+
Aa
-
like
comment

Người nghèo có nhà bạc tỷ không còn là ước mơ

Diệu Hương - 04/08/2022 15:43

Tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp mới đây, công nhân, người lao động hết sức vui mừng, phấn khởi khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.

Một dự án nhà ở xã hội

Với 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội được xây dựng cho đến nay, nhưng mới chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu của người dân. Nhà lưu trú cho công nhân là những điểm sáng, mô hình hiếm hoi do một số công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp xây dựng. Thế những những căn nhà như vậy giống như những khu ký túc xá dành cho học sinh, sinh viên. Nó chỉ phù hợp với những người lao động còn độc thân. Còn những người đã lập gia đình, muốn an cư thì phải ra ngoài ở.

Nhiều thế hệ gia đình công nhân, người lao động tự do phải ở trọ nhiều năm trời. Không có nơi ở do mình sở hữu, những người thu nhập thấp phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về sức khỏe, chi tiêu, chăm lo con cái, cải thiện đời sống tinh thần… Cho dù chiến lược quốc gia về phát triển nhà ở xã hội những năm tới là rất sáng sủa nhưng thực hiện lại thấp so với chỉ tiêu đề ra. Không những vậy, khi giá nhà đất liên tục tăng, trong khi lương và thu nhập tăng không đáng kể thì ước mơ an cư của người thu nhập thấp rất khó trở thành hiện thực.

Bên cạnh đó, để mua được nhà ở xã hội, người mua phải vượt qua rất nhiều thủ tục, trong đó có cả những quy định không phù hợp, đánh đố người mua. Bên cạnh đó, gói vay hỗ trợ tài chính 30.000 tỷ hỗ trợ mua nhà từng được kỳ vọng là chiếc phao cứu sinh của người thu nhập thấp có quá nhiều cản trở, khi xuất hiện những tiêu cực, trực lợi chính sách từ chương trình này, dẫn đến người có nhu cầu thực không tiếp cận được nhà ở giá rẻ. Rồi có trường hợp nhà ở xã hội xây xong không có ai ở vì vị trí không phù hợp, gây lãng phí vô cùng.

Những gia đình công nhân chen chúc trong khu nhà trọ

Trong khi người nghèo, người có nhu cầu bức thiết về nhà ở không chạm tay tới được căn hộ thì cũng có tình cảnh ngược đời là người đi ô tô được ở nhà ở xã hội, hoặc những người tìm nhiều cách để mua được sau đó rao bán lại cho người khác kiếm tiền chênh lệch lên đến hàng trăm triệu.

Tham khảo thực tiễn nhiều nước phát triển, vấn đề nhà ở cho công nhân nên được tiếp cận theo hướng xây nhà giá thấp và nhà cho thuê, thuê mua với ngân sách nhà nước, đầu tư công và chính sách tiếp cận đất đai phù hợp. Cùng với đó là chính sách xã hội hóa, có cơ chế để doanh nghiệp, người dân tham gia xây dựng nhà cho công nhân, người lao động thuê trọ đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn chung.

Mong rằng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ước mơ về nhà ở cho mục tiêu an cư lạc nghiệp của người thu nhập thấp sớm trở thành hiện thực, góp phần vào việc ổn định đời sống của người dân và sự phát triển chung của xã hội.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều