+
Aa
-
like
comment

Người sống sót sau hành trình gian khổ đến Anh tiết lộ cuộc sống ở ‘miền đất hứa’

29/10/2019 19:57

Để từ một làng nghèo ở Việt Nam đến được tiệm cà ri ở Birmingham, Vương quốc Anh, Nguyen Dung, 32 tuổi đã phải vượt qua một hành trình gian khổ chẳng khác gì 39 người được phát hiện chết trong xe container khi đang tìm cách tới “miền đất hứa” mới đây. Tuy nhiên, Nguyen may mắn sống sót và kiếm được đủ tiền trả khoản nợ lớn ở quê nhà, theo Mirror.

nguoi song sot sau hanh trinh gian kho den anh tiet lo cuoc song o 'mien dat hua' hinh anh 1
Nguyen Dung chia sẻ về hành trình gian khổ tới Anh của mình.

Nguyen Dung, 32 tuổi kể với tờ báo Mirror rằng, anh đã phải trả cho đường dây buôn người 16.000 bảng để được tham gia vào hành trình vô cùng khổ cực, nguy hiểm tới Anh.

Theo đó, Nguyen, từ một làng quê nghèo ở Nghệ An bắt xe ra Hà Nội vào năm 2011, sau đó bay sang Cộng hòa Séc bằng visa du lịch với giá 4.600 bảng. Trước khi hạ cánh ở châu Âu, anh phải trả thêm 800 bảng cho những kẻ buôn người. Sau một tuần ở Prague, Nguyen bị chúng đòi trả thêm 1.000 bảng Anh để được đưa đến Đức. Nguyen đã được bọn buôn người đưa vào Đức trong một chiếc minivan.

Nỗ lực để xin tị nạn thất bại và sau 18 tháng, anh trốn khỏi Dresden. Gia đình anh trả thêm 9.000 bảng cho đường dây buôn người để đưa anh  vào Vương quốc Anh.

Tại Anh, Nguyen làm việc cật lực 18 tiếng/ngày, cả 7 ngày trong tuần trong một nhà hàng cà ri. Mỗi tuần anh kiếm được 1.000 bảng Anh gửi về cho gia đình.

“Một ngày mới của tôi ở Anh bắt đầu lúc 6 giờ sáng và sẽ không kết thúc cho đến nửa đêm. Thật khó khăn nhưng điều khiến tôi tiếp tục cố gắng là tôi cần phải trả nợ cho gia đình ở quê nhà”, Nguyen nói.

Làm việc tại nhà hàng cà ri được 2 năm, Nguyen bị trục xuất về Việt Nam sau một cuộc truy quét những người nhập cư bất hợp pháp của cảnh sát.

nguoi song sot sau hanh trinh gian kho den anh tiet lo cuoc song o 'mien dat hua' hinh anh 2
Cảnh sát tại hiện trường vụ 39 người chết trong xe container ở Anh.

Nói về vụ 39 người bị phát hiện chết trong xe container ở Anh hôm 23/10, Nguyen chia sẻ: “Những người đã chết tuần trước đang phải gánh những khoản nợ khổng lồ và Vương quốc Anh đối với họ là lối thoát duy nhất. Không bao giờ bạn mong bị nhét vào một quan tài đông lạnh, nhưng đích đến lớn hơn những rủi ro. Nếu bạn không chịu làm, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người khác sẵn sàng làm việc đó thay bạn”.

Theo Nguyen, số tiền anh đã kiếm được trong 2 năm ở Anh bằng 20 năm ở Việt Nam.

Khi đang nói chuyện với phóng viên Mirror, Nguyen nhận được cuộc gọi đe dọa nếu anh tiếp tục chia sẻ về mạng lưới buôn người. Nguyen kết thúc câu chuyện của mình bằng chia sẻ, lối thoát duy nhất của những gia đình nghèo khó, chìm trong nợ nần là mạo hiểm tính mạng và cố gắng đến Vương quốc Anh để kiếm tiền.

Minh Nhật/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều