+
Aa
-
like
comment

Người Mỹ đang đối mặt với lạm phát tồi tệ nhất trong vòng 40 năm

12/04/2022 10:14

Người đang Mỹ đối mặt lạm phát tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua, chi phí thực phẩm, giá thuê nhà và nhiên liệu gia tăng đang đẩy tình hình lạm phát của Mỹ trong tháng 3 lên mức cao nhất kể từ tháng 12/1981.

Theo CNBC, các chuyên gia kinh tế từ Dow Jones dự đoán mức tăng hàng tháng của CPI có thể đạt 1,1%, mở rộng mức tăng hàng năm lên 8,4%. Trong khi đó, con số này trong tháng 2 lần lượt là 0,8% và 7,9%.

“Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Đây là một cơn bão hoàn hảo, kết quả của từ cuộc chiến của Nga, giá dầu tăng cao, Trung Quốc phong tỏa khiến chuỗi cung ứng gián đoạn, tăng trưởng tiền lương tăng nhanh và thất nghiệp leo thang”, Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody’s Analytics, cho biết.

Người tiêu dùng Mỹ mua sắm tại Home Depot ở St. Louis, Missouri.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm lương thực và năng lượng, dự kiến sẽ tăng 0,5% giống tháng 2, đẩy mức tăng hàng năm lên 6,6%.

Kể từ khi Nga tiến hành các cuộc tấn công Ukraine, giá dầu thế giới đã tăng mạnh và vượt mốc 130 USD/thùng. Đây là nguyên nhân chính khiến giá xăng thành phẩm tại Mỹ leo dốc, đạt mức trung bình toàn quốc là 4,33 USD/gallon.

Dù giá cả hai loại dầu là WTI và Brent đã giảm về ngưỡng trên dưới 100 USD/thùng, giá xăng hôm 11/4 tại Mỹ vẫn ở mức 4,11 USD/gallon.

“Vấn đề đối với Cục Dự trữ Liên bang (FED) là lạm phát ngày càng gia tăng, lan truyền từ hàng hóa sang dịch vụ. Giá ôtô đã qua sử dụng cũng có thể sẽ tăng trở lại. Đến nay, các vấn đề về chuỗi cung ứng không những không biến mất mà còn trở nên tồi tệ hơn”, Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton, nhận định.

Dựa trên các tác động cơ bản, các nhà kinh tế cho rằng tháng này hoặc tháng tới có thể là đỉnh điểm của lạm phát. Ông Zandi dự đoán CPI sẽ giảm xuống 4,9% vào cuối năm nay.

FED dự kiến ​​sẽ mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Các chuyên gia kỳ vọng FED sẽ có đợt tăng lãi suất thêm nửa điểm % vào tháng 5 và tiếp tục tăng nửa điểm nữa vào tháng 6 nếu lạm phát không suy giảm.

Lam phat tai My tang cao anh 1
Diễn biến chỉ số CPI của Mỹ từ năm 1980 đến nay.

Sau khi cắt giảm lãi suất mục tiêu của các quỹ cho vay xuống 0 vào đầu năm 2020, FED lần đầu tiên tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 3 vào qua.

Tom Simons – nhà kinh tế thị trường tiền tệ tại Jefferies – tin rằng FED sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản (tương đương 0,5%) trong cuộc họp tới. Tuy nhiên, không ngoại trừ khả năng cơ quan này tăng thêm 75 điểm cơ bản trong trường hợp tình hình tệ hơn dự kiến.

Ông cho biết giá năng lượng trong chỉ số CPI sẽ tăng 18% trong tháng 3. Ngoài ra, giá thuê nhà cũng có thể tăng 0,6% và chi phí tạm trú (bao gồm các khoản thanh toán thế chấp, thuế tài sản, phí nhà chung cư, điện, nhiệt, nước và các dịch vụ đô thị khác), vốn có tỷ lệ chiếm 1/3 CPI, sẽ tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Theo CNBC)

Bài mới
Đọc nhiều