+
Aa
-
like
comment

Người Sài Gòn chống tia cực tím ngày nắng nóng

15/03/2021 07:55

Bịt khẩu trang, đội nhiều lớp mũ, mặc áo kín mít… là những cách người dân TP HCM chống tia cực tím trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Người Sài Gòn chống tia cực tím ngày nắng nóng

Khoảng một tuần nay, nhiệt độ tại TP HCM và Nam Bộ trung bình 36 độ C, thêm ảnh hưởng của đô thị hóa khiến nóng đến 38 độ C. Trang Weather Online của Anh và AccuWeather Mỹ dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tại TP HCM từ nay đến ngày 20/3, ở mức “cực đại” 10-11, nguy cơ làm bỏng da.

Trưa 10/3, tại khu vực cầu vượt Cát Lái (TP Thủ Đức), nhiều người chọn cách chờ đèn đỏ dưới gầm cầu, cách xa vạch cả chục mét, để tránh nắng lúc giữa trưa.

Thời tiết nắng nóng nhất trong khoảng từ 11h đến 16h. Khi di chuyển ngoài đường, áo khoác, khẩu trang, kính mát, váy chống nắng… là những món đồ bất ly thân với nhiều người.
Trưa 12/3, Đức Anh (Đại học Công nghiệp TP HCM) dùng áo khoác trùm kín đầu khi đi bộ ra trạm xe buýt lúc trưa. “Mấy ngày nay thời tiết oi bức thật, chỉ đi ngoài đường tầm chục phút là thấy người như muốn say nắng rồi”, nam sinh viên nói.
Tại khu vực Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), người phụ nữ trùm kín mít từ đầu đến chân để tránh cái nắng gay gắt trên đường.

Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết, những ngày nhiệt độ tăng cao, người ở ngoài đường lâu dễ bị say nắng. Chỉ số tia UV có thể đạt mức 9-10 ảnh hưởng đến da khi ở ngoài trời trên 20 phút.

Trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình), thấy người đang xịt đường, anh Chương tập xe vào xin nước tưới vào pô và máy xe cho mát. Tài xế xe ôm công nghệ cho biết: “Ngày nào cũng chạy hàng trăm cây số chở khách, trời thì nắng nóng gay gắt nên máy xe nóng hừng hực, chạm vô là bỏng ngay”.
Chị Điệp, bán dưa hấu trên Xa lộ Hà Nội liên tục dùng nón quạt cho mát. Để dưa không bị hỏng, chị phải làm thêm mái che trên vỉa hè nhằm tránh nắng chiếu vào.
Nhóm công nhân thoát nước đô thị thay phiên nhau xối nước cho mát khi tiến hành móc cống trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp).
Khuôn mặt đầm đìa mồ hôi của ông Võ Văn Võ khi vừa từ ống cống lên. “Ống cống ngầm, gió không xuống được nên hầm lắm, chỉ làm cỡ nửa tiếng là mồ hôi ra như tắm. Không chỉ ngộp mà mùa nắng dưới cống cũng rất hôi do rác thải đọng lại nhiều”, ông Võ nói.
Tại một công trường xây dựng ở TP Thủ Đức, một thợ sơn đội hai lớp mũ, choàng khăn, đeo khẩu trang… kín mít trước khi vào ca làm.
Những người làm việc ngoài trời, bên đường phố như xe ôm, bán hàng rong phải dựng lán, ô dù để nghỉ ngơi khi buôn bán giữa trời nắng rát.
Chiều xuống, nhiều phụ huynh đưa trẻ đến khu nhạc nước tại công viên dưới chân cầu Sài Gòn (TP Thủ Đức) nghịch nước giải nhiệt.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, từ giữa tháng 3, Nam Bộ có thể xuất hiện mưa trái mùa một vài nơi, lượng mưa được cho không cao nhưng giúp cắt chuỗi ngày nắng nóng oi bức trong 2 đến 3 ngày, sau đó tiếp tục đợt nắng nóng khác.

Trong tháng 4 và 5, các tỉnh miền Đông Nam Bộ thường xuất hiện cao điểm nắng nóng, nhiệt cao nhất năm thường vào khoảng thời gian này. TP HCM và các tỉnh miền Đông lên 38-39 độ C.

Quỳnh Trần/ VNE

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều