+
Aa
-
like
comment

Người ‘mắc kẹt’ tìm cách trốn khỏi tâm dịch Đà Nẵng

19/08/2020 06:29

Trong khi TP.Đà Nẵng đang chờ ý kiến từ Chính phủ về phương án đưa người ngoại tỉnh rời vùng tâm dịch Covid-19, không ít người mắc kẹt tìm mọi cách trốn khỏi Đà Nẵng…

Xe ôm chở 2 thợ sửa máy quê Kiên Giang đi đón xe khách về quê
Xe ôm chở 2 thợ sửa máy quê Kiên Giang đi đón xe khách về quê

Ngày 18.8, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.Đà Nẵng chỉ đạo các trạm CSGT cửa ô tăng cường giám sát, ngăn chặn người dân tìm cách rời Đà Nẵng về quê. Theo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (gọi tắt Trạm Hòa Nhơn), thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người ngoại tỉnh tìm ra đường tránh Nam Hải Vân – Túy Loan đón xe về quê, mặc dù Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng hoạt động vận chuyển hành khách đường bộ tại Đà Nẵng.

Đơn cử, tối 15.8 có 2 tài xế xe ôm là Đỗ Bá Văn (điều khiển xe máy 43T1-9464) và Nguyễn Chánh Tý (chạy xe máy 48C1-053.98) chở khách đến Km 22+500 đường tránh Nam Hải Vân (đoạn xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang) thì bị kiểm tra hành chính. Khách là Lý Hồng Vũ (30 tuổi), Trần Lê Thành (29 tuổi, cùng ngụ Kiên Giang) khai đến âu thuyền Thọ Quang (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) sửa máy tàu, xong việc nhưng bị mắc kẹt nên tìm cách về quê. Trạm Hòa Nhơn đã bàn giao cả hai cho Công an xã Hòa Sơn đưa về khai báo y tế.

Người 'mắc kẹt' tìm cách trốn khỏi tâm dịch Đà Nẵng - ảnh 1
Trạm Hòa Nhơn xử lý tài xế Huỳnh Tấn Tâm chở 4 khách lên đường tránh để đón xe về quê

Trung tá Lê Nho Tấn, Trạm trưởng Trạm Hòa Nhơn, cho biết ngoài các chốt chặn kiểm soát, lực lượng còn thường xuyên tuần tra nhằm kịp thời ngăn chặn các xe khách dừng đón khách vãng lai trái quy định. Hôm 12.8, lực lượng chức năng của trạm đã bắt quả tang tài xế Huỳnh Tấn Tâm (39 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) lái ô tô 43A-274.27 chở 4 hành khách đến Km 20+800 (xã Hòa Sơn) để khách tiếp tục đón xe về Quảng Trị.

Kiến nghị mở các chuyến tàu hỏa đưa người rời Đà Nẵng

Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng cho biết qua các kênh khảo sát đã có 2.000 công nhân và 6.500 sinh viên đăng ký chờ TP.Đà Nẵng hỗ trợ về quê. Hiện Sở LĐ-TB-XH đã tham mưu UBND TP.Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho phép mở chuyến tàu hỏa để đưa những công dân này về quê ổn định cuộc sống trong bối cảnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, học tập bị gián đoạn do dịch Covid-19. TP.Đà Nẵng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Đối với các nhà xe dừng ở các trạm nghỉ, Trạm Hòa Nhơn cũng yêu cầu tài xế cam kết chấp hành lệnh cấm của Bộ GTVT và TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhiều người tìm cách đối phó như lợi dụng xe khách, xe hàng vào cây xăng tiếp nhiên liệu, móc nối thỏa thuận giá cả với tài xế, sau đó trà trộn với khách cũ để lên xe. “Lực lượng CSGT không đủ thẩm quyền xử lý xe khách trong cây xăng, nên đã liên hệ lực lượng chức năng của chính quyền các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn đến hỗ trợ”, trung tá Tấn nói. Sau đó, Trạm Hòa Nhơn và UBND xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn đã mời các chủ cây xăng đến yêu cầu cam kết không cho người dân tập trung ở cây xăng để lợi dụng đón xe khách, xe hàng.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng PC08 Công an TP.Đà Nẵng, cho hay trước tình trạng phức tạp trên, lực lượng đã điều động đội tuần tra dẫn đoàn lên đường tránh Nam Hải Vân để giám sát, vì ngoài cửa ngõ Hòa Nhơn còn có cửa ngõ Hòa Hiệp cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Cá biệt có trường hợp khi đường bộ bị phong tỏa, nhiều người còn đi dọc bờ biển đèo Hải Vân hoặc theo tàu cá để ra Thừa Thiên-Huế.

Nguyễn Tú/TNO

Bài mới
Đọc nhiều