+
Aa
-
like
comment

Người ở “thiên đường” bám trụ ăn xin ở Việt Nam, Việt Tân sao không lên tiếng?

Bảo Trâm - 05/03/2020 17:42

Hủy hộ chiếu, từ bỏ thân phận, chui luồn giữa rừng trong giá rét căm căm, trốn trong cabin xe tải, họ chẳng còn nghĩ đến cái chết vì nghĩ tới viễn cảnh mình sẽ được sống và làm việc ở những vùng đất mới với thu nhập cao. Và đó như là xứ sở thiên đường trong mắt họ.

Nhiều người cho rằng người Việt ra đi vì Việt Nam nghèo, Việt Nam không phải là một nước đáng sống… nên dòng người Việt đổ ra nước ngoài, nơi xứ sở thiên đường giàu có bằng mọi cách. Có thể nhưng đó chưa hẳn là tất cả mọi lí do.

Với một số người, chỉ đơn giản là họ yêu thích một đất nước nào đó chỉ đơn giản vì có người họ yêu, ở đó có những niềm yêu thích mà họ luôn ao ước thì sao? Việc yêu thích và được sống ở đâu là quyền tự do của mỗi người, chẳng có ai hay chính quyền nào cấm cản được điều đó.

Mỗi người đều có quyền lựa chọn cuộc sống khác nhau, đối với những người rời bỏ quê hương bất hợp pháp thì có những hào nhoáng mà họ nhìn thấy được từ đất nước xa xôi đã lôi cuốn, thôi thúc họ ra đi dù phải trả giá bằng cả tính mạng. Với họ, mưu cầu được rời bỏ đã vượt qua pháp luật, qua cả hiểm nguy chỉ vì tương lai mờ ảo phía trước.

Ngày 1/3, hình ảnh 3 người Việt được nhét trong hộp đựng hành lí, co ro trên nóc xe để đưa vào Anh được báo chí nước ngoài đăng tải khiến nhiều người rợn người. Trang Việt Tân lại lợi dụng cơ hội mà nói rằng “Dù đảng cộng sản luôn hô hào vinh quang, đất nước phát triển thì dòng người Việt bỏ nước ra đi vẫn không dừng lại.”

Không phải Đảng, cũng chẳng phải đất nước, đó chỉ đơn giản là quyền lựa chọn, đó là tự do cá nhân của mỗi con người. Bất hợp pháp và họ đã phải trả giá.

Ai cũng ví Anh, Pháp, Mỹ là xứ sở của thiên đường, là nơi đáng sống nhưng người nước ngoài đổ về sinh sống, làm việc, kết hôn ở Việt Nam vẫn nhiều vô số kể. Chẳng lẽ vì ghét thiên đường nên muốn quay về nước nghèo để sống? Nghe thật phi lí.

Nếu nói như Việt Tân, vậy sao trên đường phố Việt Nam lại xuất hiện vô vàn người đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Ý…. la liệt xin ăn tại một nước “chưa phải là thiên đường” như Việt Nam. Nước nghèo như Việt Nam có gì đáng sống, làm gì có nhiều tiền mà họ bỏ cả quê hương giàu có sang đây để xin ăn, kiếm sống qua ngày.

Nhan nhản trên MXH mỗi ngày, những đoạn clip, chia sẻ với nội dung: “Tại sao tôi thích sống ở Việt Nam, tại sao tôi chọn Việt Nam mà không phải nước nào khác?”. Những con người đã từng sống ở “xứ sở thiên đường” ấy đều dành không ít mỹ từ để ca ngợi Việt Nam.

Hỏi vô tình những người nước ngoài đang định cư tại Việt Nam, và cả những khách du lịch rằng tại sao chọn Việt Nam làm điểm đến chắc hẳn bạn phải sướng rơn người vì tình yêu Việt Nam mà họ thể hiện cho bạn thấy.

Việt Nam thân thiện, Việt Nam hiếu khách, Việt Nam yên bình, Việt Nam xinh đẹp….là những lí do hết sức bình dị mà hàng triệu người nước ngoài đang ngày ngày đổ về Việt Nam.

Mỗi con người là mỗi cá thể tách biệt, có tự do, có suy nghĩ và niềm yêu thích riêng không ai giống ai. Đừng lèo lái người khác theo cách mà mình suy nghĩ.

Giống như bọn xuyên tạc, đừng lợi dụng quyền tự do của con người mà thêu dệt nên lời lẽ bôi bẩn đi hình ảnh tốt đẹp mà Chính phủ, người dân Việt Nam cố gắng xây dựng trước bạn bè quốc tế.

Hãy nhớ rằng Việt Nam tuy còn nghèo, nhưng không bao giờ bỏ rơi đồng bào mình. Và Việt Nam luôn luôn là nơi đáng sống đối với người dân toàn thế giới.

Bảo Trâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều