+
Aa
-
like
comment

Người nước ngoài bình luận gì về BN17 trên trang The New Yorker

Bảo Trâm - 23/09/2020 16:00

Ngày 21/9, tờ The New Yorker đăng tải bài viết với tiêu đề “The Public-Shaming Pandemic” về vấn đề bị kỳ thị vì nhiễm bệnh. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu không có câu chuyện của hai chị em của BN17, lên báo Mỹ kể lể mình bị kỳ thị vì “mình giàu mà nhiễm bệnh”.

Đáng nói hơn, BN17 không hề có động thái hối hận vì đã lây nhiễm cho cả cộng đồng, khiến gần như cả nước Việt Nam phải gồng mình để chống lại cơn địa chấn của Covid-19 vào tháng 3. Ngược lại, cô đổ lỗi cho Chính phủ, cho người dân Việt Nam vì đưa thông tin cá nhân cô ra ngoài cộng đồng, để cô bị “chửi rủa”, để cô bị áp lực chỉ vì cô “giàu”.

Trong khi đó, Chính phủ chưa từng một lần công khai danh tính của cô, cũng chưa một lần đòi cô phải chịu trách nhiệm với xã hội.

Bài chia sẻ trên trang The New Yorker nhận về hơn 10.000 bình luận, hầu hết trong đó đều là những bình luận lên án hành vi “cố tình phát tán virus”, lách luật của BN17… Không chỉ riêng người dân Việt Nam cảm thấy phẫn nộ, những người nước ngoài cũng tỏ ra không đồng tình với bài viết, cũng như hành động mà BN17 và cả những “cá nhân cố ý phát tán virus” ra cộng đồng.

Tài khoản David Campbell tỏ ra vô cùng bất bình và cho rằng: “Hành động không tuân thủ cách ly, không khai báo để bảo vệ chính bạn và bảo vệ cho người khác thì việc bạn bị lên án là hiển nhiên”. Và thật như vậy, thay vì hối lỗi, bạn lại đổ lỗi cho cộng đồng thì liệu điều đó là đúng hay sai?

Còn đối với tài khoản Alan Middelton, anh thậm chí bức xúc vì lẽ ra phải xử lí những “tội nhân” vì việc cố tình để bệnh dịch phát triển trong cộng đồng. Theo Alan thì việc thiếu ý thức để cho xã hội bị nhiễm bệnh, rõ ràng là tội ác.

Ngoài ra, có những tài khoản khác cũng đều tỏ ra lên án về hành vi “biết sai mà vẫn làm” của hai chị em BN17 trong bài viết của The New Yorker. Để người Việt lên án, có thể nói rằng người Việt ganh tị nhưng để cả cộng đồng quốc tế lên án thì chắc chắn hai chị em nên xem lại bản thân mình.

Bảo Trâm (TH từ Trang The New Yorker)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều