+
Aa
-
like
comment

Người phát ngôn Điện Kremlin tố chính trị gia Navalny làm việc với CIA

02/10/2020 09:54

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 1-10 cáo buộc chính trị gia đối lập Alexei Navalny làm việc với Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) sau khi ông Navalny cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau vụ đầu độc ông.

Cáo buộc của người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov dường như là lần đầu tiên Nga trực tiếp cáo buộc chính trị gia đối lập Navalny làm việc với một cơ quan tình báo nước ngoài, theo Hãng tin Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin tố chính trị gia Navalny làm việc với CIA - Ảnh 1.
Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny bước xuống cầu thang tại Bệnh viện Charite ở Berlin, Đức ngày 19-9-2020 – Ảnh: REUTERS

Tuyên bố này sẽ gây thêm khó khăn cho ông Navalny nếu chính trị gia này vẫn quyết tâm quay trở lại Nga, đồng thời cũng tạo thêm áp lực lên các lãnh đạo phương Tây, đặc biệt là Thủ tướng Đức Angela Merkel, buộc họ phải có hành động với trường hợp của ông Navalny.

Phản ứng lại, chính trị gia Navalny cho biết ông sẽ kiện ông Peskov vì cáo buộc trên, thách thức phát ngôn viên điện Kremlin trưng ra các bằng chứng về việc ông Navalny làm việc với CIA.

Ông Navalny (44 tuổi), được truyền thông đưa tin dạo gần đây, đã rơi vào trạng thái hôn mê sau khi bất ngờ ngã bệnh trong một chuyến bay ở Siberia. Sau đó, ông Navalny được chuyển đến Đức để điều trị.

Các bác sĩ Đức nói rằng ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh novichok hiếm thấy của Nga.

“Tôi tin rằng ông Putin đứng phía sau tội ác này và tôi không thể nghĩ ra bất kỳ phiên bản nào khác về những gì đã xảy ra” – chính trị gia Navalny nói với tạp chí Der Spiegel của Đức.

Trong khi đó, ông Peskov cho rằng những cáo buộc của ông Navalny là không thể chấp nhận được, vô căn cứ và xúc phạm.

“Không phải là bệnh nhân (ông Navalny) làm việc với tình báo phương Tây mà là tình báo phương Tây làm việc với ông ta. Như vậy sẽ chính xác hơn. Tôi thậm chí có thể nói chắc rằng các chuyên gia của Cục Tình báo trung ương Mỹ hiện đang làm việc với ông ta” – ông Peskov nói.

Đáp trả, ông Navalny cho biết: “Đầu tiên, tôi đang kiện ông Peskov. Thứ nhì, tôi yêu cầu công bố các bằng chứng và dữ kiện chứng minh “công việc của tôi với các chuyên gia CIA. Hãy công bố nó trên TV. Ông đã nhận được sự cho phép của tôi”.

Ông Navalny đã thông báo ông đang hồi phục và có dự định trở về Nga.

Đức và các nước phương Tây khác đã yêu cầu điện Kremlin giải thích về tình hình bệnh trạng của ông Navalny. Nga nói rằng họ không thấy bằng chứng chắc chắn chứng tỏ ông Navalny bị đầu độc và phủ nhận liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào chính trị gia đối lập này.

Mặt khác, hãng tin Nga RIA cho biết Mátxcơva đã mời các chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tới Nga để hợp tác điều tra vụ ông Navalny. Tháng trước, Đức cũng đưa ra yêu cầu tương tự với OPCW.

ANH THƯ/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều