+
Aa
-
like
comment

Người lao động hưởng lợi nhờ cú “quay xe” rúng động của Nhật Bản

Huy Hoàng - 27/01/2023 10:17

Thị trường toàn cầu vừa qua đã rung chuyển dữ dội sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ thay đổi lập trường chính sách tiền tệ. Vậy những thay đổi đó là gì và có tác động như thế nào đến kinh tế Việt Nam và cộng động người Việt tại Nhật?

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda.

Nâng lãi suất dài hạn

BOJ đã quyết định nâng lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm từ 0,25% lên 0,5%. Sự điều chỉnh chính sách này của BOJ là một bất ngờ lớn đối với thị trường vì nó không khác gì việc BoJ tăng lãi suất dài hạn, giống với hàng loạt trung ương lớn khác trên thế giới vẫn đang liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Và mặc cho Thống đốc BoJ là Haruhiko Kuroda trước đó đã nhiều lần khẳng định sẽ quyết tâm theo đuổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Đồng đô la Mỹ đã tăng giá mạnh mẽ trong suốt năm 2022 do Cục dữ trữ liên bang Mỹ liên tục nâng lãi suất. Vậy liệu đồng Yên có được hưởng lợi nhờ quyết định gần đây của BOJ? Và cộng đồng người Việt đang làm việc tại Nhật có được hưởng lợi nhờ chính sách này?

Câu trả lời là có, vì ngay sau quyết định này, xu hướng mua đồng Yên đã tăng lên và giá trị đồng Yên ngay lập tức đã tăng 3 đơn vị lên 133 Yên đổi 1 USD. Song một câu hỏi khác là liệu mức tăng giá này của đồng Yên có bền vững?

Kể từ năm 2016 đến nay, BOJ đã kiên trì với mức lãi suất dưới 0, trong khi các ngân hàng trung ương ở các nước đã tăng mạnh lãi suất. Đồng Yên do đó mà giảm giá trị đi rất nhiều, làm tăng hóa đơn nhập khẩu và làm tiền lương của người Nhật và người nước ngoài lao động tại Nhật yếu hơn các nước khác. Ngoài ra, đồng Yên giảm giá còn đã làm giảm đi khả năng chi tiêu của chính phủ Nhật Bản trong bối cảnh nước này cần ngân sách củng cố quốc phòng. Với những áp lực ngày một lớn, tác động bao trùm từ kinh tế cho đến quốc phòng như trên, BOJ chắc chắn sẽ phải nỗ lực để đồng Yên thiết lập một mốc tăng bền vững so với đồng USD, động thái vừa qua là một tín hiệu chắc chắn cho điều đó. Điều này có lợi cho người lao động Việt Nam tại Nhật, sau gần một năm phải chứng kiến đồng Yên rớt giá thảm hại.

Bên ngoài trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Lãi suất ngắn hạn không thay đổi ở mức -0,1%

Bên cạnh nâng lãi suất dài hạn, thì vừa qua tại cuộc họp báo, BOJ cho biết vẫn giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1%. Câu hỏi lúc này là vì sao BOJ không nâng cả lãi suất ngắn hạn lên để hỗ trợ thêm cho đà tăng cho đồng Yên, giống như cách Cục dữ trữ liên bang Mỹ (FED) đã làm? Việc giữ nguyên mức lãi suất âm sẽ có tác động như thế nào đến thị trường lao động tại Nhật?

Trong cuộc họp báo, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho biết ông vẫn tỏ ra thận trọng trước việc tăng lãi suất do lo ngại nền kinh tế nước này – vốn đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, không thể chịu đựng việc tăng lãi suất trong lúc nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái. Bên cạnh đó các khoản nợ mà chính phủ Nhật Bản đang có cũng đã lên mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới. Do đó, bất kì sự gia tăng quá vội nào về lãi suất cũng sẽ làm tăng chi phí trả nợ, có thể gây ra một vòng luẩn quẩn vay mượn nhiều hơn với lãi suất cao hơn kèm theo tình trạng hỗn loạn thị trường. Do đó việc nâng lãi suất dài hạn và giữ nguyên lãi suất ngắn hạn cho thấy BOJ đang cực kỳ thận trọng với tác động mà chính sách thắt chặt mang lại. Điều này sẽ còn giúp những ngân hàng trung ương khác có thời gian chuẩn bị và đưa ra những phản ứng kịp thời, không quá nhanh và áp lực như với những lần nâng lãi suất của cục dự trữ liên bang Mỹ.

Việc thận trọng của BOJ sẽ đảm bảo cho nền kinh tế Nhật không gặp phải một cú sốc về lãi suất, trong khi đồng Yên thì đã được hưởng lợi và tăng giá. Suy cho cùng, những động thái của BOJ vừa qua đã mang lại tác động tốt cho nền kinh tế Nhật Bản nói chung và người lao động tại Nhật nói riêng.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều