+
Aa
-
like
comment

Người thuộc đối tượng nào được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116?

06/10/2021 09:59

 Với NQ116, BHXH TP.HCM cũng hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người LĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Theo Quyết định 28, đối tượng nhận hỗ trợ là người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ngày 5.10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM tổ chức chương trình trực tuyến phổ biến chính sách hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ từ gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/2021 (NQ116) của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách theo NQ116.

Hàng triệu người lao động sẽ được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Hỗ trợ người sử dụng lao động

Tại chương trình, ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết: “Chính sách hỗ trợ người sử dụng LĐ và người LĐ theo NQ116 nhằm chia sẻ, khắc phục khó khăn ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra với các đơn vị và người LĐ dựa trên nguyên tắc công bằng, kịp thời, đơn giản, nhanh chóng”.

Hàng triệu người lao động bị ảnh hưởng Covid-19

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, địa bàn TP có hơn 4,7 triệu người LĐ, trên 286.000 doanh nghiệp và hơn 465.000 cơ sở sản xuấ t kinh doanh cá thể. Dịch Covid-19 đã làm hàng triệu người LĐ bị ngừng việc, cắt giảm việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng LĐ. Đồng thời, tính đến ngày 5.10, số doanh nghiệp đề nghị cơ quan BHXH xác nhận tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc (chính sách theo Nghị quyết 68) là hơn 26.000 đơn vị với hơn 452.000 người LĐ.

Cụ thể, người sử dụng LĐ sẽ được giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người LĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN từ tháng 10.2021 đến cuối tháng 9.2022.

“Hầu như tất cả đơn vị sử dụng LĐ đều được hưởng gói này, trừ các đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập được nhà nước đảm bảo chi thường xuyên. Cơ quan BHXH đã gửi cho các đơn vị sử dụng LĐ mẫu thông báo dự kiến số chi, số mà các đơn vị sẽ giảm được 1% tương ứng trong 1 năm dựa trên cơ sở lấy từ quỹ lương tháng 9. Trong tuần tới, hằng tháng, trên mẫu C12 (mẫu thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN…), chúng tôi sẽ thông báo về giảm mức đóng này cùng với việc thông báo chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Về cơ bản, người sử dụng LĐ không phải thực hiện hồ sơ nào”, ông Thanh cho biết.

Bản tin Covid-19 ngày 5.10: Dịch vụ ở TP.HCM “rón rén” mở cửa | Các địa phương tiếp tục hỗ trợ dòng người về quê Với đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính thì đơn vị cần gửi cơ quan BHXH nơi đang tham gia BHTN một bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận đơn vị được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định 60/2021 để làm cơ sở cho BHXH TP.HCM giải quyết.

Chiều cùng ngày, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM, cũng cho biết: Triển khai NQ116, tính đến ngày 4.10, BHXH TP.HCM đã thông báo chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho gần 82.000 đơn vị với tổng số LĐ là khoảng 1,7 triệu người; tổng số tiền hỗ trợ là hơn 1.836 tỉ đồng (đạt 100%).

Gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng giúp người lao động và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn vì Covid-19

Người lao động được hỗ trợ bằng tiền

Với NQ116, BHXH TP.HCM cũng hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người LĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo Quyết định 28, đối tượng nhận hỗ trợ là người LĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (không bao gồm người LĐ làm việc ở khu vực nhà nước như tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên…).

“Ngoài ra, đối với người LĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 nhưng có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hằng tháng cũng sẽ được hỗ trợ”, ông Nguyễn Quốc Thanh nói và cho biết thêm chính sách sẽ có 6 mức hỗ trợ, tùy thời gian đóng BHTN mà người LĐ sẽ được nhận 1,8 – 3,3 triệu đồng/người.

Về cách thức thực hiện, ông Thanh cho hay, BHXH TP.HCM sẽ gửi cho các đơn vị sử dụng LĐ mẫu số 01 (ban hành kèm theo Quyết định 28) danh sách người LĐ cần được hỗ trợ từ cơ sở dữ liệu của ngành.

“Từ khi tiếp nhận mẫu 01 từ cơ quan BHXH, người sử dụng LĐ sẽ cùng người LĐ rà soát các thông tin như thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp đến hết tháng 9.2021… Trong đó, quan trọng nhất là các đơn vị sẽ bổ sung số tài khoản, mã ngân hàng của chính người LĐ được nhận hỗ trợ, nếu có thể thì cung cấp thêm số điện thoại của người LĐ để cơ quan BHXH liên hệ trực tiếp phòng trường hợp thông tin tài khoản không khớp đúng… Người LĐ chưa có số tài khoản có thể mở tài khoản cá nhân online trên trang web BHXH TP.HCM hoặc đơn vị hướng dẫn người LĐ mở tài khoản. Ngoài ra, người LĐ có thể đăng ký nhận bằng tiền mặt nhưng tốt nhất là hạn chế hình thức này để phòng chống dịch”, ông Thanh nói.

“Dự kiến trong ngày 5.10, BHXH TP.HCM chuyển hết danh sách người LĐ tham gia BHXH cho người sử dụng LĐ trên toàn địa bàn để rà soát. Khi thực hiện rà soát xong, các đơn vị sẽ chuyển về cho cơ quan BHXH”, ông Thanh cho hay.

Đối với người LĐ đã dừng tham gia BHTN do thôi việc, chấm dứt hợp đồng LĐ từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 thì người LĐ phải tự nộp hồ sơ theo Mẫu số 04.

“Hiện nay đơn giản nhất, nhóm người LĐ này sẽ vào ứng dụng BHXH số – VssID, chọn dịch vụ công để kê khai đăng ký thông tin, lưu ý đăng ký số tài khoản, ngân hàng để cơ quan BHXH có cơ sở chi trả. Hoặc người LĐ có thể gửi lên Cổng dịch vụ công của BHXH VN, Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc lập Mẫu số 04 gửi bưu điện cho cơ quan BHXH. Chúng tôi sẽ chi trả bằng tài khoản hoặc trường hợp bất khả kháng sẽ chi bằng tiền mặt”, ông Thanh thông tin.

Ai được hưởng gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng? - ảnh 3
Người lao động tại TP.HCM nhận tiền chuyển khoản từ gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN CTV

Đã thôi việc có được nhận ?

Tại chương trình trực tuyến, nhiều người LĐ thắc mắc nếu đã thôi việc và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được hỗ trợ, ông Thanh cho biết, nếu người LĐ có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và trên quyết định còn bảo lưu thời gian thì sẽ được hưởng gói hỗ trợ này. Đồng thời, khi nhận gói hỗ trợ này thì người LĐ hoàn toàn không bị trừ số tháng tham gia BHTN.

“Đối với người LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương hay người LĐ đang ốm đau, thai sản thì chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể sau, nhưng trên nguyên tắc người LĐ ảnh hưởng bởi Covid-19 có đóng BHTN sẽ được thụ hưởng chính sách”, ông Thanh nói và đề nghị các đơn vị sử dụng LĐ cần lập danh sách nhanh chóng, kịp thời để chi hỗ trợ cho người LĐ nhanh nhất có thể.

Thông tin với chúng tôi chiều 5.10, ông Phan Văn Mến cho hay, tại TP.HCM hiện nay có gần 3 triệu người LĐ đang tham gia đóng BHXH, bảo lưu BHXH. Thực hiện chính sách hỗ trợ theo NQ116, tính đến ngày 4.10, BHXH TP.HCM đã chi hỗ trợ cho 108 đơn vị với 2.264 LĐ, tổng số tiền khoảng 6,5 tỉ đồng.

Ai được hưởng gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng? - ảnh 4

Minh Anh

Bài mới
Đọc nhiều