng khác.

Thực lòng mà nói, những màn khoe khoang quyền thế, tiền của vốn không phải là chuyện lạ, nhưng với câu chuyện của V.P.A, sự khoe khoang, khoác lác của cô ta đã phơi bày một thứ “văn hóa thượng đẳng” xấu xí và nguy hiểm. Sự chen ngang lượt tiêm chủng vaccine COVID-19 của cô ta, không đơn giản chỉ là 1-2 liều vaccine, mà đó là một thái độ coi mình ở “tấm chiếu trên” của xã hội, và theo đó mà mặc nhiên cho mình cái quyền giành lấy một liều vaccine mà chẳng cần quan tâm đến bất kỳ một ai…

Cách đây chỉ 2 tuần, ngày 10/7, người đứng đầu Chính phủ đã gửi một thông điệp ngắn gọn nhưng cũng rất rõ ràng: “Mọi người bình đẳng trong tiếp cận vaccine”.

“Tôi đã cảm nhận sự cảm thông của đồng bào dành cho nhau. Nhiều người chia sẻ, trong lúc vaccine chưa có nhiều, hãy dành cho đồng bào ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để tiêm trước mà không so bì tính toán”, Thủ tướng bày tỏ.

Xã hội của nhân loại chưa từng chứng kiến bất kỳ điều gì tốt đẹp từ “chủ nghĩa thượng đẳng”, và trong đại dịch, nó lẽ ra không được phép tồn tại, chứ không phải là dung túng và hà hơi tiếp sức như vừa rồi. Nhưng nó đã xảy ra, bởi những người nghĩ rằng bằng quyền thế, bằng quen biết có thể “kiếm một liều vaccine” mà xem thường tính mạng của cộng đồng.

Trong khi nguồn vaccine vẫn chưa đầy đủ cho cả thành phố, thì chắc chắn, mũi vaccine dành cho vợ chồng V.P.A hẳn đã tước đoạt cơ hội của 2 con người khác. Và sẽ ra sao, nếu 2 con người không may ấy bị nhiễm bệnh khi chưa được tiêm phòng? Thậm chí, họ hoàn toàn có thể không qua khỏi vì bị đánh cắp liều vaccine lẽ ra là của mình. Điều đó khiến chúng ta tự hỏi, lương tâm của “người thượng đẳng” V.P.A sẽ cảm thấy thế nào nếu điều đó xảy ra…

Không phải “chỉ là 1-2 liều vaccine”, mà sinh mạng của con người đang bị đe dọa, là cái giá phải trả để phục vụ cho “chủ nghĩa thượng đẳng”. Nó sẽ không dừng lại, nếu các cuộc chen ngang, lấy suất, giành phần… như V.P.A đã làm, vẫn cứ tiếp tục tiếp diễn.

Nguyên Khánh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều