+
Aa
-
like
comment

Người tạo ra vaccine AstraZeneca: “Covid-19 rồi cũng sẽ thành 1 bệnh cảm cúm thông thường!”

Bảo Trâm - 24/09/2021 15:17

Trang Evening Standard của Anh vừa có bài viết trích dẫn ý kiến của nữ Giáo sư Dame Sarah Gilbert, người đứng sau thành công của vaccine AstraZeneca với ý kiến cho rằng sau những ngày tháng tung hoành khắp thế giới, Covid-19 rồi cũng sẽ trở thành 1 bệnh cảm cúm thông thường thông qua miễn dịch cộng đồng.

Nhà khoa học Dame Sarah Gilbert, người thường được gọi là “mẹ đẻ” của vaccine AstraZeneca

Nhà khoa học Dame Sarah Gilbert, người thường được gọi là “mẹ đẻ” của vaccine AstraZeneca, giáo sư về tiêm chủng tại Viện Jenner – Khoa Y học Lâm sàng Nuffield của Đại học Oxford (Anh) cho rằng, virus SARS-CoV-2 sẽ không đột biến thành một biến thể chết chóc hơn, nó sẽ dần trở nên giống các coronavirus khác vẫn đang tồn tại xung quanh chúng ta, theo Evening Standard.

Hiện cả thế giới đang sống với 4 con Corona virus khác nhau: SARS, MERS…và giờ chúng ta đã vượt qua, chúng ta đã chẳng còn xem trọng chúng bởi chúng đã chẳng thể làm hại chúng ta. Tương lai SARS-CoV-2 cũng sẽ trở thành 1 trong số đó. Vấn đề chỉ là chúng ta mất bao lâu để đạt được điều đó và những biện pháp nào cần thực hiện để đối phó với nó trong lúc chờ đời.”, giáo sư Dame Sarah Gilbert nói với Hiệp hội Y khoa Hoàng gia.

Bà Sarah Gilbert cho rằng, Covid-19 rồi sẽ giống như cảm lạnh thông thường và sẽ không thể đột biến thêm nữa để né vaccine. Bởi vì loại protein gai mà vaccine nhắm vào chỉ có khả năng đột biến hạn chế và chúng vẫn cho phép virus xâm nhập vào bên trong tế bào người.

Nếu nó thay đổi protein gai đến mức không thể tương tác với thụ thể đó, thì nó sẽ không thể đi vào bên trong tế bào. Vì vậy, không có nhiều khả năng virus sẽ tránh được khả năng miễn dịch nhưng nó vẫn là virus có khả năng lây nhiễm“, giáo sư Sarah Gilbert nói thêm.

Giáo sư Sarah Gilbert cũng nhấn mạnh rằng tiêm vaccine chính là chìa khóa để ngăn chặn bất kỳ đại dịch nào trong tương lai và việc chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo là rất quan trọng để các đợt dịch bùng phát “không lây lan ra nhiều quốc gia“, theo Evening Standard.

Tôi không muốn làm mọi người chán nản bằng cách khiến họ nghĩ rằng chuyện này sẽ xảy ra lần nữa, nhưng đó thực sự là điều mà chỉ một số ít người phải nghĩ đến. Chúng ta cần có khả năng ứng phó với các đợt bùng phát dịch ngay sau khi chúng được xác định bằng việc tiêm chủng cho người dân địa phương, kiểm soát ổ dịch đó và ngăn nó tiếp tục phát triển“, bà Sarah Gilbert nói.

Hơn nữa, “Dịch bệnh sẽ lây lan nếu chúng ta không thể ứng phó với chúng và đó là lý do tại sao chúng ta cần phải có vaccine cho những loại virus khác mà chúng ta đã biết để có thể chấm dứt những đợt bùng phát này“, Giáo sư Gilbert cho biết.

Bảo Trâm (Theo The Times, Evening Standard)

Bài mới
Đọc nhiều