+
Aa
-
like
comment

Người nuôi dưỡng ước mơ của những trẻ em nghèo

Lê Hoài Bảo - 20/07/2020 18:03

Đó là Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Công Bình, người vẫn hằng ngày rong ruổi đi tìm những “tấm lòng vàng” để chắp cánh ước mơ cho các trẻ em nghèo trong khu phố mình sống.

Người CCB tâm huyết

CCB Nguyễn Công Bình sinh năm 1955 quê gốc ở Hóc Môn, lớn lên ở miền Bắc. Năm 1975 theo tiếng gọi của Tổ quốc ông lên đường nhập ngũ, năm 1976 ông được chuyển vào miền Nam, năm 1977 chuyển sang làm thống kế kho tàng Cục Hậu cần Quân khu 7. Sau khi xuất ngũ năm 1978, ông tiếp tục đi học Đại học Tài chính, tốt nghiệp công tác tại Trung tâm dạy nghề Tân Bình… năm 1991 trở về sinh sống tại Khu phố 1, Phường 12, Quận 10, TP HCM.

Năm 2001 ông bắt đầu tham gia vào công tác của Hội CCB Khu phố, được sự tin tưởng của cấp ủy chính quyền địa phương, nhân dân, ông làm trong Ban điều hành khu phố, chi hội phó Hội CCB và sau đó, trưởng Ban điều hành, Hội trưởng HCCB Khu phố…

Những năm đầu tham gia công tác tại địa phương, khó khăn đến với ông không kể siết. Ông nhớ lại: “Hồi đó, ở đây họ tập trung đá gà nhiều lắm, có ngày dăm ba lượt, toàn là người ở đâu đến mà làm hư bà con mình đi. Nhiều lần xuống dẹp nhưng nó vẫn cứ ở đó, còn dọa hành hung tôi, nhưng tôi và các cộng sự vẫn không nản chí vẫn bám địa bàn. Chúng tôi quyết tâm cùng phối hợp cấp ủy, chính quyền, công an, phường, nhân dân để triệt xóa các tệ nạn này. Đến nay, tệ nạn đá gà ở địa phương đã được dẹp bỏ, bà con đã yên tâm hơn về trật tự an ninh ở khu phố”.

CCB Nguyễn Công Bình trao học bổng khuyến học cho các cháu.

Những năm sau đó, ông tiếp tục đề xuất, thực hiện các mô hình như: “ Xóa đói giảm nghèo”, “CCB và Đoàn thanh niên tiên phong trong cuộc vận động Toàn dân ĐKXDĐSVHKDC”, các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vận động người dân tự giác  không lấn chiếm mua bán trên lòng, lề đường… Tổ chức cho Chi hội CCB, Đoàn Thanh niên đăng ký, nhận xây dựng các tuyến hẻm “xanh-sạch-đẹp” trong khu phố; phối hợp tổ chức tốt các đợt sinh hoạt hè, Tết Trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi, hỗ trợ các gia đình khó khăn trong dịch Covid 19…

Người nuôi dưỡng ước mơ của trẻ em nghèo

Có lẽ vì suy nghĩ quá nhiều để giúp bà con nhân dân trong khu phố thoát nghèo mà người CCB ấy tóc giờ đã bạc kính mái đầu. “Hồi đó nhận được mục tiêu xóa đói giảm nghèo từ phường, tôi cứ suy nghĩ miết đêm nằm không ngủ, loay hoay. Nếu chỉ kiếm việc làm cho gia đình bà con nghèo thì đơn giản, nhưng con em của họ sau này sẽ khổ, sẽ vòng tròn lẩn quẩn như bố mẹ nó”.

Năm 2011, Ông cùng Ban điều hành khu phố đã thành lập “Tổ Bảo trợ khuyến học, khuyến tài” và vận động đóng góp xây dựng “Quỹ Tài trợ học bổng” của khu phố. Quỹ đã vận động được bình quân 30-40 triệu đồng/năm, cấp cho các em cấp 1 01-02 triệu đồng/người/năm, cấp 2 03-04 triệu đồng/người/năm, cấp 3 05 triệu đồng/người/năm.

Quỹ khuyến học khu phố đã hỗ trợ các em học đại học như: Em Nguyễn Dương Thiên Phú thuộc gia đình cận nghèo đang học tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM. Phú là sinh viên giỏi, năm 2017 đạt giải Sinh viên tài năng quốc gia, em Vy (Đại học Công nghiệp thực phẩm), em Khánh (Đại học Sài Gòn)… Các mạnh thường quân, bà con trong khu phố cũng thường xuyên ủng hộ sách vở, áo quần, đồ dùng học tập cho các em…

Cùng với đó, ông cùng các cộng sự vẫn đi tìm sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân trực tiếp hỗ trợ các em từ cấp 3 đến học hết đại học như Công ty Đức Hùng nhận hỗ trợ một suất học bổng 5 triệu đồng/năm cho em Tô Hải My gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có thêm động lực phấn đấu học giỏi. Hiện nay, em đã tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định.

Em Tô Hải My (25 tuổi ) chia sẻ: “Hiện em đang mở một lớp học gia sư và làm việc tại một công ty thiết kế đồ họa. Để có được kết quả ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn nhờ sự hỗ trợ của bác Bình, các nhà hảo tâm từ đầu năm cấp 3 cho tới khi tốt nghiệp đại học. Em thấy bác Bình như một người bác trong đại gia đình khu phố, bác quan tâm đến kết quả học tập của các em học sinh trong khu phố, luôn luôn lắng nghe những khó khăn của các em nhỏ sẵn sàng giúp đỡ về dụng cụ học tập… Khi được bác vận động dạy ở lớp tình thương thì em đã đồng ý ngay mà không hề đắn đo suy nghĩ. Em vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và bác Bình”.

Điều đặc biệt hơn nữa, đó là những suy nghĩ hết lòng vì sự nghiệp trồng người của người CCB này. “Nếu đưa ngay cho Phụ huynh họ số tiền lớn như vậy thì họ sẽ chi tiêu, trả nợ trước đó họ vay, sẽ không còn tiền để xoay xở việc học cho các cháu. Nên chúng tôi phải trực tiếp đến đóng học phí ở trường cho các cháu. Trước đây cũng đã có một trường hợp khi nhận tiền hỗ trợ cho các cháu thì người bố của cháu đã mang đi chơi lô đề. Từ đó, chúng tôi đã càng bám sát khoản tiền hỗ trợ hơn nữa, trực tiếp theo dõi việc học của các cháu, đến trường các cháu học để hỏi han tình hình học hành, nếu việc học đi xuống sẽ đôn thúc các cháu siêng năng học hành hơn nữa”, Ông tâm sự.

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2013, Ông lại bật ra ý tưởng mở lớp học tình thương cho các em ở địa bàn khu phố đến học, tại trụ sở khu phố vào mỗi tối thứ 2, 4, 6 hằng tuần. Mỗi lần từ 10-15 em trong và ngoài địa bàn khu phố đến học; người dạy cho các em cũng được ông và cộng sự vận động là các cháu đã từng được các quỹ giúp đỡ ra trường đi làm và quay trở lại dạy cho các em; các sinh viên ở trọ trong  khu phố. Nhờ vậy, các cháu có thêm kiến thức sau những giờ học trên lớp.

Chị Hồng, phụ huynh của bé ở lớp học (khu phố 1) phấn khởi: “Tôi thường cho cháu đến đây để học bài, thấy cháu được các anh các chị hướng dẫn, chỉ bảo thêm về bài vở, thành tích học của cháu đã tăng lên. Như năm ngoái cháu chỉ đạt học sinh loại khá nhưng học kì 1 năm nay đã là học sinh giỏi, nên tôi yên tâm và biết ơn bác Bình và các cô chú lắm!”.

Lớp học tình thương mỗi tối thứ 2-4-6 tại trụ sở khu phố

Với những đóng góp tích cực của ông, tình hình tội phạm, tỷ lệ trẻ em thất học trong khu phố đã giảm đi, các gia đình bà con nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững… Ông được cấp ủy chính quyền địa phương trao rất nhiều bằng khen, tuyên dương như: bằng khen Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017, Quận ủy Quận 10 tuyên dương tập thể cá nhân tiêu biểu học tâp và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh năm 2019…

Lê Hoài Bảo

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều