+
Aa
-
like
comment

Người Thái học cách sống chung với Covid, mở cửa du lịch cho người tiêm chủng đầy đủ

Bảo Trâm - 19/09/2021 18:48

Trang Bangkok Post đã đăng tải thông tin ông Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) Thái Lan, cho biết người dân tThái đã học cách sống chung với virus và tuân thủ các quy định y tế như đeo khẩu trang, rửa tay, giãn cách xã hội ở những nơi đông người.

Ngày 19-9, trang Bangkok Post đưa tin DDC Thái Lan đặt mục tiêu tiêm 1 liều cho ít nhất 50% trong số 70 triệu dân vào cuối tháng 10-2021. Thái Lan cũng mua hàng loạt vaccine Pfizer để tiêm phòng cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Tại Thái Lan, kể từ ngày 1-10, người dân tại 29 tỉnh có nguy cơ lây nhiễm cao nhất sẽ được nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Theo tờ Bangkok Post, đối với nơi làm việc, phải thường xuyên lau dọn khử khuẩn mỗi 1 – 2 giờ các bề mặt tiếp xúc thường xuyên, hệ thống thông gió và điều hòa phải có bộ lọc khí hiệu suất cao và được làm sạch 3 tháng một lần.

Đối với nhân viên, toàn bộ người lao động phải được tiêm vắc-xin đầy đủ hoặc hồi phục sau khi mắc Covid-19 không quá 3 tháng, khai báo y tế mỗi ngày trên ứng dụng “Thai Save Thai” và phải xét nghiệm nhanh mỗi tuần.

Nhân viên không được tụ tập hoặc ăn uống cùng nhau và tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Khách hàng cũng được yêu cầu khai báo y tế trên ứng dụng trước khi vào cửa hàng.

Các cơ sở có nguy cơ lây nhiễm như nhà hàng, tiệm làm tóc, làm đẹp, spa chỉ tiếp khách đã tiêm đủ liều vắc-xin, xét nghiệm nhanh âm tính không quá một tuần hoặc đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 không quá 3 tháng.

Trước đó, từ 30/8, Ủy ban Bệnh truyền nhiễm Quốc gia đã thông qua việc thay đổi chiến lược, chuyển sang giai đoạn “học cách sống chung với Covid-19”.

Theo ông Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc của Cục Kiểm soát Dịch bệnh, Trọng tâm trong tương lai là ngăn số ca nhiễm vượt quá khả năng chống chọi của hệ thống y tế. Biện pháp chính là tiêm chủng bao phủ cho các nhóm dễ tổn thương, nhanh chóng truy vết ca nhiễm, với giả định rằng tất cả người dân đều có thể mắc và truyền bệnh.

Hơn nữa, Thái Lan cũng quyết định mở cửa, đón khách du lịch từ 15/10 đối với du khách đã tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine hoặc có đủ kháng thể chống lại Covid-19.

Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết Cơ quan Quản lý du lịch (TAT) nước này sẽ soạn thảo đề xuất mở cửa cho du khách nước ngoài đến 5 khu vực gồm thủ đô Bangkok và các tỉnh Chon Buri, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan và Chang Mai. Thời gian mở cửa theo kế hoạch là 1-10.

Theo TAT, các tỉnh đều đã sẵn sàng để mở cửa, ngoại trừ Bangkok. Để mở cửa thủ đô cần đảm bảo tiêm ngừa đầy đủ cho ít nhất 70% dân số. Để đạt mục tiêu này, Bangkok đang hối hả tiêm ngừa để hoàn thành mục tiêu vào ngày 15-10 thay vì 22-10 như dự kiến.

Tuy nhiên, để có thêm vaccine phân bổ cho Bangkok, kế hoạch mở cửa phải được Trung tâm xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) thông qua.

Trong khi đó, kế hoạch mở cửa Bangkok gây một số tranh cãi trong các cơ quan quản lý thời gian qua. Bangkok Post cho biết Bộ Du lịch Thái Lan muốn thành phố này mở cửa từ ngày 15-10, còn lãnh đạo thành phố, ông Aswin Kwanmuang, muốn đảm bảo tiêm đầy đủ cho 70% người dân.

Việc mở cửa Bangkok và các tỉnh chính là phao cứu sinh của ngành du lịch. Đối với một số khu vực như Pattaya, mở cửa lại Bangkok rất quan trọng vì phần lớn du khách đến các khu vực này đều thông qua các sân bay ở thủ đô.

Mở lại nhiều khu vực chắc chắn sẽ có lợi cho ngành du lịch vì nó cho thấy đất nước đã sẵn sàng chào đón du khách trở lại” – ông Thanet Supornsahasrungsi, quyền chủ tịch hội đồng du lịch Chon Buri, nói.

Tính đến ngày 16/9, Thái Lan đã tiêm được 43,3 triệu liều vaccine, trong đó có 14,3 triệu là liều thứ 2. DDC có thể cung cấp gần 1 triệu liều vaccine mỗi ngày vào cuối tháng này.

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post)

Bài mới
Đọc nhiều