+
Aa
-
like
comment

Người lao động mất việc làm đón Tết thế nào?

Hạnh Phúc - 14/12/2022 02:02

Tết đối với người Việt luôn là thời điểm được đón chờ nhất. Đi làm cả năm chỉ đợi “ăn dăm ngày Tết”. Tuy vậy, đối với người lao động bị mất việc làm trong những tháng cuối năm thì khó khăn chồng chất. Liệu họ có thể được hỗ trợ những gì để Tết đến xuân về vẫn trọn vẹn niềm vui?

Những người lao động nghèo đón Tết ở khu nhà trọ

Người lao động tập trung tại các khu công nghiệp, khu chế xuất thường đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Điều họ trông chờ nhất là các khoản tăng ca cuối năm và tiền thưởng Tết để về quê. Nhưng trước thời điểm Tết những năm gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh và khó khăn của doanh nghiệp, hàng nghìn công nhân mất việc làm. Người lao động mất thu nhập, mất thưởng Tết đồng nghĩa với việc mất hy vọng về những ngày xuân đủ đầy no ấm. Cảnh tượng công nhân hành lý giản đơn chia tay nhau trên vỉa hè, nơi góc sân nhà máy, ở bến xe để về quê những ngày cuối năm 2022 gợi nên biết bao xúc động ngậm ngùi. Cảnh tượng người lao động vật vờ trắng đêm mùa đông lạnh lẽo đợi rút bảo hiểm xã hội một lần để trang trải khó khăn trước mắt cũng làm dư luận xót xa cho tình cảnh ngặt nghèo của họ.

Tại cuộc họp Thường trực đầu tháng 12/2022, Thủ Tướng Phạm Minh Chính khẳng định tất cả mọi chính sách được xây dựng và thi hành để nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân vì mục tiêu ấm no hạnh phúc. Từ đó Thủ tướng chỉ đạo triển khai ngay chính sách hỗ trợ người thất nghiệp nhất là vào dịp Tết. Để người lao động đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui tươi và đủ đầy, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng và đơn vị, địa phương có liên quan tiến hành ngay việc rà soát danh sách người lao động bị mất, giảm việc để khẩn trương triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ. Chỉ đạo này mang ý nghĩa tinh thần quan trọng đối với người lao động gặp khó khăn mất việc làm khi ngày Tết đã gần kề.

Dưới chỉ đạo của Thủ tướng, sự quan tâm của các cấp chính quyền đã triển khai thành hành động hỗ trợ cả và vật chất lẫn tinh thần. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đề nghị các cơ quan chức năng báo cáo Chính phủ cho phép thực hiện giải ngân hết nguồn vốn 3.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ duy trì và tạo việc làm dự kiến trong năm sau nhưng thực hiện ngay cuối năm nay. Một số địa phương đã có kế hoạch cụ thể trong hỗ trợ người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Các cấp Công đoàn hiện đang tập trung triển khai chăm lo cho người lao động khó khăn, mất việc làm. Dự kiến khoảng 1 triệu người lao động được hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn.

Trong tình hình khó khăn chung của đất nước sau đại dịch, chỉ đạo của Thủ tướng thể hiện sự quan tâm thiết thực và sâu sắc, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết sẻ và chia. Với tất cả niềm tin tưởng và kỳ vọng, chúng ta mong mỏi rằng sẽ “không ai bị bỏ lại phía sau” khi Tết đến xuân về!

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều