+
Aa
-
like
comment

Người lao động, doanh nghiệp được miễn 8 tháng đóng bảo hiểm y tế

09/06/2021 11:40

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa thống nhất với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về đề xuất Chính phủ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động được miễn đóng vào quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách trên là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Thời gian miễn đóng vào quỹ BHYT tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022).

BHXH Việt Nam cũng đồng ý chính sách duy trì thẻ BHYT đối với người lao động bị mất việc, trong thời gian tối đa 8 tháng. Tuy nhiên, đối tượng được hưởng chính sách này này phải có thời gian tham gia BHYT đủ hai năm liên tục trước thời điểm bị mất việc…

“Nhưng theo quy định hiện hành, Quốc hội là cơ quan đưa ra quyết định các vấn đề này… vì vậy cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền đưa ra quyết định cuối cùng”- BHXH Việt Nam cho hay.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đề nghị khi ban hành các chính sách này cần cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc xác định đối tượng hỗ trợ.

Trước đó Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có văn bản đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam dự kiến với chính sách miễn tiền đóng vào quỹ BHXH sẽ giúp 50.000 người được hỗ trợ, với kinh phí khoảng 33,6 tỉ đồng.

Theo quy định hiện hành doanh nghiệp và người lao động phải đóng vào quỹ BHYT bằng 4,5% mức tiền lương tháng. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 1.5%.

Viết Long

Bài mới
Đọc nhiều