+
Aa
-
like
comment

Người mang coronavirus Trung Quốc có thể không có triệu chứng bệnh

26/01/2020 11:35

Quét CAT cho thấy dấu hiệu viêm phổi ở cậu bé Thâm Quyến 10 tuổi phổi phổi mặc dù cậu bé không có dấu hiệu nhiễm trùng ra bên ngoài.

Nghiên cứu mới về coronavirus Vũ Hán đã phát hiện virus này có thể có trong phổi của những người không có triệu chứng rõ ràng, khiến chế độ kiểm dịch nghiêm ngặt và theo dõi tiếp xúc rất quan trọng để ngăn chặn số lượng ca bệnh đạt đến quy mô bùng phát Sars 2003.Nếu không có sự giám sát chặt chẽ, những bệnh nhân này – được các nhà nghiên cứu mô tả là các trường hợp mắc bệnh viêm phổi khi đi bộ – có thể chứng minh là một yếu tố khác trong quỹ đạo nguy hiểm của virus Vũ Hán, với số ca nhiễm bệnh và các quốc gia bị ảnh hưởng tăng nhanh.

Các phát hiện đã được báo cáo trong ấn bản thứ sáu của tạp chí y khoa The Lancet bởi một nhóm các bác sĩ bao gồm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hồng Kông, Giáo sư Yuen Kwok-yung, và dựa trên nghiên cứu của họ về một gia đình bảy người được nhận vào Đại học Hồng Kông- Bệnh viện Thâm Quyến giữa ngày 10 tháng 1.

Sáu thành viên trong gia đình sau đó được chẩn đoán mắc coronavirus – được gọi là 2019-nCoV – đang gây ra báo động ngày càng tăng trên toàn thế giới, không có manh mối nào về sự lây lan của nó. Trong số sáu thành viên gia đình bị nhiễm virut, một cậu bé 10 tuổi ban đầu không cho thấycác triệu chứng bên ngoài nhưng quét CAT phổi của cậu bé cho thấy sự bất thường được gọi là thay đổi viêm phổi thủy tinh thể. Theo như báo cáo trong nghiên cứu này, việc cách ly bệnh nhân và theo dõi và cách ly tiếp xúc càng sớm càng tốt vì nhiễm trùng không triệu chứng có thể xảy ra, báo cáo cho biết.

Theo các bác sĩ, sáu thành viên của gia đình đã đến Vũ Hán từ Thâm Quyến từ ngày 29 tháng 12 đến ngày 4 tháng 1, và cậu bé bị nhiễm trùng không triệu chứng – được đặt tên là Bệnh nhân 5 trong nghiên cứu – là một trong hai đứa trẻ trong nhóm. Đứa trẻ kia là một bé gái bảy tuổi, không có triệu chứng và không giống như cậu bé, mẹ đã báo cáo mẹ đeo mặt nạ phẫu thuật trong phần lớn thời gian ở Vũ Hán.

Báo cáo cho biết quá trình quét CAT của cậu bé phổi phổi đã được thực hiện khi bà mẹ lo lắng và khăng khăng yêu cầu con được khám, mặc dù không có triệu chứng bên ngoài. Báo cáo cũng lưu ý rằng hai thành viên khác trong gia đình sau đó được chẩn đoán nhiễm coronavirus Vũ Hán là không có biểu hiện rõ rệt và – không sốt – khi họ lần đầu tiên tới khám ở tại bệnh viện.

Báo cáo đã so sánh trường hợp nhiễm trùng không triệu chứng được xác nhận này với đợt bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars) năm 2003. Trong khi các bệnh nhân không có triệu chứng với Sars là không phổ biến, một nghiên cứu hồi cứu của các tác giả về một đợt dịch bệnh nhỏ ở Quảng Châu năm 2004 – sau khi mở lại một thị trường động vật hoang dã ở thành phố phía nam Trung Quốc – cho thấy đã có những trường hợp lây lan triệu chứng , báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết, các trường hợp khó hiểu về viêm phổi đi bộ có thể đóng vai trò là nguồn có thể để tuyên truyền ổ dịch. Các nghiên cứu sâu hơn về ý nghĩa dịch tễ học của các trường hợp không có triệu chứng này được bảo hành.

Các nhà nghiên cứu cũng đã chạm vào mối liên hệ giữa coronavirus và động vật hoang dã – mối liên hệ giữa virus và động vật hoang dã được bán tại chợ hải sản ở Vũ Hán đã được xác nhận vào hôm thứ Tư bởi Gao Fu, tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc. Các gia đình là đối tượng của nghiên cứu đã không có lịch sử tiếp xúc với động vật, thăm các chợ bao gồm chợ bán buôn hải sản Huân Nan ở Vũ Hán, hoặc ăn thịt trong các nhà hàng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Báo cáo cho biết, dựa trên những bài học rút ra từ vụ dịch Sars – cũng bắt nguồn từ động vật hoang dã trong giai đoạn đầu tiên – tất cả các giao dịch thịt trò chơi nên được điều chỉnh tối ưu để chấm dứt cổng thông tin truyền tải này.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số lý do cho sự lạc quan, lưu ý rằng không giống như vụ dịch Sars năm 2003, mạng lưới giám sát và khả năng phòng thí nghiệm được cải thiện của Trung Quốc có thể nhận ra ổ dịch này trong vòng vài tuần và công bố trình tự bộ gen của virus cho phép phát triển chẩn đoán nhanh chóng. xét nghiệm và kiểm soát dịch tễ học hiệu quả.

Dữ liệu từ một nghiên cứu riêng biệt của 41 người được chẩn đoán nhiễm coronavirus và nhập viện ở Vũ Hán cho thấy hầu hết những người bị nhiễm (30 trong số 41) là nam giới và 32%, hoặc 13 trong số họ, mắc các bệnh tiềm ẩn như tăng huyết áp hoặc tiểu đường. Độ tuổi trung bình của những người bị nhiễm là 49 và 27 của nhóm đã được tiếp xúc với thị trường ẩm ướt Huânan.

Nghiên cứu, bởi các bác sĩ Trung Quốc đại lục, cũng được công bố trên tờ The Lancet vào thứ Sáu.
Hơn 1.000 người đã bị nhiễm bệnh và hơn 40 người đã bị virus giết chết. Tất cả các trường hợp tử vong và phần lớn các trường hợp nhiễm trùng đã xảy ra ở Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc đại lục, các bệnh nhiễm trùng đã được xác nhận ở Malaysia, Úc, Pháp, Hàn Quốc, Singapore, Nepal, Thái Lan, Hồng Kông, Việt Nam, Đài Loan và Hoa Kỳ.

SCMP

Bài mới
Đọc nhiều