+
Aa
-
like
comment

Người Pháp muốn rời NATO để không làm kẻ thù của Nga

06/10/2021 01:45

Nghị sĩ Ciotti mô tả rằng Nga không phải là kẻ thù đối với Pháp và NATO là tổ chức đã lỗi thời, việc Pháp rời khỏi bộ chỉ huy chung của NATO sẽ cho phép Pháp khôi phục chủ quyền và độc lập.

Việc Pháp rời khỏi bộ chỉ huy chung của NATO sẽ cho phép chúng ta khôi phục chủ quyền và độc lập, – vị dân biểu nhận định.

Ông nhắc rằng Pháp là nước duy nhất ở Châu Âu có lực lượng răn đe hạt nhân. Theo quan điểm của nghị sĩ Ciotti, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, người đã đưa Pháp trở lại Bộ chỉ huy Nato, đã khiến nước Pháp trở thành một đối tác được nể trọng trên chính trường quốc tế. Nhưng các vị lãnh đạo tiếp theo của đất nước lại chỉ làm suy yếu vị thế này. Nghị sĩ nhấn mạnh rằng khối NATO vốn được tạo lập như là một đối trọng với Liên bang Xô-Viết mà nay đã không còn tồn tại.

Một cách bản năng, liên minh luôn coi Nga là kẻ thù, trong khi mọi sự đã không như xưa nữa. Trong khi đó chúng ta lại liên kết với Thổ Nhĩ Kỳ Hồi giáo!, – Nghị sĩ Ciotti giải thích.

Ông kêu gọi nước Pháp phục hồi quan điểm đặc biệt trong cộng đồng các quốc gia, điều mà cố Tổng thống De Gaulle chủ trương.

Chỉ trích NATO

Thời gian gần đây, ở Pháp thường vang lên những lời chỉ trích NATO. Chẳng hạn, hồi mùa hè năm ngoái, sau sự cố giữa các tàu khu trục của Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ngoài khơi bờ biển Libya, Tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố về “cái chết não” của khối liên minh.

Còn vào tháng 9, nghị sĩ Quốc hội Jean-Luc Mélenchon đã kêu gọi rút khỏi tổ chức này sau khi Australia xé bỏ hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp trong bối cảnh thành lập khối quân sự AUKUS với Hoa Kỳ và Anh. Pháp là một trong những nước sáng lập NATO. Tuy nhiên, từ năm 1966 đến năm 2009, nhưng Pháp không nằm trong Ban chỉ huy chung của liên minh, tuy vẫn là thành viên của tổ chức chính trị.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều